จำนำรถไม่มีเล่ม ไม่ต้องจอด คืออะไร จำนำรถแบบไม่จอด ดีจริงหรือไม่
รถแลกเงิน
ธนาคารไหน วงเงินสูงสุด ดอกเบี้ยถูกสุด หาได้ที่นี่
จำนำรถ แบบไม่จอด ดีจริงหรือไม่

จำนำรถไม่มีเล่ม ไม่ต้องจอด คืออะไร จำนำรถแบบไม่จอด ดีจริงหรือไม่ เรามีคำตอบ

สงสัยกันมั้ยครับว่า การจำนำรถไม่มีเล่ม และไม่ต้องจอด คืออะไร มีหรือไม่มี และมันต่างจากการจำนำรถรูปแบบอื่นๆยังไงนะ แล้วการจำนำรถแบบไม่จอดล่ะ ที่เราสามารถได้ทั้งวงเงินกู้แถมยังสามารถใช้รถต่อไปได้อีกเนี่ย มันดีจริงๆหรอ แล้วมันมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้างนะ เรามาทำความรู้จักกับการ จำนำรถ แบบต่างๆให้มากขึ้นกันดีกว่า เพื่อจะได้เลือกอย่างถูกต้องว่าควรเลือกจำนำรถแบบไหนให้เหมาะกับตนเองมากที่สุด

จำนำรถคืออะไร

การจำนำรถคืออะไร

การจำนำรถ คือ การที่ผู้จำนำนำรถซึ่งเป็นสินทรัพย์ไปวางประกันเพื่อเป็นการคำประกันในเงินกู้ที่ทำการกู้ไว้ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 แบบหลักๆ คือ “จำนำรถแบบจอด” และ “จำนำรถแบบไม่จอด” และยังแบ่งย่อยออกไปได้อีกหลากหลายรูปแบบ ซึ่งในแต่ละแบบจะเป็นยังไงนั้น เราจะมาอธิบายให้ฟัง

จำนำรถแบบจอด

การจำนำรถแบบจอด คือวิธีหนึ่งในการขอสินเชื่อรถยนต์ เป็นการนำรถมาจอดไว้ที่เต้นท์รถหรือตัวเเทนรับจำนำต่างๆ เพื่อเป็นการค้ำประกันในตัวเงินกู้ ที่ผู้จำนำกู้ไป โดยไม่จำเป็นต้องทำผ่านธนาคาร ซึ่งในปัจจุบันไม่ค่อยได้รับความนิยมเนื่องจากไม่สามารถใช้รถต่อได้และอัตราดอกเบี้ยอาจสูงเนื่องจากไม่ได้อยู่ในการควบคุมของสถาบันธนาคาร แต่ก็สามารถทำผ่านธนาคารได้เช่นกัน เพียงแต่จะไม่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับการจำนำรถแบบอื่นๆ

จำนำรถแบบไม่จอด

การจำนำรถแบบไม่จอด หรือเรียกอีกอย่างว่า การจำนำทะเบียนรถ สินเชื่อทะเบียนรถ คือวิธีหนึ่งในการขอสินเชื่อโดยมีรถยนต์เป็นตัวค้ำประกันอยู่ ซึ่งการ จำนำรถ ด้วยวิธีนี้มีจุดเด่นมาก ๆ ตรงที่เราไม่จำเป็นต้องจอดรถทิ้งเอาไว้ นั่นเท่ากับยังคงมีรถให้ใช้งานกันต่อไป ซึ่งการจำนวนรถแบบจอดหรือไม่จอดก็จะ แยกออกมาเป็นอีก 2 วิธี คือ

จำนำรถมีเล่ม

จำนำรถมีเล่ม เป็นการจำนำรถที่ผู้จำนำโอนกรรมสิทธ์ของเล่มรถให้แก่ผู้รับจำนำเพื่อเป็นการค้ำประกันในตัวเงินกู้ที่ผู้จำนำกู้ไป ซึ่งการ จำนำรถ ด้วยวิธีนี้มีจุดเด่นตรงที่ มีความปลอดภัย และมีอัตราดอกเบี้ยที่เป็นไปตามกฎหมายเนื่องจากต้องทำผ่านธนาคาร เหมาะสำหรับผู้ที่มีเครดิตดีและไม่รีบใช้เงิน

จำนำรถไม่มีเล่ม

การจำนำรถไม่มีเล่ม ก็คือการนำรถที่ไม่มีเล่มทะเบียนมาจำนำ ส่วนมากจะทำได้กับการจำนำรถแบบจอดเท่านั้น เนื่องจากถ้าไม่มีเล่มรถก็ต้องใช้รถมาเป็นสินทรัพย์ในการค้ำประกัน มิเช่นนั้นก็จะเสียงเข้าข่ายการรับของโจร

จำนำรถจอดกับไม่จอด

ดอกเบี้ยระหว่างจำนำรถจอด กับ จำนำรถไม่จอด ต่างกันไหม

ในส่วนของอัตราดอกเบี้ยนั้น ต้องบอกว่า การจำนำรถจอดและการจำนำรถแบบไม่จอดนั้นมีอัตราดอกเบี้ยที่ต่างกันอย่างชัดเจน นั่นก็คือ การจำนำรถแบบจอดอัตราดอกเบี้ยอาจสูงกว่าการจำนำรถแบบไม่จอดเนื่องจากไม่ได้อยู่ในการควบคุมของธนาคาร  เพราะสามารถไม่ทำผ่านธนาคารก็ได้ หรือจะทำผ่านธนาคารก็ได้ ส่วนการจำนำรถแบบไม่จอดจะมีอัตราดอกเบี้ยที่เป็นไปตามกฎหมายเนื่องจากต้องขอสินเชื่อผ่านธนาคารเท่านั้น ทำให้สามารถควบคุมอัตราดอกเบี้ยได้ ดีกว่าการจำนำรถแบบจอด

จำนำรถไม่มีเล่ม ไม่ต้องจอดคืออะไร มีไหม

การจำนำรถไม่มีเล่ม ไม่ต้องจอด คือการที่เรานำรถที่ไม่มีเล่มไปจำนำ และไม่ต้องจอดรถทิ้งไว้เพื่อค้ำประกัน แถมยังได้เงินมาใช้อีกด้วยนั่นเอง แต่เอ๊ะ!!! แบบนี้มันจะเรียกว่าการจำนำรถได้ด้วยหรอ คำตอบก็คือ ไม่ได้ แบบนี้ไม่ใช่การจำนำรถ เมื่อย้อนกลับไปในต้นบทความ ความหมายของการจำนำรถคือการที่ผู้จำนำเอาสินทรัพท์ไปวางค้ำประกัน เพื่อเป็นหลักประกันในวงเงินที่กู้ไป เพราะฉนั้นการจำนำรถไม่มีเล่ม ไม่ต้องจอด จึงไม่ถือว่าป็นการจำนำเนื่องจากไม่มีสินทรัพย์ที่ใช้ในการค้ำประกันเงินกู้ และการทำแบบนี้ยังสุ่มเสี่ยงในเรื่องของการรับของโจรอีกด้วย จึงไม่มีสถาบันทางการเงินไหนที่รับจำนำรถในรูปแบบนี้

จำนำรถแบบไม่จอด ดีจริงหรือไม่

หากมองเผิน ๆ อาจคิดว่าการจำนำรถแบบไม่จอดเป็นเรื่องง่าย แต่จริงแล้วก็มีรายละเอียดบางประการที่ถือว่าต้องปฏิบัติตามด้วยเหมือนกันนั่น เช่น จำนำรถแบบนี้เจ้าของรถเองต้องเป็นเจ้าบ้าน ไม่ใช่การอาศัยอยู่ในหอพักหรือเช่าบ้านอยู่ พูดง่าย ๆ คือต้องมีบ้านเป็นของตนเองก่อนเลยจึงจะสามารถเลือก จำนำรถ แบบดังกล่าวได้ นอกจากนี้การจำนำแบบดังกล่าวจะมีมูลค่าของดอกเบี้ยสูงมากอีกทั้งยังจำเป็นต้องทำประกันรถเอาไว้ด้วย มีค่าใช้จ่ายในเรื่องการดำเนินงานต่าง ๆ เพื่อผู้ให้กู้จะทำการยึดเล่มรถคันดังกล่าวเอาไว้แต่ไม่มีการโอนเปลี่ยนชื่อใด ๆ ทั้งสิ้น

ดังนั้นจริง ๆ แล้วการ จำนำรถ แบบไม่จอดใช่ว่าจะดีเสมอไป ทุกอย่างจะต้องมีข้อแลกเปลี่ยนและข้อแตกต่างเกิดขึ้นเสมอ อีกทั้งหากเทียบกับความง่ายในการขอสินเชื่อแล้วแบบไม่จอดรถดูจะขอสินเชื่อยากกว่าด้วยซ้ำ คนที่เคยคิดว่าการ จำนำรถ ดีกว่าให้ลองปรับมุมมองใหม่ทั้งหมด ให้คิดว่าขึ้นอยู่กับเหตุผลของการขอสินเชื่อเป็นหลักมากกว่าจะมองว่าแบบไหนดีหรือไม่ดี เพราะการ จำนำรถ มันมีทั้งข้อดีและข้อเสียต่างกันออกไป

เปรียบเทียบข้อดี ข้อเสียของจำนำรถแบบต่าง ๆ

หลังจากที่ทำความเข้าใจในแต่ละประเภทของการจำนำรถแล้ว ต่อมาเราจะพาไปเปรียบเทียบให้ทุกคนได้เห็นและเข้าใจถึงข้อดีและข้อเสียของการจำนำรถในแต่ละประเภทกัน ว่ามีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้าง 

ข้อดีการจำนำรถแบบจอด 

ข้อดีของการจำนำรถแบบจอดคือ ขั้นตอนในการขอสินเชื่อเร็วกว่า และกระบวนการในการพิจารณาง่ายกว่า เหมาะสำหรับคนที่รีบใช้เงิน แต่มีเครดิตไม่ดี หรือ ติดเครดิตบูโร  ซึ่งจะแบ่งย่อยออกอีกเป็นแบบ โอนเล่ม และ  แบบไม่โอนเล่ม 

แบบโอนเล่ม ข้อดีคือจะได้อัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่าและวงเงินกู้ที่สูงกว่าแบบไม่โอนเล่ม เนื่องจากมีความน่าเชื่อถือมากกว่า เหมาะสำหรับผู้ที่รีบใช้เงินแต่รอเวลาได้ เช่น รู้ว่าต้องใช้เงินเมื่อไหร่

ส่วนแบบไม่โอนเล่ม จะมีข้อดีตรงที่ระยะเวลาในการยื่นสินเชื่อจะเร็วกว่าแบบโอนเล่ม และใช้ระยะเวลาประมาณ 30 นาที - 3 วันเท่านั้น ในการขอสินเชื่อ เหมาะสำหรับผู้ที่รีบใช้เงินแบบด่วนสุดๆ

ข้อเสียการจำนำรถแบบจอด

ข้อเสียของการจำนำรถแบบจอดคือ ไม่มีรถใช้เนื่องจากต้องนำรถมาจอดไว้เพื่อค้ำประกันในตัวเงินกู้ โดยต้องจอดทิ้งไว้ที่เต้นท์รถหรือตัวแทนที่รับจำนำ และอัตราดอกเบี้ยอาจสูงเพราะไม่ได้อยู่ในการควบคุมของธนาคาร ซึ่งจะแบ่งย่อยออกอีกเป็นแบบโอนเล่ม และแบบไม่โอนเล่ม

แบบโอนเล่มข้อเสีย คือ ขั้นตอนจะค่อนข้างนาน ระยะเวลาการขอสินเชื่อจะอยู่ที่ประมาณ มากกว่า 3 วัน ซึ่งทำให้ไม่ได้รับเงินในทันที จึงไม่เหมาะกับผู้ที่ต้องการรีบใช้เงินแบบเร่งด่วน

ส่วนแบบไม่โอนเล่มมีข้อเสีย คือ จะได้อัตราดอกเบี้ยที่แพงกว่าแบบโอนเล่ม และวงเงินกู้ต่ำกว่า เหมาะกับคนที่รีบใช้เงินแบบด่วนสุดๆเพราะทำได้เร็วไม่ต้องเสียเวลาในการโอนเล่มรถ

ข้อดีการจำนำรถแบบไม่จอด 

ข้อดีของการจำนำรถแบบไม่จอด คือ นอกจากจะได้เงินกู้แล้วยังมีรถให้ใช้ต่อด้วย เพราะเป็นการใช้เล่มรถในการจำนำ พร้อมทั้งยังอาจได้ดอกเบี้ยที่ถูกกว่าการจำนำรถแบบจอดรวมถึงวงเงินกู้ที่สูงกว่าอีกด้วย สามารถควบคุมอัตราดอกเบี้ยได้ เนื่องจากต้องทำผ่านธนาคารเท่านั้น จึงทำให้มีความน่าเชื่อถือสูง อีกทั้งยังสามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ด้วยหากเกิดข้อผิดพลาดในระหว่างการจำนำรถ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเงินกู้ที่ยังต้องการใช้รถใช้ และเครดิตดี

ข้อเสียการจำนำรถแบบไม่จอด 

ข้อเสียของการจำนำรถแบบไม่จอด คือ ขั้นตอนเยอะกว่าการจำนำรถแบบจอด เพราะต้องโอนเล่มและทำผ่านธนาคาร ดั้งนั้นเกณฑ์การพิจารณาจะยากกว่าการจำนำรถแบบไม่จอด ทำให้ไม่เหมาะกับกับคนที่เครดิตไม่ดี หรือ คนที่ต้องการใช้เงินด่วน

ปกติ การจำนำรถ / รีไฟแนนซ์รถ แต่ละธนาคารให้วงเงินต่างกัน ดอกเบี้ยก็ไม่เท่ากัน เข้าไปค้นหาและสมัครออนไลน์ได้เลยรู้ผลอนุมัติเร็วกว่าไปสาขาเอง ที่ www.refinn.com/รถแลกเงิน

เปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยในการจำนำรถ / รีไฟแนนซ์รถ ของธนาคารต่างๆ

หลังจากที่รู้จักข้อดีข้อเสียของการจำนำรถในแต่ละแบบไปแล้ว ต่อมาจะยกตัวอย่างอัตราดอกเบี้ยในการจำนำรถของธนาคารต่างๆให้ได้ทราบกันว่าแต่ละธนาคารมีอัตราดอกเบี้ยและจุดเด่นแตกต่างกันอย่างไร

1.ธนาคารกสิกรไทย

จุดเด่นคือเป็นธนาคารที่ให้สินเชื่อสูงถึง 100% เลย ของราคาประเมินรถยนต์ และไม่ต้องโอนเล่มอีกด้วยแต่จะเป็นในกรณีวงเงินกู้ 90% ของราคาประเมินเท่านั้น และมีข้อดีตรงที่สามารถเลือกได้ว่าจะให้อัตราดอกเบี้ยเป็นแบบคงที่ หรือ แบบลดต้นลดดอก แถมยังเคลมอีกด้วยว่าอนุมัติเงินเร็วภายใน 1 วัน (กรณีที่เอกสารครบถ้วน)

2.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

จุดเด่นคือสามารถเลือกได้ว่าจะจำนำแบบโอนเล่มทะเบียน หรือไม่โอนเล่มทะเบียน ซึ่งแบบโอนเล่มจะเป็นอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ระหว่าง 3.18% - 15% ต่อปี พร้อมทั้งผ่อนได้นานสูงสด 48 เดือน ส่วนแบบไม่โอนเล่มอัตราดอกเบี้ยจะเป็นแบบลดต้นลดดอกระหว่าง 12% - 18% ต่อปี ผ่อนได้นานสูงสุด 48 เดือน และล่าสุดทางธนาคารพึ่งออกสินเชื่อ คาร์ ฟอร์ แคช พร้อมใช้ ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกเริ่ม 15% ต่อปี โดยมีจุดเด่นที่แตกต่างจากแบบเดิม คือ วงเงินสำรองพร้อมใช้ ยอดเบิกถอนวงเงินสินเชื่อสูงสุดต่อครั้งตามยอดเงินคงเหลือ โปะมาก เงินเบิกถอนยิ่งเพิ่มขึ้น

3.ธนาคาร ไทยพาณิชย์

เป็นธนาคารที่ให้วงเงินกู้สูงสุดถึง 5 ล้านบาท ผ่อนได้นานสูงสุดถึง 84 เดือนและที่สำคัญผ่อนสบายเพียง 58บาทต่อวัน (***เทียบวงเงินเริ่มต้น 100,000) แถมยังไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียนในการรีไฟแนนซ์รถอีกด้วย และที่สำคัญดอกเบี้ยเริ่มต้นเพียง 0.25% ต่อเดือนเท่านั้น สะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องกังวงเรื่องแผนการชำระอีกด้วยเพราะทางธนาคารจะจัดสรรแผนการผ่อนชำระให้ตรงกับสภาพคล่องของผู้ขอสินเชื่อ

สรุปเกี่ยวกับจำนำรถ

สรุปคือ การจำนำรถแบบไม่จอดจะเหมาะกับคนที่ต้องการนำเงินไปใช้จ่ายแล้วผ่อนระยะยาวและยังจำเป็นต้องใช้รถในการดำเนินชีวิตด้วยนั่นเอง แม้ดอกเบี้ยกับค่าใช้จ่ายจะสูงหน่อยก็ไม่ได้ถึงกับว่าผ่อนไม่ไหวหรือไม่สามารถผ่อนได้หากมีการคำนวณรายละเอียดต่าง ๆ ถี่ถ้วนแล้ว 

ส่วนใครต้องการความรู้เรื่อง จำนำรถ เพิ่มเติมนะครับสามารถเข้ามาคุยกันได้ที่ www.refinn.com/รถแลกเงิน ทุกปัญหาเราไม่ว่าจะเป็นรถแลกเงิน หรือ รีไฟแนนซ์ ทั้งรีไฟแนนซ์บ้า หรือ รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต โดย Refinn สามารถสร้างคำตอบพร้อมคำอธิบายต่าง ๆ ให้กับทุกคนได้อย่างดีที่สุด

เผยแพร่เมื่อวันที่ 08 พ.ค. 2566
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม