สินเชื่อส่วนบุคคล (Personal Loan) คืออะไร มาทำความเข้าใจกัน
สมัครสินเชื่อส่วนบุคคล
ดอกเบี้ยต่ำ ผ่อนสูงสุด 60 งวด
สินเชื่อส่วนบุคคล

สินเชื่อส่วนบุคคล (Personal Loan) คืออะไร มาทำความเข้าใจกัน

เงิน เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการใช่ไหมครับ? และแน่นอนว่าถ้าเมื่อใดก็ตามที่มีปัญหาทางการเงิน การขอสินเชื่อส่วนบุคคล หรือ Personal Loan ก็น่าจะเป็นคำตอบที่น่าสนใจ แต่ถ้าเกิดว่าคุณยังไม่แน่ใจว่า สินเชื่อส่วนบุคคล คืออะไรกันแน่? Refinn จะมาอธิบายว่าสินเชื่อส่วนบุคคล หมายถึงอะไร, จำแนกประเภทว่าสินเชื่อส่วนบุคคล มีอะไรบ้าง และสิ่งที่ควรรู้เพิ่มเติมก่อนขอสินเชื่อประเภทนี้

มาตรวจสอบกันดีกว่าครับว่าเราเหมาะกับสินเชื่อส่วนบุคคลมากแค่ไหน และจำเป็นต้องมีเงินเดือนเท่าไหร่ ถึงจะขอสินเชื่อส่วนบุคคลได้

สินเชื่อส่วนบุคคล (Personal Loan) คืออะไร?

ก่อนอื่นอยากให้ทุกคนทำความเข้าใจว่า สินเชื่อส่วนบุคคล คืออะไร? กันก่อนนะครับ...สินเชื่อส่วนบุคคล หมายถึง สินเชื่ออเนกประสงค์ที่สถาบันทางการเงินหรือธนาคารจะปล่อยกู้ให้คุณได้ยืมเอาไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ในชีวิตประจำวัน โดยจะมีการคิดอัตราดอกเบี้ย รวมไปถึงรูปแบบการชำระคืน ตามเงื่อนไขที่ธนาคารต่างๆ เป็นผู้กำหนด ภายใต้กฎหมายในประเทศนั้นๆ

สินเชื่อส่วนบุคคล หรือ Personal Loan  คือความหมายเดียวกันทั้งหมดครับ ซึ่งแน่นอนว่าถ้าธนาคารให้สินเชื่อส่วนบุคคลแก่คุณ ก็ต้องมีความหวังว่าจะได้รับเงินคืนครบถ้วนตามกำหนดเวลา รวมไปถึงได้กำไรจากอัตราดอกเบี้ยที่ให้กู้ด้วยเช่นกัน ดังนั้น ธนาคารจึงจำเป็นจะต้องมีการพิจารณารายได้รายเดือนขั้นต่ำของผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อ เพื่อที่จะนำมาใช้ในการประเมิน และมอบวงเงินของสินเชื่อที่เหมาะสม และคาดว่าวงเงินนั้นๆ จะถูกชำระเงินคืนตามเงื่อนไขได้ในระยะเวลาที่กำหนด

ทั้งนี้สินเชื่อส่วนบุคคลบางแห่ง จะมีการกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมในเรื่องของบุคคลค้ำประกันหรือหลักทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อให้มั่นใจมากขึ้นไปอีกว่า จะได้รับเงินคืนโดยไม่กลายเป็นหนี้สูญ ซึ่งคุณสามารถที่จะศึกษาและเลือกหาสินเชื่อส่วนบุคคลของธนาคารได้หลากหลายรูปแบบ และแต่ละสินเชื่อก็จะมีอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกันออกไป

เมื่อคุณได้รับเงินจากสินเชื่อส่วนบุคคลไปแล้ว ก็สามารถนำไปใช้ได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เพื่อการดำรงชีพ, นำไปเป็นทุนการศึกษาให้บุตร, นำไปรักษาพยาบาลตนเอง หรือจะนำไปลงทุนขยายธุรกิจ ก็สามารถที่จะใช้เงินที่ได้รับมาจากสินเชื่อส่วนบุคคลตามวัตถุประสงค์ต่างๆ ที่ต้องการได้ทั้งสิ้นเลยครับ

สินเชื่อส่วนบุคคลมีกี่ประเภท มีอะไรบ้าง?

4 ประเภทของสินเชื่อส่วนบุคคล

อย่างไรก็ตาม สินเชื่อส่วนบุคคลยังสามารถแบ่งประเภทย่อยออกได้อีกหลากหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป ผมจะอธิบายให้คุณได้ฟังว่า สินเชื่อส่วนบุคคล มีอะไรบ้าง ดังต่อไปนี้ครับ

1.สินเชื่อบุคคลที่มีหลักประกัน (Secured personal loans)

สินเชื่อบุคคลที่มีหลักประกัน มีความหมายตามชื่อเลยครับ การมีหลักประกันในสินเชื่อส่วนบุคคล คือ การใช้หลักทรัพย์ในการค้ำประกันการกู้ ที่ไม่ใช่เพียงแค่เอกสารแสดงตัวตนหรือเอกสารแสดงรายได้ต่อเดือนเพียงอย่างเดียวเท่านั้นโดยเอกสารที่นำมาใช้เป็นหลักประกัน อาจจะเป็นรูปแบบของที่ดิน, ที่พักอาศัย หรือสถานประกอบการ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว สินเชื่อมีหลักประกันมักจะมีอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ที่ถูกกว่าสินเชื่อที่ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน 

2.สินเชื่อบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน (Unsecured personal loans)

สินเชื่อบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน หมายถึง สินเชื่อบุคคลทั่วไป ที่ไม่จำเป็นต้องใช้หลักทรัพย์อื่นๆ มาค้ำประกันเพื่อขออนุมัติเงินกู้ เวลาที่ไปขอสินเชื่อประเภทนี้จะใช้แค่เอกสารยืนยันตัวตน และเอกสารรายได้เท่านั้น สินเชื่อส่วนบุคคลประเภทนี้ มักจะเป็นสินเชื่อส่วนใหญ่ในประเทศไทย ซึ่งธนาคารจะมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ย,ค่าธรรมเนียม หรือยอดที่ต้องชำระต่อเดือน มาเป็นเงื่อนไขในการกู้ด้วย 

3.สินเชื่อส่วนบุคคลอัตราดอกเบี้ยคงที่ (Fixed-Rate Personal Loans)

สินเชื่อส่วนบุคคลอัตราดอกเบี้ยคงที่ คือ สินเชื่อที่กำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้รายเดือนเอาไว้ที่ตัวเลขใดตัวเลขหนึ่ง และจะคงที่ไปตลอดอายุสัญญาการกู้ในช่วงเวลาที่กำหนด ข้อดีของการมีอัตราดอกเบี้ยคงที่สำหรับสินเชื่อบุคคล คือ จะทำให้ผู้ขอสินเชื่อสามารถวางแผนการเงินได้ง่ายมากกว่า โดยไม่ต้องมานั่งกังวลว่าดอกเบี้ยจะมีแนวโน้มขึ้นหรือลงเมื่อเวลาผ่านไป 

4.สินเชื่อส่วนบุคคลอัตราดอกเบี้ยลอยตัว (Adjustable-Rate Personal Loans)

สินเชื่อส่วนบุคคลอัตราดอกเบี้ยลอยตัว จะเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จะเปลี่ยนแปลงไปตามแต่สถานการณ์ในช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งสถาบันการเงินแต่ละแห่ง จะมีการประกาศอัตราดอกเบี้ยออกมาตามแต่ละช่วงเวลาต่างๆ ซึ่งมีโอกาสที่อัตราดอกเบี้ยจะขึ้นหรือลงก็ได้ ตามสภาวะเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ในขณะนั้น การที่อัตราดอกเบี้ยลอยตัว จะเป็นประโยชน์ต่อผู้กู้ในกรณีที่ดอกเบี้ยปรับลดลง แต่ก็จะเป็นผลเสียเช่นกันหากดอกเบี้ยถูกปรับให้สูงขึ้น

สิ่งที่ควรรูัก่อนขอสินเชื่อส่วนบุคคล

หลังจากที่รู้ถึงความหมายว่าสินเชื่อส่วนบุคคล คืออะไรกันไปแล้ว ยังมีสิ่งที่ควรรู้ก่อนที่จะขอสินเชื่อส่วนบุคคลอีกเล็กน้อย เพื่อที่จะช่วยทำให้คุณสามารถที่จะเลือกหาสินเชื่อส่วนบุคคลที่ตรงกับความต้องการของตัวเองได้มากที่สุด ดังต่อไปนี้ครับ

วงเงินสินเชื่อ

วงเงินสินเชื่อบุคคล คือ วงเงินสูงสุดที่ผู้กู้ได้รับอนุมัติจากธนาคารที่เราขอกู้เอาไว้ โดยวงเงินที่ธนาคารอนุมัติ มักจะขึ้นอยู่กับฐานรายได้ของผู้กู้ ซึ่งหมายความว่า ยิ่งคุณมีฐานเงินเดือนมากเท่าไหร่ ธนาคารก็มีสิทธิจะอนุมัติวงเงินกู้ได้สูงมากเท่านั้น 

การคิดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคล

การคิดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคล มักจะมีรายรายละเอียดที่แตกต่างกันในแต่ละธนาคาร และขึ้นอยู่กับว่าสินเชื่อนั้นคิดอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่หรือแบบลอยตัว แต่โดยรวมแล้ว การคิดอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อส่วนบุคคล คือ การคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก หรือหมายความว่าการที่คุณเอาเงินมาจ่ายหนี้ จะมีผลทำให้เงินต้นลดลง และอัตราดอกเบี้ยที่จ่ายจะถูกคำนวณจากเงินต้นที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งจะช่วยให้การจ่ายดอกเบี้ยลดน้อยลงตามไปด้วย

โดยกฎหมายของประเทศไทยมีการกำหนดเอาไว้ว่า เมื่อรวมอัตราดอกเบี้ยกับค่าบริการและเบี้ยปรับต่างๆ แล้ว จะต้องมีสัดส่วนไม่เกิน 25% ต่อปีครับ

การวิเคราะห์สินเชื่อของธนาคาร

ในส่วนของการวิเคราะห์สินเชื่อของธนาคาร ถือเป็นกระบวนการที่มีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง เพราะขั้นตอนนี้ทำเพื่อวิเคราะห์ความสามารถในการผ่อนชำระของผู้กู้ ซึ่งกระบวนการนี้จะทำให้รู้ว่า ผู้กู้ควรที่จะได้รับวงเงินสินเชื่อส่วนบุคคลเท่าไหร่ ให้เหมาะสมกับความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ และมั่นใจได้ว่าธนาคารจะได้รับเงินคืนครบตามวงเงินที่กู้ไป ทำให้การวิเคราะห์สินเชื่อ personal loan คือ ส่วนหนึ่งของกระบวนการที่ธนาคารนำมาใช้ในการคัดกรองและจัดระเบียบลูกค้าแต่ละกลุ่ม

ใครบ้างที่เหมาะกับสินเชื่อส่วนบุคคล

เช็คลิสต์ ใครบ้างที่เหมาะกับสินเชื่อส่วนบุคคล

หากคุณกำลังสนใจอยากจะขอสินเชื่อส่วนบุคคล อาจจะยังมีคำถามว่า...ใครบ้างที่เหมาะกับสินเชื่อประเภทนี้ คุณสมบัติของผู้ที่จะขอสินเชื่อส่วนบุคคล คืออะไร ซึ่งสามารถแบ่งคุณสมบัติหลักๆ ได้ดังต่อไปนี้ครับ 

พนักงานที่มีรายได้ประจำ

กรณีที่เป็นพนักงานที่มีรายได้ประจำ สิ่งสำคัญที่จะต้องมีในการขอสินเชื่อส่วนบุคคล คือ เอกสารแสดงรายได้ ที่บอกว่าคุณมีรายได้ต่อเดือนเท่าไหร่ ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ธนาคารมักจะอนุมัติเงินกู้ให้กับบุคคลที่มีรายได้คงที่ และมากพอที่จะจ่ายคืนในแต่ละเดือน นอกจากนี้ อายุการทำงานก็เป็นสิ่งที่ใช้ในการพิจารณาด้วย หากคุณทำงานมานาน และผ่านช่วงเวลาทดลองงานไปแล้ว ก็จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ธนาคารนำมาใช้พิจารณาในการปล่อยสินเชื่อได้ง่ายมากขึ้น 

ผู้ประกอบการหรือเจ้าของกิจการ 

ในส่วนของผู้ประกอบการหรือเจ้าของกิจการ ก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มลูกค้าที่สามารถขอสินเชื่อส่วนบุคคลได้เช่นกัน ขอเพียงแค่คุณมีเอกสารแสดงรายได้จากการทำธุรกิจ อย่างสำเนาบัญชีธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน และเอกสารที่แสดงความเป็นเจ้าของกิจการ ก็สามารถใช้เป็นเอกสารขอสินเชื่อส่วนบุคคลได้เช่นกันครับ



เงินเดือนเท่าไหร่ถึงขอสินเชื่อส่วนบุคคลได้

เงินเดือนเท่าไหร่ถึงขอสินเชื่อส่วนบุคคลได้? เงินเดือนที่ขอสินเชื่อส่วนบุคคลได้ต้องขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคาร ซึ่งจะมีเงื่อนไขเงินเดือนขั้นต่ำที่ไม่เท่ากัน แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว ก็มักจะกำหนดไว้ตั้งแต่ 7,000 ถึง 10,000 บาทขึ้นไป หรือบางสินเชื่ออาจจะกำหนดรายได้ขั้นต่ำอยู่ที่ 15,000 บาท ซึ่งจะเป็นการดีกว่าหากคุณศึกษาถึงเงื่อนไขของสินเชื่อแต่ละประเภทให้ชัดเจนก่อนที่จะยื่นกู้

ทั้งนี้ทั้งนั้น รายได้ก็มีผลต่อวงเงินที่จะได้รับการอนุมัติเช่นกัน ซึ่งสามารถศึกษาข้อมูลสินเชื่อส่วนบุคคลเงินเดือนมีผลต่อการกู้อย่างไรเพิ่มเติมได้ครับ

สรุป

สินเชื่อส่วนบุคคล คือจุดเริ่มต้นเงินทุนในชีวิตของใครหลายๆ คน ซึ่งในปัจจุบันนี้มีตัวเลือกมากมายจากหลากหลายธนาคาร แต่ละธนาคารก็ล้วนแต่มีโปรโมชั่นในการดึงดูดให้คนไปสมัครสินเชื่อกันทั้งนั้น ซึ่งผมเชื่อว่าบทความนี้น่าจะตอบคำถามว่าสินเชื่อบุคคล คืออะไรที่คุณกำลังสงสัยอยู่ได้นะครับ

แต่หากว่าใครที่ยังมีข้อสงสัยหรือมีความกังวลในการขอสินเชื่อส่วนบุคคลอยู่อีก สามารถเข้ามาใช้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลของ Refinn ได้เลย เพราะเรามีทางเลือกที่จะนำเสนอให้กับผู้อ่านทุกท่าน ได้มีโอกาสเลือกสินเชื่อส่วนบุคคลให้ตรงตามความต้องการของตัวเองมากที่สุด

หรือถ้าใครสนใจสินเชื่ออื่นๆ เช่น สินเชื่อรถแลกเงิน เป็นต้น ก็สามารถปรึกษา Refinn ได้เช่นกันนะครับ เพราะถ้าเราวางแผนการใช้เงินในอนาคตได้เป็นอย่างดี โอกาสที่เราจะมีเงินเหลือเก็บก็ย่อมเกิดขึ้นได้เสมอครับ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2566
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม