กู้ซื้อบ้านมือสองเอง มีขั้นตอนการซื้อบ้านมือสองอะไรบ้าง
prepare for used home loan

4 ขั้นตอนที่ควรรู้ก่อนกู้ซื้อบ้านมือสอง

ไหนใครกันจะกู้ซื้อบ้านมือสองเอ่ย รู้หรือไม่ครับว่าการซื้อบ้านมือสองเนี่ยไม่ได้ยุ่งยากเลยครับถ้าเรารู้วิธีการกู้ซื้อบ้านมือสองในบทความนี้ ซึ่งผมจะมาอธิบายให้เพื่อน ๆ เข้าใจแบบละเอียดสุด ๆ เลยครับจะได้เอาไปใช้กันได้ 

แต่ก่อนอื่นเรามาอธิบายกันอีกครั้งนะครับว่าทำไมบางคนถึงเลือกที่จะซื้อบ้านมือสองแทนการซื้อบ้านมือหนึ่ง ซึ่งจากที่ผมสอบถามคนซื้อบ้านมือสองนะครับเขาให้คำตอบว่า บ้านมือสองเนี่ยเราสามารถเลือกทำเลที่ต้องการกับราคาที่หาแบบถูกกว่าได้ง่ายกว่าบ้านมือหนึ่งครับ และที่สำคัญบ้านมือสองเนี่ยจะมีเอกลักษณ์ที่เฉพาะตัวไม่เหมือนบ้านมือหนึ่ง 

ดังนั้นใครที่ต้องการกู้ซื้อบ้านมือสอง เรามาดูวิธีการและขั้นตอนต่าง ๆ ในการกู้บ้านมือสองกันดีครับ มาอ่านไปพร้อม ๆ กันเลย

ขั้นตอนการกู้ซื้อบ้านมือสอง

4 ขั้นตอนการกู้ซื้อบ้านมือสอง

โดยการซื้อบ้านมือสองผมจะแบ่งขั้นตอนการกู้ซื้อบ้านมือสองออกมาเป็น 4 ขั้นตอนเพื่ออธิบายให้เพื่อน ๆ เข้าใจได้แบบง่าย ๆ ดังนี้ครับ

1. ตกลงเรื่องค่าใช้จ่ายให้ดี

สำหรับการซื้อบ้านมือสองอ่ะครับ หลายคนอาจจะมองว่าไม่ต้องอะไรมากมาย ค่าใช้จ่ายอาจจะไม่เยอะเท่าการซื้อบ้านมือหนึ่ง แต่อย่าลืมนะครับว่าบ้านมือสองเนี่ยเป็นบ้านที่ไม่ได้ใหม่เหมือนบ้านมือหนึ่ง ดังนั้นบ้านที่มีคนเคยอยู่แล้วเนี่ย โครงสร้างต่าง ๆ ก็จะทรุดโทรมตามกาลเวลา ซึ่งเราก็อาจจะต้องเผื่อเงินไว้สำหรับการซ่อมแซมส่วนเล็กส่วนน้อยเหล่านี้ด้วยครับ

อีกอย่างบ้านมือสองก็อาจเก่ากว่าและไม่สวยใหม่เหมือนบ้านมือหนึ่ง ดังนั้นหลายคนที่กู้ซื้อบ้านมือสองก็อาจคิดเรื่องการรีโนเวทบ้านใหม่ไว้บ้างก็ดีครับ เพราะบ้านของเรายังต้องใช้อยู่อาศัยไปชั่วชีวิต

และที่ขาดไม่ได้เลย ต้องจ่ายกันทุกคนสำหรับการซื้อบ้านมือสองนั่นก็คือ ค่าโอน ซึ่งส่วนมากจะใช้วิธีจ่ายคนละครึ่งกับเจ้าของบ้านคนเดิมครับ แต่ก็มีบางค่าใช้จ่ายครับที่เราต้องจ่ายเองคนเดียว เช่น ค่าจดจำนอง 

2. สำรวจตัวเองว่าพร้อมหรือยัง

ข้อนี้เป็นประเด็นที่อยากจะย้ำเตือนและบอกซ้ำ ๆ ให้คนที่จะกู้ซื้อบ้านมือสองจำให้ดีและจำให้ขึ้นใจเลยครับ เพราะการซื้อบ้านมือสองถือเป็นเรื่องใหญ่ เนื่องจากบ้านเป็นสินทรัพย์ที่มีราคาสูง ดังนั้นเจ้าของบ้านมักไม่อยากเสียเวลาในการขายให้กับคนอื่น จึงมักใช้วิธีวางมัดจำเงินบางส่วนก่อนเพื่อป้องกันการเสียเวลาของตัวเอง

ซึ่งนอกจากเราจะต้องมีเงินสำหรับจ่ายมัดจำก่อนแล้วเนี่ย เราจะต้องมีรายได้หรือเงินเดือนมากพอที่จะขอกู้ซื้อบ้านมือสองกับธนาคารด้วยครับ เพราะถ้าเรายื่นกู้ซื้อบ้านมือสองกับธนาคารใหม่ผ่านเนี่ย เราอาจจะต้องเสียเงินค่ามัดจำไปแบบฟรี ๆ เลยนะครับ ก้อนนึงก็หลายบาทอยู่ ดังนั้นใครไม่พร้อมจริง ๆ ก็อย่าพึ่งรีบซื้อบ้านมือสองนะครับ ลองศึกษาวิธีกู้ซื้อบ้านมือสองให้ดีก่อน จะได้ไม่พลาดเสียเงินฟรี

3. ทำสัญญาซื้อขาย

ในสัญญาซื้อขายจะระบุราคาบ้านและเงื่อนไขต่างๆ ระหว่างเรากับเจ้าบ้านเอาไว้ ซึ่งเวลาเราไปขอสินเชื่อบ้านมือสองกับธนาคาร ธนาคารจะยึดราคาซื้อขายตามใบสัญญานี้แหละ โดยเราสามารถกู้ได้ 80-90% ของวงเงินตามที่ระบุในสัญญานี้ หรือตามที่ธนาคารประเมิน

ดังนั้นถ้าเราตกลงกับเจ้าของบ้านได้ว่า จะขอซื้อบ้านในราคาที่ถูกลง แต่จะให้เขาระบุในสัญญาเป็นราคาที่แพงขึ้น เพื่อที่เราจะได้กู้เงินกับธนาคารได้มากขึ้น ตรงนี้ก็จะช่วยให้เรามีเงินเหลือไปซื้อเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ หรือปรับปรุงบ้านหลังนี้ได้ตามใจ แต่ต้องไม่ลืมนะครับว่า ยิ่งกู้มาก ก็ยิ่งเป็นหนี้มากนะ ที่สำคัญวงเงินสินเชื่อบ้านมือสอง / สินเชื่อคอนโดมือสอง ก็จะขึ้นอยู่กับราคาประเมินที่เจ้าหน้าที่ประเมินอีกด้วยนะครับ

4. เตรียมเอกสารสำหรับกู้สินเชื่อ

เมื่อเราเช็กแล้วว่าขั้นตอนทั้ง 3 ขั้นตอนในการซื้อบ้านมือสองที่ได้บอกไปผ่าน และพร้อมมากสำหรับการซื้อบ้านมือสอง สิ่งสุดท้ายที่เราต้องทำก็คือ การเตรียมเอกสารสำหรับกู้สินเชื่อครับ ซึ่งเอกสารที่ต้องใช้จะมีอะไรบ้างผมจะมาบอกแบบละเอียด ๆ ในหัวข้อต่อไปครับ มาดูกันต่อเลยว่าจะมีเอกสารอะไรบ้างที่ต้องใช้ในการกู้ซื้อบ้านมือสอง

เอกสารที่ใช้ในการกู้ซื้อบ้านมือสอง

เอกสารที่ใช้ในการกู้ซื้อบ้านมือสอง

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาในการดำเนินตามขั้นตอนการซื้อบ้านมือสอง เราจำเป็นจะต้องเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อมก่อนครับ ซึ่งก็ไม่ต้องกังวลไปเพราะผมได้รวบรวมเอกสารทั้งหมดไว้เรียบร้อยแล้วครับ โดยจะเเบ่งเอกสารเป็น 2 ฝ่าย คือ เอกสารสำหรับฝ่ายผู้ขาย และ เอกสารสำหรับฝ่ายผู้ซื้อให้ได้อ่านกันแบบง่าย ๆ นะครับ จะได้ง่ายต่อการซื้อบ้านมือสอง

สำหรับเอกสารฝ่ายผู้ขายผู้ซื้อจะต้องขอเอกสารเพื่อใช้ดังนี้ครับ

  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • สำเนาบัตรประชาชนของผู้ขาย
  • สำเนาโฉนดที่ดิน 
  • ทั้ง 3 อย่างต้องเซ็นต์กำกับด้วยนะครับ

ต่อมาเป็นเอกสารสำหรับฝ่ายผู้ซื้อนะครับ ซึ่งจะต้องเตรียมดังนี้ครับ

  • หลักฐานด้านการเงิน เช่น สลิปเงินเดือน
  • สำเนาบัตรประชาชน พร้อมเซ็นต์กำกับ
  • สำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมเซ็นต์กำกับ
  • เอกสารเกี่ยวกับสถานภาพ
  • และหนังสือให้ความยินยอมในการตรวจเครดิตบูโร

ประโยชน์ของการกู้ซื้อบ้านมือสอง

ก่อนจะไปถึงขั้นตอนการซื้อบ้านมือสอง รู้ไหมครับว่าสำหรับบ้านมือสองแล้วถ้าเราเลือกให้ดี ๆ จะทำให้เราได้รับประโยชน์หลายอย่างเลยจากบ้านมือสองเมื่อเทียบกับบ้านมือหนึ่ง โดยผมได้ทำการลิสต์ออกมาให้เป็นข้อๆ จะได้อ่านกันได้ง่ายๆนะครับ ซึ่งจะมีดังนี้ครับ

ประโยชน์ของการกู้ซื้อบ้านมือสอง

ค่าใช้จ่ายสบายกว่าซื้อบ้านมือหนึ่ง

อย่างที่รู้กันครับบ้านมือหนึ่งเนี่ยแค่สร้างก็ใช้ทุนมากกว่าแล้ว ส่วนมากก็จะเป็นบ้านจัดสรรซะส่วนใหญ่ เพราะถ้าจะทำเองก็คงต้องหาซื้อทั้งที่ดิน หาช่างรับเหมาเอง ไหนจะค่าออกแบบอีก ดังนั้นบ้านมือหนึ่งสมัยนี้คนจึงมักซื้อเป็นบ้านจัดสรรมากกว่า ซึ่งบ้านจัดสรรเดี๋ยวนี้ถ้าอยู่ในทำเลดี ๆ ราคาก็จะแพงมาก ๆ ครับ สู้เราเอาเงินไปหาซื้อบ้านมือสอง แล้วมารีโนเวทเองดีกว่าครับ เพื่อน ๆ ว่าจริงไหมครับ ส่วนพวกค่าโอนค่านู่นค่านี่ บ้านมือหนึ่งกับบ้านมือสองก็คล้าย ๆ กันเลยครับ

ได้ทำเลที่ตรงใจกว่า

นอกจากบ้านมือสองจะสามารถหาที่ราคาถูกกว่าบ้านมือหนึ่งได้แล้วเนี่ย อีกสิ่งหนึ่งเลยที่บ้านมือสองดีกว่าบ้านมือหนึ่งนั่นก็คือ สามารถหาทำเลที่ตรงใจเราได้มากกว่าครับ เช่น เราอยากได้บ้านโซนพระราม 9 จากที่ผมไปลองเดินดูเล่น ๆ นอกจากจะมีบ้านมือสองที่ประกาศขายแล้ว ยังมีบ้านเก่า ๆ ที่รกร้างแต่สภาพยังดีที่ขายในราคาไม่แพงมากอีกด้วยครับ

สร้างรายได้ได้ดี สามารถเก็งกำไรได้

จากข้อที่แล้ว บ้านมือสองที่หลายคนมักเห็นเป็นบ้านรกร้าง จริง ๆ แล้วบ้านพวกนี้ถือเป็นขุมทรัพย์ที่ดีมาก ๆ เลยครับเพราะบางหลังมักอยู่ใกล้ทำเลทอง จึงมักตกเป็นเป้าหมายของคนที่ชอบรีโนเวเนทบ้าน แล้วขายในราคาที่สูงขึ้นครับ ดังนั้นบ้านมือสองถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เหมาะมากในการลงทุนซื้อไว้เพื่อเก็งกำไรครับ

สมัครสินเชื่อบ้านมือสองกับธนาคารไหนดี

และสุดท้ายก่อนจากกัน กับคำถามยอดฮิตที่ใคร ๆ ก็มักจะถามก็คือ สินเชื่อบ้านมือสองธนาคารไหนดีที่สุด? ถ้าว่ากันตามความจริงแล้ว คำตอบของคำถามยอดฮิตนี้คือไม่มีธนาคารไหนดีที่สุดเป็นอันดับ 1 แน่นอนครับ เหตุผลก็เพราะว่าแต่ละธนาคารหรือสถาบันการเงินมักจะมีเงื่อนไขและโปรโมชั่นทางการตลาดดึงดูดลูกค้าที่ต่างกลุ่มต่างเป้าหมายกันออกไป ดีที่สุดคือเพื่อนๆต้องมาเช็กโปรโมชั่นและดอกเบี้ยจากหลายๆธนาคารชั้นนำของไทยดีกว่า Refinn เองมีเครื่องมือที่จะให้บริการในส่วนนี้ฟรีโดยสามารถคลิกและสมัครฟรีได้ที่ สินเชื่อบ้านมือสอง

เผยแพร่เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2566
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม