เรื่องต้องรู้! เมื่อรถไม่ใช่ชื่อตัวเอง แต่ต้องการจำนำรถ หรือรีไฟแนนซ์
รถแลกเงิน
ธนาคารไหน วงเงินสูงสุด ดอกเบี้ยถูกสุด หาได้ที่นี่
รถแลกเงิน

เรื่องต้องรู้! เมื่อรถไม่ใช่ชื่อตัวเอง แต่ต้องการจำนำรถ หรือรีไฟแนนซ์

เมื่อเอ่ยถึงธุรกรรมต่างๆ ในการนำรถไปแลกเงิน หรือชือที่คุ้นกันอย่าง “จำนำทะเบียนรถ” เชื่อว่าคำถามคลาสสิคที่ยังคงคาใจใครหลายๆ คน และต้องการคำตอบ อย่าง รถยนต์คันนี้ไม่ใช่ชื่อตัวเอง แต่อยากจำนำ หรือรีไฟแนนซ์ได้หรือไม่ แล้วหากทำได้มีวิธีการอย่างไร และต้องเตรียมเอกสารอะไรไปยื่นบ้าง?  และวันนี้เราขออาสาพาเพื่อนๆ ทุกคนไปหาคำตอบด้วยกันครับว่า “รถไม่ใช่ชื่อเรา เข้าไฟแนนซ์ได้หรือไม่”

จำนำทะเบียนรถ VS รีไฟแนนซ์รถ คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร

จำนำทะเบียนรถ คือ การนำรถไปแลกเป็นเงินครับ โดยจะมีอีกชื่อที่เรียกว่า ‘สินเชื่อเล่มทะเบียน’ โดยลักษณะของการจำนำประเภทนี้ จะเป็นการนำรถยนต์ที่ตัวเองเป็นเจ้าของ และปลอดภาระในการผ่อนแล้ว ไปเป็นหลักทรัพย์ในการค้ำประกันเพื่อขอกู้เงินจากสถาบันปล่อยสินเชื่อครับ เรียกง่ายๆ ตามภาษาพูดเลยว่า ‘รถแลกเงิน’ นั่นเองครับ

ในส่วนของการ รีไฟแนนซ์ คือการย้ายสัญญาสินเชื่อผ่อนรถยนต์ที่ยังไม่ปลอดภาระ (ยังผ่อนไม่หมด) ไปทำกับสถาบันการเงินแห่งใหม่ครับ โดยมีวัตถุประสงค์ส่วนใหญ่เพื่อเป็นการลดอัตราดอกเบี้ย ลดค่างวด หรือต้องการที่จะผ่อนหนี้ที่นำไปซื้อรถนี้ให้หมดเร็วๆ นั่นเอง หากเปรียบเทียบกันแล้ว 

  • จำนำทะเบียนรถ คือ การนำรถไปแลกเป็นเงิน และผ่อนเงินคืนตามสัญญา โดยมีรถเป็นหลักประกัน
  • รีไฟแนนซ์รถ คือ การกู้เงินจากสถาบันการเงินแห่งใหม่ มาชำระหนี้ที่ยืมจากสถาบันการเงินแห่งแรก เพื่อใช้ไปซื้อรถ และย้ายมาผ่อนชำระหนี้ให้กับสถาบันการเงินแห่งใหม่แทนนั่นเองครับ

4 เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับการจำนำทะเบียนรถ เมื่อชื่อนั้นไม่ใช่เจ้าของ

4 เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับการจำนำทะเบียนรถ เมื่อชื่อนั้นไม่ใช่เจ้าของ

1. คนอื่นสามารถจำนำเล่มทะเบียนได้ทั้งที่ไม่ใช่ชื่อตัวเอง

ต้องบอกก่อนว่ากรณีการจำนำทะเบียนรถทั้งที่ไม่ใช่ชื่อตัวเองได้ จะต้องมีความจำยอมจากตัวเจ้าของ เช่น เจ้าของไม่สามารถมาทำรถแลกเงินได้ด้วยตนเองด้วยเหตุผล พิการ ป่วย ฯลฯ หรือลูกจำนำให้กับพ่อแม่ เช่น เอารถพ่อแม่ ญาติมาจำนำแทน แต่ถึงอย่างไรแล้วนั้นผู้ที่มาจำนำเล่มทะเบียนรถก็ต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของอย่างการเซ็นใบยินยอมมอบอำนาจครับ

2. เอกสารที่ใช้ยื่นมีอะไรบ้าง

การจำนำเล่มทะเบียนรถค่อนข้างใช้เอกสารเยอะกว่าสินเชื่อส่วนบุคคลนิดหน่อย เพราะต้องมีเอกสารเกี่ยวกับรถยนต์มาด้วยหลัง ๆ ก็จะประกอบด้วย

  1. เล่มทะเบียนรถ (หรือสำเนาเล่มทะเบียนก็ได้)
  2. บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน (สำเนา) ในส่วนวของเจ้าของรถยนต์หรือผู้เช่าซื้อ
  3. กรณีที่ต้องการผู้ค้ำ ต้องนำบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน (สำเนา) ของผู้ค้ำประกันมาด้วย
  4. สมุดบัญชีธนาคารเพื่อโอนเงินสดเข้าบัญชี (สำเนาหน้าแรก)

3. ขั้นตอนการจำนำทะเบียนรถแบบที่ไม่ใช่ชื่อตัวเอง

จริง ๆ แล้วเหมือนกับการจำนำทั่วไป แต่เมื่อไม่ใช่ชื่อตัวเองก็จะมีปรับเปลี่ยนเล็กน้อย ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายขึ้น เช่น นายแดง เป็นเจ้าของรถยนต์ มีชื่อปรากฏในเล่ม ส่วนนายฟ้า นำรถไปจำนำรถแทน นายแดง ต้องโอนรถเป็นชื่อนายฟ้า เพื่อให้เล่มทะเบียนปรากฏชื่อนายฟ้า



กรณีที่นายแดงไม่ได้ไปด้วย ต้องมอบอำนาจให้นายฟ้า โดยเป็นหนังสือไปยื่น พร้อมด้วยลงลายมือรับรองสำเนาถูกต้องตามเอกสารต่าง ๆ หลังจากทำเรื่องทั้งหมดเสร็จนายฟ้าต้องรออีก 30 วันจึงจะสามารถจำนำทะเบียนรถได้ครับ

4. เกิดเล่มทะเบียนหาย มิจฉาชีพสามารถเอาไปจำนำได้ไหม

อย่างที่ทราบเลยว่าต้องมีการโอนรถเป็นชื่ออีกคนก่อน เท่ากับว่าจะไม่สามารถทำได้หากเจ้าของรถไม่ยินยอม แต่ทั้งนี้ หากมิจฉาชีพปลอมแปลงเอกสาร อย่าง ใบมอบอำนาจการโอนรถยนต์เพื่อเป็นชื่อตัวเอง แล้วค่อยนำเล่มไปจำนำได้ภายหลัง แต่ก็อย่าลืมว่าผู้ครอบครองรถคนใหม่ต้องมีชื่ออยู่ 30 วันก่อนจะนำมาจำนำครับ หากเราทราบเรื่องก่อนก็จะสามารถป้องกันได้ทัน

รถไม่ใช่ชื่อเรา เข้าไฟแนนซ์ได้ไหม

“รถไม่ใช่ชื่อเรา เข้า(รี)ไฟแนนซ์ได้ไหม”เพื่อนๆ หลายคนอาจเคยได้ยินมาว่า มีวิธีนี้อยู่ แต่ผมขอตอบแทนเลยครับว่า “ไม่สามารถทำได้ครับ” เพราะตามกฎหมายได้ระบุไว้ว่า “การรีไฟแนนซ์ต้องกระทำโดยเจ้าของรถเท่านั้น จะไม่มีสิทธิ์นำรถของคนอื่นไปกู้สินเชื่อรถแลกเงินหรือรีไฟแนนซ์ได้…”  

หากมองในมุมุของสถาบันการเงิน การรับรถของผู้อื่นที่ผู้ขอกู้ไม่ใช่เจ้าของ มีความเสี่ยงเป็นไปได้ว่ารถคันนั้นคือรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมมา หรือเป็นรถที่เจ้าของรถไม่ได้แนบหนังสือมอบอำนาจมาให้แก่ผู้กู้ (ว่าง่ายๆ คือไม่ยินยอม) และหากทางสถาบันการเงินรับไว้ในธุรกรรมของตน สถาบันการเงินนั้นจะมีความผิดทางกฎหมายเช่นกันครับ ดังนั้นแล้วทางสถาบันการเงินจึงไม่รับรีไฟแนนซ์กรณีอย่างนี้แน่นอนครับ

คุณสมบัติของคนที่ต้องการรีไฟแนนซ์รถให้ผ่าน

ในส่วนของคุณสมบัติผู้ที่อยากจะรีไฟแนนซ์ให้ผ่านจะมีประมาณนี้ครับ

  1. รายได้รวมต่อเดือน โดยรายได้ขั้นต่ำของผู้ที่ต้องการรีไฟแนนซ์รถยนต์ ส่วนใหญ่สถาบันการเงินกำหนดไว้ที่ 9,000 บาทขึ้นไป
  2. อายุ เป็นบุคคลที่บรรลุนิติภาวะแล้ว  โดยมีอายุระหว่าง 20 – 65 ปี
  3. ประเภทของรถ รถที่จะนำไปขอรีไฟแนนซ์ต้องเป็นรถเก๋งหรือรถกระบะ อายุการใช้งานไม่เกิน 15 ปี ซึ่งบางแห่งอาจยอมรับรถที่มีอายุมากกว่า 15 ปี แต่โอกาสขอรีไฟแนนซ์รถผ่านก็จะลดลงเช่นกัน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อนๆ ควรศึกษารายละเอียด คุณสมบัติของผู้ขอกู้ และเงื่อนไขต่างๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละสถาบันการเงินด้วยนะครับ

ต้องการจำนำทะเบียนรถ รีไฟแนนซ์รถ เลือกที่ไหน

จะเห็นได้เลยว่าการจำนำทะเบียนรถ เมื่อชื่อนั้นไม่ใช่เจ้าของจะไม่สามารถทำได้ เว้นแต่เจ้าของโอนรถให้ หรือยินยอมทำเอกสารเปลี่ยนชื่อผู้ครอบครอง อย่างไรก็ดี ควรป้องกันการถูกมิจฉาชีพขโมยเล่มด้วยการเก็บอย่างมิดชิด รวมถึงทะเบียนบ้าน บัตรประชาชนก็ด้วยเช่นกัน เพื่อความปลอดภัย หากใครต้องการความช่วยเหลือ ดอกเบี้ยต่ำ วงเงินสูง สามารถประเมินวงเงิน และดอกเบี้ย จากสถาบันการเงินต่าง ๆ ผ่าน www.refinn.com/รถแลกเงิน ได้เลย นอกจากนี้สำหรับคนที่ต้องการลดดอกเบี้ย Refinn ยังมีบริการ รีไฟแนนซ์ รีไฟแนนซ์บ้าน รวมไปถึง รีไฟแนนซ์รถ และ รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต สามารถสมัครได้โดยไม่ต้องไปที่สาขาครับ

สรุปเกี่ยวกับเอารถเข้าไฟแนนซ์/ จำนำทะเบียนรถ แต่ไม่ใช่ชื่อเรา

ก่อนจากกันไป ผมขอสรุปให้กับเพื่อนๆ อีกครั้งครับว่า การนำรถที่ไม่ใช่ชื่อเรา ไปเข้าไฟแนนซ์ หรือจำนำทะเบียนรถนั้น ไม่สามารถทำได้ครับ เพราะเป็นการปิดช่องไม่ให้พวกมิจฉาชีพเข้ามาฉวยโอกาส และรักษาผลประโยชน์ รวมถึงป้องกันสินทรัพย์ให้ทั้งผู้ขอกู้อย่างพวกเรา และทางผู้ให้กู้อย่างสถาบันการเงินต่างๆ ด้วยครับ ดังนั้นหากเพื่อนๆ มีความต้องการที่จะใช้เงิน หรือวางแผนอยากผ่อนสินทรัพย์ให้หมด การขอสินเชื่อ หรือธุรกรรมการเงินแบบอื่นๆ ก็อาจเป็นตัวช่วยที่จะพาเพื่อนไปถึงเป้าหมายทางการเงินและปิดภาระหนี้สินได้อย่างปลอดภัยด้วยเช่นกันครับ 

เผยแพร่เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2566
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม