จำนำรถจอด ควรจอดไว้นานแค่ไหน เรามีคำตอบ
รถแลกเงิน
ธนาคารไหน วงเงินสูงสุด ดอกเบี้ยถูกสุด หาได้ที่นี่
จำนำรถ แบบจอด ควรจอดไว้นานแค่ไหน

จำนำรถจอด ควรจอดไว้นานแค่ไหน เรามีคำตอบ

รูปแบบของการ จำนำรถ คงรู้กันดีอยู่แล้วว่าหลัก ๆ มีด้วยกัน 2 ประเภทคือ การ จำนำรถ แบบจอด กับ แบบไม่จอด หรือที่เรียกกันว่า การจำนำเล่มทะเบียน บทความนี้เราจะมาว่ากันถึงคนที่เลือกจำนำแบบจอดกันนะครับ พื้นฐานความเข้าใจของคนที่เลือก จำนำรถ แบบนี้ก็คือต้องจอดรถเอาไว้กับผู้ให้บริการเลยจึงจะได้เงินไป ข้อดีมาก ๆ อยู่ตรงที่ได้รับเงินเร็ว อนุมัติไว ยอดเงินตามเป้าที่วางเอาไว้ แต่มันก็มีเรื่องไม่ดีหลายอย่างเหมือนกันหากเลือกผู้ให้บริการไม่ได้คุณภาพ

ทำความรู้จัก จำนำรถจอด คืออะไร

จำนำจอดรถ คือ การนำรถที่ปลอดภาระแล้ว ไปเป็นหลักประกันในการกู้เงิน มีหลากหลายชื่อแล้วแต่จะเรียกันครับ เช่น จำนำรถจอด จำนำรถไม่มีเล่ม เป็นต้น แต่ถ้ามองดูในขั้นตอนการจำนำเเล้ว จะเรียกว่าเป็น รถแลกเงินรูปแบบหนึ่งก็ได้นะครับ แต่สิ่งหนึ่งที่มีความชัดเจนของจำนำประเภทนี้คือคำว่า ‘จอดรถ’ ใช่ครับ การจำนำประเภทนี้คือ นอกจากเล่มทะเบียนเเล้ว ผู้กู้ต้องนำรถทั้งคันไปจอดไว้ที่สถานที่รับจำนำเพื่อเป็นหลักประกันด้วย! ซึ่งจะไม่เหมือนกับการจำนำรถแบบไม่จอด หรือ สินเชื่อเล่มทะเบียนรถที่พวกเราคุ้นเคยกัน ซึ่งจะมีแค่เล่มทะเบียนเท่านั้นที่เป็นหลักประกัน และสถานที่ที่รับจำนำประเภทนี้ มักจะเป็น เต๊นท์รถ  

จำนำรถจอด แตกต่างจาก จำนำรถแบบไม่จอดอย่างไร

ถึงแม้ว่าทั้ง 2 การจำนำนี้จะเป็นการนำรถไปเป็นหลักประกันเพื่อกู้เงินเหมือนกันครับ แต่สิ่งที่ต่างกัน ก็มีมากพอสมควรครับ 

-จำนำแบบไม่จอดรถ

ทางฝั่งจำนำแบบไม่จอดรถ คำว่า ‘รถ’ จะหมายถึง เล่มทะเบียนรถครับ ทางผู้กู้จะนำเล่มทะเบียนรถไปวางเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันที่สถาบันปล่อยสินเชื่อจนกว่าจะปิดบัญหนี้ ซึ่งสถาบันที่รับสินเชื่อประเภทนี้จะมีทั้งสถาบันการเงิน และลิสซิ่งที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน โดยเล่มทะเบียนรถนี้จะเป็นตัวแทนของรถเรานั่นเองครับ

ที่สำคัญเมื่อเราได้เงินไปใช้ เรายังคงสามารถใช้รถคันที่นำไปค้ำได้อยู่เช่นกัน เพราะทางสถาบันปล่อยสินเชื่อได้หลักฐานรถแบบถูกกฎหมาย อย่างเล่มทะเบียนไปไว้ในการดูแลแล้ว ก็เลยไม่ห่วงเรื่องความเสี่ยงในหลักประกันเท่าไรครับ การจำนำรถแบบไม่จอดนี้ ยังมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งคือ ‘จำนำเล่มทะเบียนรถ’ และยังเป็นที่นิยมอีกด้วย เพราะว่ามีความปลอดภัยมากกว่าในด้านของการดูแลหลักทรัพย์ค้ำประกัน และความน่าเชื่อถือครับ

-จำนำแบบจอดรถ

ขณะเดียวกัน คำว่า ‘รถ’ ในฝั่งของจำนำแบบจอดรถ จะหมายถึง ตัวรถจริงๆ เลยครับ โดยผู้กู้จะนำรถทั้งคันไปจอดไว้สถานที่ที่รับจำนำจนกว่าจะปิดบัญชีหนี้ ถึงสามารถนำรถกลับไปใช้ได้ โดยสถานที่ที่รับจำนำประเภทนี้จะมี เต๊นท์รถ หรือบุคคลที่รับจำนำ เป็นต้น 

การจำนำประเภทนี้ถือได้ว่ามีความเสี่ยงที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากตัวรถที่นำมาวางนั้น อาจมโอกาสที่ติดไฟแนนซ์ หรือค้างส่ง ทำให้เหล่าสถาบันการเงิน หรือลิสซิ่งต่างๆ มักจะไม่รับพิจารณาจำนำประเภทนี้ครับ ในด้านของเจ้าของรถเอง ก็กลัวว่าผู้ให้กู้จะดูแลรถของตัวเองไม่ดีถ้านำมาจำนำ ทำให้การจำนำจอดรถนี้ไม่ค่อยนิยมทำกันเท่าไรครับ ถ้าไม่มีเหตุจำเป็นจริงๆ  

จำนำรถจอด เหมาะกับใคร

เพราะการจำนำแบบจอดรถ ไม่ต้องโอนทะเบียนเล่ม(ก็ได้) ไม่ต้องโอนกรรมสิทธิ์การเป็นเจ้าของให้กับผู้ให้กู้  ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน เพราะเราเพียงนำรถยนต์ที่ปลอดภาระแล้วไปจอดไว้เป็นหลักประกัน อีกทั้งขั้นตอนการกู้ที่ไม่ยุ่งยาก จึงทำให้อนุมัติและรับเงินได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น การจำนำประเภทนี้จึงเหมาะกับคนที่ต้องการเงินด่วนมากๆ และไม่มีปัญหาเรื่องการดูแลรักษารถ และอาจไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้รถในช่วงเวลานั้น

ข้อดีของจำนำรถจอด

ข้อดีของจำนำรถจอด

1.ระยะเวลาในการขออนุมัติที่เร็วกว่า

เนื่องจากใช้ระยะเวลาในการขอกู้สินเชื่อที่ที่น้อยกว่าและไม่ยุ่งยาก ทำให้ตอบโจทย์กับผู้ที่ต้องการใช้เงินด่วนครับ

2.ไม่ต้องโอนกรรมสิทธิ์ให้ผู้กู้(ก็ได้)

เนื่องจากการจำนำแบบจอดรถ สามารถนำเล่มทะเบียนไปเป็นหลักประกันพร้อมกับตัวรถได้เช่นกัน ทำให้เราสามารถเลือกรูปแบบสินเชื่อแบบไม่โอนเลมก็ได้ครับ ซึ่งการไม่มีประวัติโอนกรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของไปมา จะทำให้ผู้กู้สามารถนำรถไปขายได้ราคาดีอยู่ หลังจากที่ปิดหนี้กับผู้กู้ และรับรถกับเล่มทะเบียนคืนเรียบร้อยแล้ว

3. ได้ดอกเบี้ยถูกกว่าถ้าจำนำแบบโอนเล่ม

ในการจำนำแบบจอดรถ หากเราเลือกจำนำแบบโอนเล่ม จะทำให้เราได้อัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่าและวงเงินกู้ที่สูงกว่าแบบไม่โอนเล่ม เนื่องจากมีความน่าเชื่อถือมากกว่า เหมาะสำหรับผู้ที่รีบใช้เงิน แต่รอเวลาได้ เช่น รู้ว่าต้องใช้เงินเมื่อไหร่

ข้อสังเกตของจำนำรถจอด

ข้อสังเกตของจำนำรถจอด

1.ความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการ

การคัดเลือกผู้ให้บริการที่น่าเชื่อถือได้ก็เป็นเรื่องสำคัญครับ เพราะผู้ปล่อยกู้อาจเอารถไปใช้ สวมทะเบียนจนเป็นรถต้องสงสัย หรือบางที่ไม่ได้ดูแลรถของเราอย่างดี นำรถไปตากแดดตากฝน จนสภาพรถเราเสื่อม เมื่อปิดหนี้และถอนรถกลับมา เราต้องเสียเงินดูแลสภาพรถกันอีกครับ ดังนั้นควรตรวจให้ดีอย่างละเอียดครับ

2.อัตราดอกเบี้ย

เพราะการจำนำรถแบบจอดนั้น ไม่ได้มีขั้นตอนที่ดำเนินตามกระบวนการกฎหมายอย่างจำนำเล่มทะเบียน ซึ่งในที่นี้รวมถึงกรณีของดอกเบี้ยด้วยครับ เพราะเราไปกู้กับพวกเต็นท์รถ หรือบุคคลทั่วไป ที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน หรือลิสซิ่งที่อ้างอิงอัตราดอกเบี้ยตามธนาคารกลาง นั่นจึงทำให้อัตราดอกเบี้ยไม่มีเพดานตายตัว จนบางทีเราอาจจะเสียดอกเบี้ยมากกว่าที่กฎหมายกำหนดเสียด้วยซ้ำไปครับ จะเรียกว่าเป็น การกู้หนี้นอกระบบโดยนำรถไปเป็นหลักค้ำ ก็ไม่แปลกเลยครับ 

3. เสียค่าจอด

อีกหนึ่งสิ่งที่สามารถมีโอกาสเกิดขึ้นได้ก็คือ การเสียค่าจอดให้กับผู้ปล่อยกู้ครับ เพราะบางทีหากผู้ปล่อยอาจเป็นเต๊นท์รถ และบางเจ้าจะเรียกเก็บค่าจอดรถอีกด้วยครับ ทำให้ผู้กู้อย่างเราต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไปด้วยเช่นกันครับ

จำนำรถจอด ควรจอดไว้นานเท่าไหร่

หลายคนที่ตัดสินใจเลือก จำนำรถแบบจอด เพราะตอนนั้นจำเป็นต้องใช้เงินด่วนมากจริง ๆ ไม่มีช่องทางจะหาเงินมาได้ทันนอกจากเอารถไปทำธุรกรรมดังกล่าว เข้าใจดีว่าในช่วงเวลานั้นการจะมองหาเงินก้อนมันเป็นเรื่องยาก การตัดสินใจนำรถไปจำนำแบบจอดจึงเหมือนเป็นทางเลือกที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ตรงนี้ไม่ใช่ปัญหาใหญ่นะครับ การ จำนำรถ แบบไหนที่ทำให้คุณมีเงินก้อนเอาไปใช้จ่ายตามประโยชน์ที่วางเอาไว้ล้วนเป็นเรื่องดี แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่ระยะเวลาในการจอดรถทิ้งเอาไว้ต่างหากที่ต้องพิจารณากันอย่างเหมาะสม



ธรรมชาติของคนที่เลือก จำนำรถ แบบจอดจะต้องเป็นคนที่รู้ตนเองว่าในอนาคตอันใกล้สามารถมีเงินมาไถ่ถอนรถคืนได้อย่างรวดเร็วไม่อย่างนั้นการจอดรถทิ้งเอาไว้นาน ๆ ยังไงมันก็ไม่คุ้มค่าแน่นอน นอกจากเราจะไม่ได้ใช้รถแล้วยังทำให้สภาพรถเสื่อมโทรมไปแถมอุปกรณ์ต่าง ๆ ก็เสื่อมตามเช่นกัน ยกตัวอย่างง่าย ๆ แบตเตอรี่รถยนต์หากไม่มีการใช้งานเลยเกิน 2 เดือน รับรองว่ายังไงก็ได้ซื้อลูกใหม่แน่ ๆ แล้วอย่าลืมนะครับการจำนำแบบจอดนี้อาจต้องเสียค่าที่จอดรถด้วยคล้าย ๆ กับเราเอารถยนต์ไปฝากเขาไว้นั่นเอง เบ็ดเสร็จแล้วค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ถือว่ามากอยู่หากยิ่งจอดทิ้งเอาไว้นาน คำแนะนำก็คือหากต้องการ จำนำรถ แบบจอดจริง ๆ ควรมองเผื่ออนาคตไว้ก่อนเลยว่าภายในระยะเวลาไม่เกิน 2 เดือนเราจะสามารถหาเงินก้อนมาใช้คืนได้อย่างแน่นอน ไม่อย่างนั้นไม่คุ้มครับ จะเสียค่าใช้จ่ายย่อยยับจนไม่เงินก้อนที่ได้มาละลายหายไปหมดสิ้น

สรุปเกี่ยวกับบทความ

สรุปแล้วนะครับระยะเวลาเหมาะสมที่สุดสำหรับคนจำนำรถแบบจอดคือไม่ควรเกิน 2 เดือน ถ้ารู้ว่าจะนานกว่านั้นแนะนำให้ทำแบบจำนำเล่มทะเบียนไปเลยคุ้มค่ากว่าเยอะแถมมีรถเอาไว้ใช้ด้วย ซึ่งใครอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมหรือกำลังมองหาที่ จำนำรถ หรือจะเป็นการรีไฟแนนซ์ ไม่ว่าจะเป็น รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต หรือ รีไฟแนนซ์รถ คุณภาพสามารถเข้ามาติดต่อมาได้เลยนะครับที่เว็บไซต์ รถแลกเงิน ทุกกรณีเรา Refinn สามารถให้ความช่วยเหลือได้ด้วยทีมงานคุณภาพ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2566
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม