ซื้อบ้านมือสอง พร้อมอยู่ เตรียมซื้ออย่างไรไม่ให้พลาด | Refinn
prepare for purchase a used home

ซื้อบ้านมือสอง พร้อมอยู่ เตรียมซื้ออย่างไรไม่ให้พลาด | Refinn

การซื้อบ้านมือสองก็นับเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่กำลังมองหาบ้านยุคนี้มากเลยนะครับ เพราะด้วยเศรษฐกิจที่อาจจะไม่ได้คึกคักเหมือนเมื่อก่อน การสำรองเงินเก็บไว้จำนวนมากก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้เราได้เป็นอย่างดี ซึ่งการเตรียมตัวเรื่องการกู้เงินซื้อบ้านมือสอง หรือคอนโดมือสอง ก็ไม่ได้แตกต่างกับการซื้อบ้านใหม่แต่อย่างใด แค่อาจจะมีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เพิ่มเติมขึ้นมาเท่านั้นเอง ซึ่งการจะซื้อบ้านมือสองต้องเตรียมยังไงบ้างนั้น ตามไปชมกันเลย

ค้นหาบ้านบนทำเลที่ดี

อย่างแรกให้ออกสำรวจก่อนเลยครับว่าเราอยากได้บ้านในทำเลไหน เพราะยิ่งทำเลดี ยิ่งเพิ่มความสะดวกสบาย และทำให้ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเราง่ายขึ้น อาจจะเลือกบ้านที่ติดโรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน หรือที่ทำงาน ก็จะช่วยประหยัดเวลาในเรื่องรถติดไปได้มากแล้ว

เจรจาต่อรองซื้อขาย

สำหรับใครที่จะซื้อบ้านกับเจ้าของเก่าโดยตรง ต้องแน่ใจก่อนนะว่าเค้าจะขายบ้านหลังนี้เพราะอยากขายจริงๆ ไม่ใช่ว่าบ้านใกล้พังเลยจะขาย และที่สำคัญคือ เรื่องสัญญาซื้อขาย และการวางมัดจำ ตรงนี้ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะเราจะต้องดำเนินการเรื่องเอกสารสัญญากันเอง ซึ่งจุดหลักๆ ที่ควรดูคือ ตรวจสอบว่าเป็นเจ้าของบ้านตัวจริงมั้ย โดยดูผ่านกรรมสิทธิ์ เช่น โฉนดที่ดิน และเทียบกับบัตรประชาชน ส่วนใครที่ซื้อบ้านมือสองกับนายหน้า ก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงหน่อย แต่ก็สร้างความสบายใจได้อีกเยอะ เพราะนายหน้าจะจัดการตรวจสอบทุกอย่างให้หมด

เปรียบเทียบราคาบ้านมือสอง

จะซื้อบ้านมือสองทั้งทีต้องเทียบราคาก่อนนะครับว่าบ้านแถวนั้น ในละแวกเดียวกัน เค้าขายกันอยู่ที่เท่าไหร่ รวมถึงเริ่มติดต่อกับธนาคาร เพื่อให้ธนาคารเข้าไปประเมินราคาให้แน่ใจว่า บ้านมือสองที่เรากำลังเล็งไว้มันคุ้มค่า น่าซื้อจริงหรือไม่

เปรียบเทียบสินเชื่อแต่ละธนาคาร

หลังจากเปรียบเทียบราคาบ้านแล้ว ก็ต้องขอสินเชื่อกับทางธนาคารเพื่อมาซื้อบ้านด้วย เพราะราคาบ้านหลักล้านแบบนี้คงมีน้อยคนที่จะซื้อด้วยเงินสด เพราะฉะนั้นต้องคำนวณให้ดีทั้งความสามารถในการผ่อน อัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาผ่อน ประเภทของหลักทรัพย์ค้ำประกัน ซึ่งเพื่อนๆ สามารถใช้งานระบบใหม่จาก www.refinn.com/บ้านมือสอง ในการเปรียบเทียบความคุ้มค่าของสินเชื่อบ้านมือสองจากแต่ละธนาคารที่หน้าเว็บไซต์เราได้เลย รับรองว่าจะได้สินเชื่อที่คุ้มค่า ช่วยประหยัดเงินได้อีกเพียบ

ตรวจเช็กความสามารถในการผ่อน

ก่อนเตรียมเอกสารการขอสินเชื่อบ้านมือสอง เราต้องตรวจสอบความสามารถในการผ่อนของเราด้วยนะครับ โดยคำนวณจากรายได้ของตัวเอง โดยยอดผ่อนชำระที่สามารถผ่อนได้ ควรเป็น 1 ใน 3 ของรายได้ต่อเดือน เช่น มีเงินเดือน 18,000 บาท ก็ควรผ่อนได้เต็มที่ 6,000 บาท เป็นต้น และอย่าลืมเตรียมหลักฐานทางการเงินให้พร้อม เพื่อให้ทางธนาคารเช็กย้อนหลังด้วยว่า เรามีรายได้เข้ามาในบัญชีอย่างสม่ำเสมอ

การขอสินเชื่อและการเตรียมตัวในการซื้อบ้านมือสองก็ไม่ใช่เรื่องยากแบบที่หลายๆ คนคิดเลยใช่มั้ยล่ะครับ เพราะขอแค่ทำตามขั้นตอนเหล่านี้ รวมทั้งมีเงินดาวน์สักประมาณ 10-15% ของราคาบ้าน ก็จะช่วยให้การยื่นสินเชื่อเป็นเรื่องง่ายขึ้น แถมยังช่วยลดภาระในการผ่อนบ้านต่อเดือนให้เหนื่อยน้อยลง ต่อไปนี้ก็จะได้มีบ้านเป็นของตัวเองสักที

ขอบคุณรูปภาพจาก Freepik

เผยแพร่เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2561
พงศธร ธนบดีภัทร
CEO & Co-Founder ที่ช่วยคนไทยรีไฟแนนซ์ไปแล้วกว่าพันล้านบาท