ช่วยด้วย ติดแบล็คลิสต์แต่อยากขอสินเชื่อบ้านที่นี่มีคำตอบ | Refinn
blacklist but want to get a loan

ช่วยด้วย ติดแบล็คลิสต์แต่อยากขอสินเชื่อบ้านที่นี่มีคำตอบ | Refinn

เวลาจะกู้สินเชื่อบ้านนั้น หลายๆ คนก็คงเช็กความพร้อมกันมาอย่างดี เพราะอาจจะเคยได้ยินว่ามันมีเงื่อนไขที่เข้มงวดมาก และไม่ปล่อยให้อนุมัติกันง่ายๆ ซึ่งนี่เป็นความจริงที่คนอยากกู้บ้านทุกคนต้องเข้าใจ แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะมีคุณสมบัติพร้อมสำหรับการกู้ครั้งนี้ เพื่อนๆ บางคนอาจมีประวัติการใช้จ่ายหนี้ที่ไม่ดี ทำให้ติดแบล็คลิสต์จากธนาคารเอาได้ ซึ่งวันนี้เพื่อให้คนที่ติดแบล็คลิสต์หายคาใจ เราก็ได้เอาคำตอบของคำถามที่ว่า “ติดแบล็คลิสต์ อยากขอสินเชื่อบ้านต้องทำยังไงดี” มาฝากกัน

ติดแบล็คลิส แต่อยากขอสินเชื่อบ้าน

อย่างที่รู้กันดีว่าทางธนาคารเค้าจะมีการประเมินประวัติทางการเงินของเราก่อนจะกู้เงินทุกครั้ง โดยหนึ่งในปัจจัยที่หลายๆธนาคารดูกันก็คือ วินัยทางการเงินของเราก่อนที่ธนาคารจะทำการให้อนุมัติสินเชื่อบ้านไป ซึ่งถ้าเรามีการติดแบล็คลิสต์ หรือมีประวัติเสียเรื่องการเงินมาหมาดๆ ธนาคารก็จะมองเราว่าไม่มีวินัย และอาจจะไม่พร้อมสำหรับการกู้บ้านครั้งนี้นั่นเอง

ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้น ทางเดียวที่จะสามารถแก้ไขปัญหาทุกอย่างได้ก็คือ รีบใช้หนี้ทุกอย่างที่เราติดค้างไว้ให้หมดไปอย่างรวดเร็วที่สุด จากนั้นเมื่อชำระทุกอย่างเสร็จสิ้นแล้ว ประวัติเสียของเราจะยังคงอยู่ในระบบ 2-3 ปี ซึ่งถ้าหากอยากจะลบเครดิตบูโรของตัวเองทิ้งไปก็อาจจะต้องใช้เวลากันนิดหนึ่ง โดยในระหว่างนี้เราก็ควรจะสร้างประวัติทางการเงินของเราให้ดูดีขึ้นไปอีกด้วย เช่น เดินบัญชีธนาคารอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ธนาคารที่เราจะไปยื่นกู้สามารถเห็นได้ว่า เรามีรายการเงินเข้า-เงินออกอยู่อย่างประจำ ก็จะทำให้เรามีความน่าเชื่อถือมากขึ้น

ติดแบล็คลิสต์ แต่ไม่ได้เป็นเพราะวินัยทางการเงินแย่ แก้ไขได้ยังไงบ้าง

อีกหนึ่งกรณีที่ต้องบอกว่าเป็นข้อยกเว้นสำหรับบางคนก็คือ การติดแบล็คลิสต์ แต่ไม่ได้เป็นเพราะเรามีวินัยการเงินที่ไม่ดี แต่มาจากความจำเป็นบางอย่าง เช่น สมมติว่าเรื่องราวเกิดขึ้นเหมือนในนิยายแฟนตาซี เราเกิดอุบัติเหตุ ทำให้สูญเสียความทรงจำไป แล้วลืมหนี้ทุกอย่างที่ต้องจ่าย ตรงนี้ก็ไม่ใช่ความผิดเรา เพราะวินัยทางการเงินเราไม่ได้แย่แต่อย่างใด ซึ่งถ้ามีเหตุการณ์หรือกรณีแบบนี้ที่เรามั่นใจว่าไม่ใช่ความผิดเราแน่ๆ เกิดขึ้นล่ะก็ ให้เพื่อนๆ นำเอกสารชี้แจง เช่น ใบรับรองแพทย์ไปยื่นกับทางเจ้าหน้าที่สถาบันการเงินเพื่อประกอบการพิจารณา ซึ่งก็อาจทำให้เราพ้นจากบัญชีแบล็คลิสต์ไปได้นั่นเอง

หรือในอีกกรณีหนึ่งก็คือ บัตรเครดิตเราโอนแฮกหรือมียอดรูดบัตรที่เราไม่ได้เป็นคนใช้เอง อันนี้ก็จะต้องทำเรื่องปฏิเสธการจ่ายกับธนาคารต้นสังกัด แต่ก็จะขึ้นสถานะในเครดิตบูโรว่าเราขอพักชำระหนี้เพื่อรอการตรวจสอบ แต่ถ้าเรามีเรื่องที่จะต้องกู้เงิน เช่น สินเชื่อบ้านจากธนาคาร เราก็สามารถนำเอกสารตรงนี้ไปประกอบการพิจารณาได้ เพราะว่าสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับคนที่คิดจะกู้บ้านก็คือ เรื่องของแบล็คลิสต์นี่แหละครับ พยายามอย่าเอาตัวเองไปอยู่ในรายชื่อเหล่านั้นจะดีที่สุด เพราะเมื่อเราเป็นคนปกติที่มีประวัติเครดิตดีเมื่อไหร่ การจะทำธุรกรรมอะไร หรือการขอสินเชื่อบ้าน ก็จะกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาทันทีเลย

กู้บ้านกับธนาคารไหนดี

ถ้าคุณกำลังมองหาธนาคารสักแห่งที่ใช้อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน/คอนโดถูกที่สุด แทนที่จะต้องไปวิ่งหาเอง วันนี้คุณสามารถใช้ www.refinn.com เพื่อเปรียบเทียบสินเชื่อบ้านมือสอง สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน และ สินเชื่อบ้านแลกเงิน นอกจากนี้เรายังมีบริการรีไฟแนนซ์รถ และ รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต ทุกท่านสามารถเปรียบเทียบโปรโมชั่นได้จาก 15 ธนาคารชั้นนำ ฟรี ไม่มีค่าบริการครับ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2561
พงศธร ธนบดีภัทร
CEO & Co-Founder ที่ช่วยคนไทยรีไฟแนนซ์ไปแล้วกว่าพันล้านบาท