ดอกเบี้ยบ้านคำนวณง่ายๆ ผ่าน Excel | Refinn
คำนวณดอกเบี้ยบ้าน

ดอกเบี้ยบ้านคำนวณง่ายๆ ผ่าน Excel | Refinn

หลังจากที่รู้ว่า รีไฟแนนซ์ ทำตอนไหนถึงคุ้ม? ที่จะช่วยให้ประหยัดเงินจากดอกเบี้ยที่ลดลงได้เป็นล้าน และประหยัดเวลาในการผ่อนได้อีกหลายปี แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องรู้ก็คือ ไม่ใช่ทุกธนาคารจะให้อัตราดอกเบี้ยที่เท่ากัน แต่ละธนาคารก็ยังมีอัตราดอกเบี้ยหลายรูปแบบให้เลือกอีกด้วย การคำนวณดอกเบี้ยบ้านให้คุ้มจึงอาจเป็นปัญหาที่หลายคนพบเจอ แต่บทความนี้มีทางแก้ไขปัญหาให้คุณ

ธนาคารพิจารณาดอกเบี้ยบ้านจากอะไรบ้าง

โดยปกติธนาคารก็จะพิจารณาดอกเบี้ยออกเป็น 2 ส่วน คือ

  1. ตามความต้องการของผู้กู้ เช่น ต้องการผ่อนน้อยลง ต้องการผ่อนเท่าเดิม ต้องการผ่อนปีแรกถูก ต้องการใช้ประกัน MRTA ของที่เดิม ต้องการวงเงินกู้เพิ่ม ฯลฯ
  2. คุณสมบัติของผู้ขอสินเชื่อบ้าน เช่น อาชีพ รายได้ ประเภทหลักทรัพย์ ยอดหนี้บ้านคงเหลือ จังหวัดหลักทรัพย์ ฯลฯ

ดั้งนั้นจากปัจจัยทั้ง 2 อย่างนี้ก็ทำให้ธนาคารหนึ่งอาจจะมีโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์บ้านสัก 10 โปรโมชั่นเลยก็มีครับ และแน่นอนว่าถ้าเราไปรวบรวมโปรโมชั่นจากทุกธนาคารมา ก็มักจะพบกับสิ่งเหล่านี้…

ดอกเบี้ยบ้าน

(ภาพตัวอย่างอัตราดอกเบี้ยบ้าน)

  • โปรโมชั่น A 2 ปีแรก MRR – 3% ปีที่ 3 MRR – 2.5% หลังจากนั้นลอยตัวที่ MRR – 1% ?
  • โปรโมชั่น B ปีแรก 0.75% ปีที่สอง MRR – 2.45% ปีที่สาม MRR – 1% หลังจากนั้นลอยตัวที่ MRR – 0.5% ?
  • โปรโมชั่น C 3 ปีแรกคงที่ 4.5% หลังจากนั้นลอยตัวที่ MRR – 0.5% ?

หลายคนเลยเกิดอาการ งง ไปตาม ๆ กัน จนรู้สึกว่า การรีไฟแนนซ์บ้าน นั้นเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ไม่อยากทำแล้ว เพราะว่ามันต้องคำนวณเยอะมาก ๆ และตัวอย่างที่ยกมาเป็นแค่โปรโมชั่นของธนาคารเดียวนะครับ ถ้าอยากคำนวณของธนาคารอื่นด้วยก็ต้องใช้โปรโมชั่น และเปลี่ยนเป็น MRR ของธนาคารนั้น ๆ ด้วย ยิ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยลดต้นลดดอกยิ่งคำนวณยากเข้าไปใหญ่

นี่ยังไม่นับว่าต้องคำนวณดอกเบี้ยจากธนาคารเก่าอีกนะครับ ว่าดอกเบี้ยลอยตัวที่เรากำลังผ่อนอยู่นั้นจะต้องเสียดอกเบี้ยอีกเท่าไหร่ คนส่วนมากจึงเลิกล้มความตั้งใจที่จะรีไฟแนนซ์ไปในที่สุด หรือบางคนก็ถอดใจไปรีไฟแนนซ์กับธนาคารไหนก็ได้ที่รู้สึกว่าสะดวกที่สุด ง่ายที่สุดละกัน ทั้ง ๆ ที่ถ้าคำนวณให้ดีจะพบว่าโปรโมชั่น รีไฟแนนซ์บ้านในตลาด ตัวที่ดีที่สุดสามารถประหยัดเงินได้มากกว่าตัวที่แย่ที่สุดเป็นล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งถ้าเราถอดใจไปก่อนก็อาจจะพลาดได้ผมขอฝากข้อคิดไว้ว่า

“อย่าให้คำว่าเสียเวลา ทำให้คุณเสียโอกาส”

วันนี้ ผมเลยหากแนวทางในการช่วยทำทุกอย่างให้ง่ายขึ้นครับ โดยผมได้ทำ Excel คำนวณดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ให้ใช้กันฟรี ๆ เลยครับ ?

วิธีการคำนวณดอกเบี้ยบ้านก็ง่าย ๆ มีเพียงไม่กี่ขั้นตอนครับ

1. ดาวน์โหลด Excel คำนวณดอกเบี้ยบ้าน

หลังจากที่เราได้ไปรวบรวมโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์บ้านจากธนาคารต่าง ๆ มาแล้ว ก็ให้มาดาวน์โหลด Excel คำนวณดอกเบี้ยบ้าานนี้กันก่อนเลยครับ คลิกเพื่อดาวน์โหลด

2. ตรวจสอบไฟล์ชีท

เปิดไฟล์ไฟล์จากเครื่องคอมพิวเตอ์ของคุณและเช็คว่ามีทั้งหมด 3 ชีท ประกอบด้วย

  • สรุป >> ชีทนี้จะเป็นหน้าหลักที่เราเอาไว้ดูข้อมูลเปรียบเทียบความคุ้มค่าครับ
  • ดอกเบี้ยบ้านธนาคารปัจจุบัน >> ชีทนี้จะเป็นการคำนวณดอกเบี้ยบ้านกรณีที่เราไม่รีไฟแนนซ์บ้าน และยังคงผ่อนกับธนาคารเดิม
  • ดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้าน >> ชีทนี้จะเป็นการคำนวณดอกเบี้ยบ้านกรณีที่เรารีไฟแนนซ์บ้านไปธนาคารใหม่

รีไฟแนนซ์บ้าน

3. ใส่ข้อมูล

มาเริ่มใส่ข้อมูลสำคัญกันเลย ข้อมูลที่เราต้องกรอกก็มีเพียงแค่ไม่กี่ช่องเท่านั้นครับ ผมได้ทำช่องให้เป็นสีเหลือไว้ให้แล้ว ถ้าช่องไหนไม่ใช่สีเหลืองก็ปล่อยเลยไม่ต้องไปทำอะไรทั้งนั้นครับ ไปเร่ิมใส่ข้อมูลพร้อมกันเลยครับ!

Sheet : สรุป

ส่วนที่ 1 ใส่ยอดหนี้คงเหลือปัจจุบัน ซึ่งสามารถดูจาก สลิปผ่อนบ้านเดือนล่าสุด ในแอพพลิเคชั่นของธนาคาร หรือสอบถามทางธนาคารก็ได้

ส่วนที่ 2 อัตราดอกเบี้ยหลังครบ 3 ปี ของสินเชื่อเดิม อันนี้ถ้าผ่อนมาเกิน 3 ปีแล้ว หลายธนาคารก็สามารถดูได้ในแอพพลิเคชั่นของธนาคารที่เราผ่อนบ้านอยู่ได้เลยครับ หรือดูจากใบเสร็จได้เลยครับว่าธนาคารคิดดอกเบี้ยเท่าไหร่ (ถ้าในสลิปไม่ได้บอก หรือคนที่ยังไม่ครบ 3 ปี ดูจากสัญญากู้ก็ได้ครับ)

ในส่วนที่ 2 นี้ผมขอเน้นนะครับว่าให้ดูดอกเบี้ยหลังครบสัญญา 3 ปี แล้ว บางคนยังไม่ครบสัญญาแล้วนำดอกเบี้ยปัจจุบันมาเทียบแบบนี้จะไม่ถูกต้องครับ หากเราต้องการคำนวณว่าจะประหยัดได้เท่าไรถ้าเราครบกำหนดแล้วรีไฟแนนซ์

ส่วนที่ 3 ในส่วนนี้จะเป็นข้อมูลของธนาคารใหม่ที่เราสนใจจะย้ายไปครับ โดยให้เราเอาดอกเบี้ย ปีที่ 1, 2, 3 และ ดอกเบี้ยบ้าานหลังจากปีที่ 3 เป็นต้นไป ซึ่งโดยปกติแต่ละธนาคารจะมีเขียนชี้แจ้งรายละเอียดดอกเบี้ยไว้อยู่แล้วครับ แต่จุดนี้ก็มีหลายคนที่หลงอยู่เยอะครับ บางคนมองแค่โปรดอกเบี้ยที่เขาเอามาโปรโมท ดอกเบี้ยน้อยๆ เพราะเอาแค่ดอกเบี้ยปีแรกมาโชว์ จนรู้สึกว่าถูกและไม่ได้มาดูดอกเบี้ยแยกแต่ละปี ก็ทำให้พลาดกันมาหลายคนแล้วครับ

หากใครยังงงๆ ให้ดูภาพประกอบได้เลยครับ ?

ดอกเบี้ยบ้านแพง

Sheet : ดอกเบี้ยบ้านธนาคารปัจจุบัน

หลังจากที่เรากรอกหน้าสรุปเสร็จแล้วเราก็มาต่อกันที่ ชีทดอกเบี้ยบบ้านธนาคารปัจจุบัน กันครับ โดยในหน้านี้กรอกข้อมูลเพียงช่องเดียวเท่านั้นครับนั้นก็คือ ยอดผ่อนต่อเดือนของธนาคารปัจจุบัน

แต่คุณจำเป็นต้องดูข้อมูลช่องนี้ดี ๆ นะครับ ยอดผ่อนนี้จะต้องเป็นยอดผ่อนหลังจากครบ 3 ปีแล้วนะครับ เพราะบางธนาคารที่เราผ่อนมา 3 ปีแรกจะให้เราผ่อนถู หลังจากปีที่ 3 เป็นต้นไปจะเป็นยอดผ่อนที่แท้จริงครับ ซึ่งยอดผ่อนนี้สามารถดูได้จากตัวสัญญากู้ซื้อบ้านเลยครับ และหลังจากกรอกข้อมูลแล้วเราจะเห็นดอกเบี้ยที่เราต้องจ่ายไปแต่ละเดือนเลยครับ เห็นดอกเบี้ยแล้วน้ำตาอาจจะไหลได้เลยครับ (T-T)

ขอลดดอกเบี้ยบ้าน

Sheet : ดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้าน

มาถึงชีทสุดท้ายกันแล้วครับ นี้ก็กรอกข้อมูลอีกนิดเดียวโดยข้อมูลที่ต้องกรอก คือ ยอดผ่อนต่อเดือน แต่ในชีทนี้จะแยกละเอียดกว่าชีทดอกเบี้ยบ้านธนาคารปัจจุบันครับ เพราะเวลาที่เรารีไฟแนนซ์ไปที่ใหม่ ยอดผ่อนก็อาอจจะมีปรับลดลงตามยอดหนี้บ้านที่ลดลง หรือบางคนอาจจะเลือกผ่อนน้อย 3 ปีแรกได้เช่นกันซึ่งแต่ละปีก็อาจทำให้ยอดผ่อนนั้นไม่เท่ากันครับ

ทีนี้หากเราต้องการที่จะทำการเปรียบเทียบระหว่าง 2 โปรโมชั่น ผมก็แนะนำให้เรายึดเลขผ่อนเดียวกับหน้าชีทดอกเบี้ยบ้านธนาคารปัจจจุบันเลยครับ ใส่ไปทั้ง 4 ปี เลย เพราะถ้าเรากรอกยอดผ่อนที่ต่างกันก็อาจจะทำการการคำนวณเรื่องความประหยัดคลาดเคลื่อนได้ครับ

คำนวณยอดประหยัด

แล้วดูยังไง ว่ารีไฟแนนซ์บ้านที่ไหนได้ดอกเบี้ยบ้านคุ้มที่สุด? ??

หลังจากที่เรากรอกข้อมูลครบทุก Sheet แล้วก็ให้กลับมาที่หน้าสรุปครับ ผมได้ผูกสูตรคำนวณไว้ให้แล้วตรงที่ผมวงกลมสีแดงไว้ให้ตามภาพด้านล่างเลยครับ อันนี้จะเป็นการบอกว่าถ้าเรารีไฟแนนซ์ไปแล้วจะช่วยให้เราประหยัดเงินได้กี่บาท แล้วเราก็ค่อย ๆ ทำเปรียบเทียบไปทีละธนาคารครับ และขอย้ำว่ายอดเงินที่ประหยัดตรงนี้เป็นยอดประหยัด 3 ปี เท่านั้นนะครับ

ข้อมูลในชีทนี้ทั้งหมดก็คำนวณเพียงแค่ 3 ปีเท่านั้นครับ เพราะผมมองว่าเราควรทำการลดดอกเบี้ยบ้านทุก 3 ปี ครับเพื่อที่เราจะสามารถประหยัดได้เยอะที่สุด

รีไฟแนนซ์บ้าน 2564


แล้วถ้าไม่อยากเดินหาดอกเบี้ยบ้านแต่ละธนาคารเองล่ะ?

สำหรับผู้ที่ยังไม่มีเวลาไปเดินตามธนาคาร เพื่อไปเก็บดอกเบี้ยแต่ละธนาคาร หรืออยากได้อะไรที่มันง่ายกว่าการกรอกต้องมากรอก Excel เองแนะนำนี้เลยครับ www.refinn.com/รีไฟแนนซ์บ้าน เราทำมาให้ไว้ง่ายมาก ก. ไก่ล้านตัว

รีไฟแนนซ์บ้านรีฟินน์

(เช็คดอกเบี้ยบ้านผ่าน www.refinn.com)

เพียงแค่เราเข้าไปที่หน้าเว็บแล้วกรอกข้อมูลที่จำเป็นสำหรับค้นหาโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์บ้านนิดหน่อย ระบบก็จะคัดเลือกโปรโมชั่นที่ตรงกับคุณสมบัติของเรามาให้ และยังลำดับโปรที่ดีที่สุดให้กับเรา เพื่อให้เราเปรียบเทียบดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์บ้านแต่ละธนาคารได้ ไม่ต้องไปนั่งคำนวณเองแล้วตอนนี้

สำคัญกว่านั้นยังมีโปรโมชั่นพิเศษที่ธนาคารชั้นนำออกมาให้สำหรับผู้ที่สมัครผ่านช่องทาง Refinn ซึ่งไปที่หน้าสาขาก็ไม่มีโปรโมชั่นนี้ด้วยครับ มีแค่ที่เราทีเดียว นอกจากนี้ Refinn ยังมีบริการ รีไฟแนนซ์รถ และ รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต ซึ่งทั้งหมดนี้เรายังบริการฟรีด้วยนะครับ

สรุปเรื่องคำนวณดอกเบี้ยบ้าน

อ่านจนถึงตรงนี้ทุกคนคงจะได้รู้ถึงวิธีการคำนวนดอกเบี้ยกันไปแล้วนะครับว่าต้องทำยังไง ซึ่งถ้าไม่อยากคำนวณดอกเบี้ยเอง อ่านแล้วรู้สึกว่ามันยุ่งยากจัง ก็อย่างที่ได้บอกไปครับว่าสามารถเข้ามาใช้บริการเปรียบเทียบดอกเบี้ยจากธนาคารชั้นนำต่างๆได้ที่ Refinn เพราะฉนัั้นรีไฟแนนซ์บ้านเถอะครับเพราะมันสามารถประหยัดเงินให้คุณได้เป็นล้านบาทเลยจริงๆ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 06 ก.พ. 2567
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม