บ้านแลกเงินกับจำนองบ้าน แตกต่างกันอย่างไร
ภาพบ้านและต้นไม้

บ้านแลกเงินกับจำนองบ้าน แตกต่างกันอย่างไร

การมีบ้านเปรียบได้กับการมีทรัพย์สินดี ๆ สักชิ้นหนึ่ง เมื่อจำเป็นต้องใช้เงินสำหรับเรื่องใดก็ตามบ้านก็สามารถนำมาแลกเป็นเงินได้ง่าย ๆ เพียงแต่ต้องรู้จักวิธีอย่างเหมาะสมเท่านั้นเอง เชื่อว่าทุกคนคงเคยได้ยินคำว่าบ้านแลกเงินกับจำนองบ้านว่านี่คือวิธีจะเปลี่ยนบ้านให้กลายเป็นเงินได้ไม่ยาก แต่รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้วระหว่างบ้านแลกเงินกับจำนองบ้านมีความแตกต่างกันอยู่ โดยความแตกต่างที่ว่านี้จะเป็นอย่างไรบ้าง มาทำความรู้จักไปพร้อม ๆ กันได้เลยครับ

เริ่มต้นกันที่บ้านแลกเงิน ตามความหมายที่ชัดเจนที่สุด คือ การนำบ้านหรือสินทรัพย์ทุกชนิดที่เป็นประเภทของที่อยู่อาศัยไปใช้เป็นหลักประกันเพื่อต้องการทำเรื่องของยืมเงินจากสถาบันการเงิน ทำนองว่าเป็นการวางหลักทรัพย์ค้ำประกันเอาไว้ เมื่อสถาบันการเงินอนุมัติแล้วผู้ที่ทำนำบ้านมาแลกเงินต้องมีการผ่อนชำระเป็นงวด ๆ จนกว่าครบวงเงินที่ทางสถาบันการเงินอนุมัติให้ ทว่าจุดเด่นมาก ๆ ของบ้านแลกเงินคือ วงเงินที่สถาบันการเงินส่วนใหญ่อนุมัติจะสูง โดยวงเงินกู้ดังกล่าวสามารถพุ่งได้ถึง 80% จากราคาที่มีการประเมินหลักทรัพย์กันเลยทีเดียว ซึ่งระยะเวลาในการทำสัญญาจะต้องไม่เกิน 30 ปี หรือกรณีผู้กู้มีอายุมากระยะเวลาต้องไม่เกินอายุ 65-70 ปีของอายุผู้กู้

ต่อไปเป็นการจำนองบ้าน การจำนองบ้านเปรียบได้กับการทำสัญญากู้เงินประเภทหนึ่งโดยมีบ้านเป็นตัวค้ำประกันเอาไว้ทว่าต้องไม่มีการโอนบ้านเกิดขึ้นแต่นำบ้านไปทำการจดทะเบียนสำหรับการระบุเอาไว้ว่าเป็นหลักประกันในการกู้เงินเท่านั้น การทำสัญญาดังกล่าวต้องมีการทำต่อหน้าพนักงาน ณ กรมที่ดิน กรณีมีการผิดชำระหนี้ผู้รับจำนองต้องมีการฟ้องร้องเนื่องจากกรรมสิทธิ์บ้านยังเป็นของผู้จำนองอยู่ โดยวงเงินของการจำนองบ้านจะไม่ได้สูงมากนักประมาณไม่เกิน 30% จากราคาประเมินหลักทรัพย์

นี่คือความแตกต่างระหว่างบ้านแลกเงินกับจำนองบ้านซึ่งหากมองเผิน ๆ ก็มีความคล้ายคลึงกันตรงที่เป็นการนำเอาบ้านหรืออสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยนี้ไปเป็นหลักค้ำประกันเพื่อนำเอาเงินก้อนมาใช้จ่ายต่าง ๆ บางคนนำมาทำเป็นทุน บางคนนำมาใช้หนี้สิน ฯลฯ คนส่วนมากหากต้องการวงเงินสูง ๆ มักเลือกบ้านแลกเงิน แต่สำหรับคนที่ไม่ได้ต้องการวงเงินมากนักแค่เอาเงินด่วนไปใช้ชั่วคราวก็อาจเลือกจำนองบ้าน

ส่วนใครอยากปรึกษาเรื่องราวบ้านแลกเงินกับจำนองบ้านเข้ามากันได้เลยที่ www.refinn.com/บ้านแลกเงิน ทุกคำปรึกษาทางเรา Refinn ยินดีให้บริการลูกค้าอย่างดีที่สุด หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเงินเรื่องทองและเรื่องสินเชื่อต่าง ๆ ทางเรามีเจ้าหน้าที่ประสบการณ์สูงคอยให้คำแนะนำแบบมืออาชีพ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 05 ก.พ. 2562
พงศธร ธนบดีภัทร
CEO & Co-Founder ที่ช่วยคนไทยรีไฟแนนซ์ไปแล้วกว่าพันล้านบาท