รีไฟแนนซ์บ้านไม่ผ่านเพราะขาดส่งค่างวดรถ เกี่ยวกันจริงหรอ
กู้ไม่ผ่าน

รีไฟแนนซ์บ้านไม่ผ่าน เพราะขาดส่งค่างวดรถ! เกี่ยวกันจริงหรอ

การรีไฟแนนซ์บ้าน ทุกคนรู้ว่ามันช่วยให้เราประหยัดดอกเบี้ยบ้านได้เป็นหลักแสน หลักล้าน หากใครผ่อนบ้านมามากกว่า 3  ปี เราต้องไม่ยอมพลาดโอกาสนี้ไปแน่นอน แต่ก็มีหลายคนที่ผ่อนบ้านครบตรงเวลามาเป็นอย่างดี แต่พอสมัครดำเนินเรื่องไปกลับไม่ผ่าน!!!! 

เหตุผลที่ได้รับคือ เคยมีประวัติการชำระล่าช้าจากสินเชื่ออื่น ๆ อย่างเช่น สินเชื่อรถ สินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล แล้วมันเกี่ยวอะไรกับการผ่อนบ้าน ทำไมธนาคารถึงต้องนำมาพิจารณาด้วย ทั้งที่พยายามรักษาประวัติการผ่อนบ้านมาเป็นอย่างดีมาตลอด สินเชื่ออื่นก็ไม่น่าจะมาเกี่ยวข้อง แล้วแบบนี้เราจะทำอย่างไรถึงจะ Refinance บ้านได้ ยังพอมีโอกาสไหม วันนี้ Refinn (รีฟินน์) เราจะมาอธิบายและบอกแนวทางว่าต้องทำอย่างไรต่อไปเพื่อให้เราประหยัดดอกเบี้ยบ้านได้ครับ

ชำระล่าช้า ทำไมถึงรีไฟแนนซ์บ้านไม่ได้

ขั้นตอนหนึ่งของการพิจารณาปลอยสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน คือ ธนาคารจะมีการเช็คประวัติการผ่อนชำระในสินเชื่อทุกประเภทที่คุณมีอยู่ ย้อนหลัง 1 - 3 ปี ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละธนาคาร หากมีประวัติการชำระล่าช้า หรือขาดส่ง เกิดขึ้นในประวัติการเงินของคุณก็จะทำให้มีผลต่อการพิจารณาการปล่อยสินเชื่อครับ เพราะธนาคารจะมองว่าคุณอาจกำลังประสบกับปัญหาทางการเงิน และสินเชื่อบ้านถือว่าเป็นภาระหนี้ก้อนใหญ่ หากปล่อยไปอาจก่อให้เกิด NPL ได้

โดยปกติถ้าหากคุณมีประวัติการชำระสินเชื่อในระบบไม่ว่าจะเป็นสินเชื่ออะไรก็แล้วแต่ล้าช้าเกิน 90 วัน ธนาคารส่วนใหญ่จะไม่รับพิจารณาการปล่อยสินเชื่อครับ แต่ถ้าหากคุณชำระล่าช้าไม่เกิน 90 วัน ก็ยังพอมีโอกาสอยู่บ้าง แต่ในส่วนนี้ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละธนาคาร บางที่อาจจะรับได้หากคุณชำระล่าช้าไม่เกิน 60 วัน บางที่รับได้แค่ไม่เกิน 30 วัน ตัวเลือกธนาคารที่จะปล่อยกู้ก็จะน้อยลงครับ

อ่านเพิ่มเติม : รีไฟแนนซ์บ้านคืออะไร

หากเรามีประวัติในการชำระล่าช้าควรทำอย่างไร ถ้าอยากรีไฟแนนซ์บ้าน

สำหรับคนที่รู้ตัวแล้วว่าสมัครรีไฟแนนซ์บ้านไม่ผ่านเพราะมีประวัติการชำระล่าช้า ผมมีแนวทางในการจัดการกับเรื่องนี้ 2 อย่าง คือ

1. เช็คประวัติทางการเงินของคุณ

ตรวจสอบดูว่าประวัติการชำระล่าช้าครั้งล่าสุดของคุณคือเมื่อไร บางที่อาจจะผ่านมาแล้ว 10 เดือน และธนาคารรับที่ 12 เดือน เราก็อาจจะรอไปอีก 2 เดือนแล้วยื่นสมัครรีไฟแนนซ์บ้านใหม่อีกครั้งก็ได้ครับ ถ้าหากเลือกวิธีนี้แล้วกลัวลืมเมื่อต้องมาทำเรื่อง Refinance บ้านใหม่ Refinn (รีฟินน์) แนะนำบริการฟรี Refinn Alert ที่จะช่วยเตือนและเตรียมตัวให้คุณเมื่อคุณต้องทำการรีไฟแนนซ์ครับ สมัครได้ที่นี้เลยกรอบข้อมูลแค่นิดเดียวเท่านั้น www.refinn.com/alert

2. เตรียมความพร้อมสำหรับ Refinance บ้าน

ระหว่างที่คุณรอให้ประวัติทางการเงินของคุณเป็นปกติ สิ่งที่คุณควรเตรียมหลัก ๆ ก็จะมี 2 อย่าง คือ

- ภาระหนี้สินไม่ควรเกินเกณฑ์ โดยปกติธนาคารจะปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ที่มียอดชำระหนี้แต่ละเดือนสูงไม่เกิน 70-75% ของเงินเดือน หรืออาจจะน้อยกว่านี้ในบางธนาคาร หากคุณเป็นคนที่มีภาระหนี้สูงควรจัดการให้อยู่ในเกณฑ์ที่แต่ละธนาคารสามารถรับได้ครับ ไม่งั้นจะกลายเป็นว่ารอเวลาให้ประวัติกลับมาปกติ แต่ยื่นอีกทีไม่ผ่านเพราะภาระหนี้สูงไม่ผ่านเกณฑ์ครับ



- เอกสารสำหรับ Refinance บ้าน เนื่องจากเราก็ถือว่าทำเรื่องรีไฟแนนซ์ล่าช้าแล้ว ดังนั้นพอเราสามารถกลับมารีไฟแนนซ์ได้แล้วเราก็ไม่ควรเสียเวลาอีกครั้ง ดังนั้นเพื่อไม่ให้ตกลงสามารถเข้าไปเช็คเอกสารที่ต้องใช้ได้ที่ เอกสารที่ต้องเตรียมสำหรับการรีไฟแนนซ์บ้าน

ถ้าต้องรออีกเป็นปีกว่าจะรีไฟแนนซ์บ้านได้ควรทำอย่างไร

สำหรับใครที่เคยมีประวัติชำระล่าช้า แล้วพอไปเช็คก็ยังต้องใช้เวลาเป็นปีกว่าสถานะจะกลับมาเป็นปกติ ส่วนตัวผมคิดว่าถ้าจะรอต่อไปอาจจะไม่คุ้ม ก็แนะนำว่าต้องปรับแผนแล้วลองใช้เป็นวิธีการขอลดดอกเบี้ยกับธนาคารเดิมแทน อาจจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด แม้ว่าดอกเบี้ยอาจจะปรับลดได้ไม่เท่าการรีไฟแนนซ์แต่ดีกว่าไม่ได้ลดดอกเบี้ยเลย แล้วครบ 3 ปี เราค่อยมาทำการสมัครลดดอกเบี้ยใหม่ครับ ลองอ่านเพิ่มเติมที่บทความนี้ได้ครับ ลดดอกเบี้ยบ้านกับธนาคารเดิมคุ้มไหม

ตอนที่แจ้งขอลดดอกเบี้ยบ้าน หากตอนนั้นเรารู้สึกว่าเรายังขาดสภาพคล่องทางการเงินอยู่ ก็ให้บอกธนาคารไปได้ตรง ๆ เลยครับว่าต้องการลดยอดผ่อนต่อเดือนลงด้วย สามารถทำได้ไหม บางธนาคารสามารถทำได้ซึ่งตรงนี้จะเรียกว่าการผ่อนแบบขั้นบันไดที่ช่วงปี สองปีแรกเราจะยังผ่อนน้อยอยู่อาจจะเป็นล้านละ 3,700 บาท แล้วหลังจากปีที่ 2 ก็จะปรับมาเป็นยอดผ่อนปกติ ซึ่งก็จะช่วยให้มีเงินเหลือเพิ่มสภาพคล่องให้กับเราได้ในช่วงเวลานั้นครับ

และที่สำคัญเลยไม่ว่าเราจะทำการรีไฟแนนซ์บ้าน ขอลดดอกเบี้ย หรือกำลังรอให้ประวัติกลับมาเป็นปกติแล้วค่อยทำเรื่องรีไฟแนนซ์ใหม่ ก็แนะนำให้ใช้บริการฟรี Refinn Alert ที่ทีม Refinn (รีฟินน์) จะคอยช่วยเตือนเมื่อถึงเวลาทีคุณต้องดำเนินเรื่อง Refinance บ้านรอบใหม่ มีนำเสนอโปรโมชั่นแนะนำเป็นโปรที่อัพเดตจากธนาคารช้ำนำจากสำนักงานใหญ่ มีทีมคอยโทรติดตามงาน และให้คำแนะนำคุณฟรี ทำให้การ Refinance บ้านรอบใหม่ของคุณไวขึ้น ราบรื่นขึ้น และที่สำคัญคุณจะไม่ลืมที่จะดำเนินเรื่องครับ สมัคร Refinn Alert >> www.refinn.com/alert

แล้วอย่าลืมนะครับไม่ว่าคุณจะเลือกวิธีการไหน หลังจากนี้ให้คุณพยายามรักษาประวัติทางการเงินของคุณให้ดี หากมีปัญหาไม่สามารถผ่อนชำระได้ให้โทรเขาไปคุยกับทางธนาคาร หรือสถาบันการเงินก่อนได้เลยครับเขาจะต้องมีแนวทางแนะนำในการจัดการให้เราก่อนที่ประวัติการเงินเราจะเสียอย่างแน่นอนครับ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2564
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม