รีไฟแนนซ์คอนโดดอกเบี้ยต่ำ 1 ครั้ง ช่วยประหยัดเงินแสน หนี้หมดไวขึ้นกว่าเดิมหลายปี
รีไฟแนนซ์คอนโดคืออะไร

รีไฟแนนซ์คอนโดดอกเบี้ยต่ำ 1 ครั้ง ช่วยประหยัดเงินแสน หนี้หมดไวขึ้นกว่าเดิมหลายปี

เพื่อนๆ หลายคนอาจจะยังไม่ทราบนะครับ เทคนิคการผ่อนคอนโดหรือบ้าน ที่จะช่วยประหยัดเงินหลักแสน หลักล้าน หรือช่วยให้ผ่อนหมดเป็นเจ้าของคอนโดได้เร็วขึ้นหลายปี คือการรีไฟแนนซ์คอนโด วันนี้เราจะมาอธิบายให้เพื่อนๆ ฟังพร้อมตัวอย่างการรีไฟแนนซ์คอนโดง่ายๆ ที่จะช่วยให้ทุกคนเข้าใจเห็นภาพตรงกันครับ

ทำความเข้าใจการรีไฟแนนซ์คอนโด คือ

การรีไฟแนนซ์คอนโด คือการที่เพื่อนๆ เปลี่ยนเจ้าหนี้จากธนาคารเดิมไปยังธนาคารใหม่เพื่อมองหาโปรโมชั่นอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุดหรือถูกลงกว่าเดิม 

เพื่อนๆ หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า จริงๆ แล้วการผ่อนคอนโดหรือบ้านตามสัญญากู้ซื้อแล้ว เราจะได้โปรโมชั่นดอกเบี้ยในอัตราพิเศษช่วง 3 ปีแรกเท่านั้น เป็นดอกเบี้ยที่ถูกอยู่ในอัตรา 2% - 3% ต่อปี โดยประมาณ 

แต่หากเราผ่อนเข้าสู่งวดที่ 37 หรือหลังปีที่ 3 เป็นต้นไป ก็จะหมดโปรโมชั่น ดอกเบี้ยก็จะถูกปรับขึ้น ซึ่งส่วนมากก็จะอยู่ในช่วง 5% - 8% ต่อปีครับ การรีไฟแนนซ์คอนโดจึงช่วยลดดอกเบี้ยให้เหลือ 2% - 3% ต่อปีเหมือนในช่วงแรกๆ ที่เราซื้อคอนโดนั่นเอง


ข้อดีของการรีไฟแนนซ์คอนโด


ตัวอย่างวิธีคิดดอกเบี้ยคอนโด ระหว่าง 3% กับ 7%

เพื่อให้เพื่อนๆ เห็นภาพของความแตกต่างระหว่างดอกเบี้ยต่ำกับดอกเบี้ยสูงเราลองมาดูตัวอย่างนี้กันครับ สมมุติให้ นาย R มียอดหนี้คงเหลือ 3,300,000 บาท ผ่อนคอนโดเดือนละ 26,000 บาทต่อเดือน วิธีการคิดคือ ดอกเบี้ย = (เงินต้นคงเหลือ x อัตราดอกเบี้ยต่อปี x จำนวนวันจากการชำระเงินครั้งล่าสุด) ÷ จำนวนวันทั้งปี

กรณีไม่รีไฟแนนซ์คอนโด วิธีคิดดอกเบี้ยคอนโดที่ 7% ต่อปี

ดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย = (3,300,000 x 7% x 30) ÷ 365 = 18,986 บาท หมายความว่าเงินที่จ่ายค่าผ่อนคอนโดไป 26,000 บาท นาย R จะเสียดอกเบี้ยเดือนนี้ 18,986 บาท ทำให้เหลือเงินนำไปจ่ายเงินต้นลดหนี้ไป 7,014 บาท



กรณีรีไฟแนนซ์คอนโด ได้ดอกเบี้ยที่ 3.08% ต่อปี

ดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย = (3,300,000 x 3.08% x 30) ÷ 365 = 8,354 บาท หมายความว่าเงินที่จ่ายค่าคอนโดไป 26,000 บาท นาย R จะเสียดอกเบี้ยเดือนนี้เพียง 8,354 บาท ทำให้เหลือเงินนำไปจ่ายเงินต้นลดหนี้ไป 17,646 บาท

จากตัวเลขจะเห็นได้เลยดอกเบี้ย 3.08% นั้น จะช่วยให้เราประหยัดกว่าดอกเบี้ย 7% มากกว่า 10,000 บาทต่อเดือนเลยครับ และเมื่อเราผ่อนเงินต้นมากขึ้นจึงส่งผลให้การผ่อนหนี้คอนโดหมดไวขึ้นกว่าคนที่ไม่รีไฟแนนซ์คอนโด ช่วยให้นาย R เป็นเจ้าจองคอนโดได้เร็วขึ้นด้วย

ตัวอย่าง หากเรารีไฟแนนซ์คอนโด เพียง 1 ครั้ง ช่วยประหยัดเงินได้กี่บาท 

ตัวอย่างรีไฟแนนซ์คอนโด

จะเห็นได้ว่าจากตัวอย่างการรีไฟแนนซ์คอนโด 1 ครั้ง เมื่อเราผ่อนต่อไปจนครบ 3 ปีแล้ว จะสามารถช่วยให้ประหยัดเงินไปได้กว่า 384,569 บาทเลยทีเดียว เมื่อเทียบกับคนที่ไม่รีไฟแนนซ์

การรีไฟแนนซ์คอนโด ดียังไง

  • ลดดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายธนาคาร
  • ลดระยะเวลาผ่อนคอนโดให้สั้นลง เป็นเจ้าของคอนโดไวขึ้น
  • ลดยอดชำระผ่อนต่อเดือนลง
  • สามารถกู้เพิ่มได้ ได้เงินก้อนสำหรับใช้จ่ายจำเป็น เช่นปิดหนี้บัตรเครดิต


คุณสมบัติของคนรีไฟแนนซ์คอนโด

คุณสมบัติของคนที่ต้องการรีไฟแนนซ์คอนโด

พนักงานบริษัท / ข้าราชการ / รัฐวิสาหกิจ

  • รายได้รวมตั้งแต่ 15,000 บาท ต่อเดือนขึ้นไป
  • สัญชาติไทย อายุ 20 - 65 ปี 
  • อายุงานในบริษัทปัจจุบันไม่น้อยกว่า 3 เดือน
  • ต้องผ่านช่วงการทดลองงานแล้ว 


เจ้าของธุรกิจส่วนตัว / เจ้าของกิจการ

  • รายได้รวมตั้งแต่ 30,000 บาท ต่อเดือนขึ้นไป
  • สัญชาติไทย อายุ 20 - 65 ปี 
  • มีการจดทะเบียนบริษัท หรือประกอบธุรกิจมาไม่น้อยกว่า 2 ปี 


ผู้ประกอบอาชีพอิสระ / ฟรีแลนซ์ (Freelance) 

  • รายได้รวมตั้งแต่ 30,000 บาท ต่อเดือนเป็นต้นไป
  • มีเอกสารแสดงที่มาของรายได้ตามกฏหมาย
  • สัญชาติไทย อายุ 20 - 65 ปี 
  • ประกอบอาชีพมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี 

เอกสารประกอบการสมัครรีไฟแนนซ์คอนโด

  1. เอกสารแสดงข้อมูลส่วนบุคคล คือ เอกสารประเภทข้อมูลเกี่ยวกับผู้กู้ เพื่อให้ธนาคารสามารถยืนยันตัวตนและตรวจสอบได้ว่าเป็นผู้ขอกู้จริงๆ ไม่ใช่บุคคลแอบอ้าง
  2. เอกสารแสดงด้านการเงินต่างๆ คือ เอกสารแสดงรายได้ที่ให้ธนาคารนำไปพิจารณาเงื่อนไขต่างๆ คำนวณความสามารถในการผ่อนชำระสินเชื่อ สภาพคล่องทางการเงินและเช็คประวัติทางการเงินที่ผ่านมา
  3. เอกสารด้านหลักประกัน เช่น โฉนดที่ดิน, สัญญาเงินกู้ของธนาคารเดิม

ในกรณีหากมีผู้ร่วมกู้ด้วย ต้องใช้เอกสารในแต่ละประเภทเหมือนกัน สามารถอ่านเพิ่มเติมข้อมูลอย่างละเอียดที่ เอกสารสำหรับการรีไฟแนนซ์ รวมไปถึงทางรีฟินน์เองได้มีการจัดทำ เช็กลิสต์เอกสาร Checklist เอกสารรีไฟแนนซ์คอนโด เอาไว้ให้เพื่อนๆสามารถดาวน์โหลดไปใช้งานกันได้ฟรีครับ เพื่อช่วยและป้องกันไม่ให้เพื่อนๆ ลืมเอกสารในการรีไฟแนนซ์คอนโด

ค่าใช้จ่ายสำหรับการรีไฟแนนซ์คอนโดเบื้องต้น

  1. ค่าสำรวจและประเมินราคาหลักประกัน ประมาณ 2-3 พันบาท ขึ้นอยู่กับที่ตั้งของหลักประกัน
  2. ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนจำนอง 1% ของวงเงินกู้
  3. ค่าธรรมเนียมอื่นๆ เช่น ค่าอากรแสตมป์สัญญาเงินกู้ 0.05% ของวงเงิน 
  4. ค่าประกันอัคคีภัย เป็นไปตามมูลค่าของบ้าน เป็นประกันภาคบังคับของผู้กู้ซื้อบ้านทุกคนต้องทำ โดยราคาจะไม่สูง ประมาณ 1-3 พันบาท หรืออาจมากกว่าขึ้นอยู่กับมูลค่าของหลักประกัน 

ค่าใช้จ่ายทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละธนาคารที่อาจจะแตกต่างกันไปบ้าง รวมไปถึงบางธนาคารก็มีโปรโมชั่นพิเศษเสนอฟรีค่าใช้จ่ายที่กล่าวมาทั้งหมดหรือบางส่วน ยังไงเพื่อนๆก็สามารถตรวจสอบและเปรียบเทียบโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์คอนโดก่อนตัดสินใจ เพื่อหาโปรโมชั่นที่ดีที่สุดเป็นทางเลือกในการรีไฟแนนซ์คอนโดนั่นเองครับ เช็คเปรียบเทียบโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์คอนโดจากธนาคารชั้นนำได้เลย คลิก

ขั้นตอนการรีไฟแนนซ์คอนโดมีอะไรบ้าง ? 

  1. วางแผนรีไฟแนนซ์ เพื่อนๆทุกคนต้องทำอย่างแรกคือ ตรวจสอบสัญญากู้ของตัวเองว่าสามารถรีไฟแนนซ์คอนโดได้เมื่อไหร่ โดยปกติส่วนมากแล้วการรีไฟแนนซ์คอนโดสามารถทำได้หลังจากผ่อนมาแล้ว 3 ปี รวมไปถึงยังต้องรู้ยอดหนี้คงเหลือที่เราผ่อนคอนโดอยู่กับธนาคารด้วย คำแนะนำของผมกับการรีทำไฟแนนซ์คือให้เพื่อนๆ เริ่มทำการรีไฟแนนซ์กับธนาคารใหม่ตั้งแต่ก่อนครบ 3 ปี สัก 1 - 2 เดือน ด้วยเช่นกัน เหตุผลคือธนาคารใหม่จะต้องใช้เวลาในการพิจารณา ประเมินราคาคอนโด และทำเรื่องอนุมัติของสินเชื่อต่างๆ รวมแล้วประมาณ 1-2 เดือน 
  2. เลือกธนาคารจากโปรโมชั่นที่ดีที่สุดในการรีไฟแนนซ์คอนโด ความคุ้มค่าของการรีไฟแนนซ์คอนโดจะมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับช่วงสำคัญอย่างการมองหาโปรโมชั่นดอกเบี้ยการรีไฟแนนซ์ที่ถูกที่สุด คุ้มค่ามากที่สุดสำหรับการที่เราจะต้องผ่อนไปอีก 3 ปี ถ้าเป็นสมัยก่อนเราอาจจะต้องเดินเข้าไปหาธนาคารหลายๆที่ เพื่อพูดคุยและสอบถามโปรโมชั่นกับทางเจ้าหน้าที่ของธนาคารและนำข้อมูลมาเปรียบเทียบกันก่อนที่จะยื่นรีไฟแนนซ์คอนโด แต่ปัจจุบันผมอยากให้เพื่อนๆ ใช้บริการเช็คและเปรียบเทียบโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์คอนโดกับทางรีฟิน ซึ่ง Refinn เองก็เป็นพาร์ทเนอร์กับธนาคารชั้นนำของประเทศไทย และได้ทำการรวบรวมโปรโมชั่นต่างๆมาให้เพื่อนๆเช็คกันได้อย่างสะดวกโดยไม่จำเป็นต้องเดินไปแต่ละธนาคารด้วยตัวเองแล้ว 
  3. เตรียมเอกสารประกอบการรีไฟแนนซ์คอนโด แต่ละธนาคารอาจมีความแตกต่างในการเตรียมเอกสารในการรีไฟแนนซ์คอนโด เพื่อนๆ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในบทความที่เราเคยคุยกันไปแล้ว เอกสารที่ต้องเตรียมสำหรับการรีไฟแนนซ์
  4. ยื่นเรื่องรีไฟแนนซ์คอนโดกับธนาคารใหม่ สามารถยื่นเรื่องผ่านทาง Refinn ได้เลยเช่นกัน โดยหลังจากส่งเอกสารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ธนาคารจะทำการนัดหมายเพื่อส่งคนประเมินราคาหลักประกัน และใช้เวลาในการพิจารณาอนุมัติทั้งหมดประมาณ 2-6 สัปดาห์ 
  5. ทำสัญญาและจดจำนองที่กรมที่ดิน เมื่อเราได้รับการอนุมัติรีไฟแนนซ์จากธนาคารใหม่แล้ว เจ้าหน้าที่ของธนาคารจะแจ้งนัดให้เราไปไถ่ถอนจากธนาคารเก่า เพื่อให้ธนาคารใหม่และเก่าสามารถโอนหนี้กันได้อย่างถูกต้อง รวมไปถึงเจ้าหน้าที่จากธนาคารใหม่จะถือสัญญาไปเซ็นที่กรมที่ดินพร้อมๆกับการทำสัญญาจดจำนองใหม่ในวันเดียวกันเลย

สรุปรีไฟแนนซ์คอนโดควรทำไหม?

เพื่อนๆ ที่อ่านมาถึงตรงนี้น่าจะเห็นภาพและเข้าใจถึงความสำคัญของการรีไฟแนนซ์คอนโด สรุปแล้วการรีไฟแนนซ์คอนโดเป็นเทคนิคการผ่อนคอนโดที่จะช่วยให้เพื่อนๆ สามารถประหยัดเงิน ลดการจ่ายดอกเบี้ยที่ไม่จำเป็น รักษาสิทธิ์ของตัวเองในการรีไฟแนนซ์คอนโดทุกๆ 3 ปี ส่งผลให้เพื่อนๆ จ่ายเงินซื้อคอนโดได้ถูกลงและเป็นเจ้าของได้เร็วขึ้นกว่าคนที่ผ่อนคอนโดโดยไม่รีไฟแนนซ์ ส่วนถ้าใครมีบ้านจริงๆ แล้ว การรีไฟแนนซ์บ้านกับคอนโดก็คือสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแบบเดียวกัน และมีวิธีในการรีไฟแนนซ์เหมือนกันเลยนั่นเอง 

ใครที่อยากทำการรีไฟแนนซ์บ้านและคอนโดแล้วในปี 2023 แบบนี้เราไม่จำเป็นต้องเดินทางหรือจดโปรโมชั่นทีละธนาคารด้วยตัวเองแล้ว สามารถใช้บริการเปรียบเทียบได้ฟรีที่ Refinn.com รวมไปถึงยังสามารถยื่นรีไฟแนนซ์เพื่อรับโปรโมชั่นพิเศษต่างๆเพิ่มเติมจากธนาคารชั้นนำ ที่จะช่วยให้เพื่อนๆสามารถได้ดอกเบี้ยถูกที่สุด ดอกเบี้ยคุ้มค่ามากที่สุดในการรีไฟแนนซ์นั่นเอง 

เผยแพร่เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2566
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม