MRTA คืออะไร ลดหย่อนภาษีได้ไหม บทความนี้มีคำตอบ
ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อ MRTA

MRTA คืออะไร ลดหย่อนภาษีได้ไหม บทความนี้มีคำตอบ

เมื่อพูดถึงประกัน MRTA หรือประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อที่อยู่อาศัย เชื่อว่าคนจำนวนไม่น้อยมีคำถามคาใจอยู่หลากหลายและพยายามค้นหาคำตอบ ซึ่งในบทความนี้ก็ได้รวบรวมข้อสงสัยทั้งหมดเกี่ยวกับประกัน MRTA บอกเลยว่าหลังจากนี้ทุกคนจะร้องอ๋อ และหมดปัญหารวมถึงข้อสงสัยต่าง ๆ เป็นปลิดทิ้ง

ประกัน MRTA ประกันชีวิตคุ้มครองสินเชื่อที่อยู่อาศัย คือ

MRTA เป็นประกันชีวิตที่คุ้มครองสินเชื่อเชื่อบ้าน  โดยทางบริษัทที่รับทำประกันจะชำระหนี้บ้านให้ทั้งหมดถ้าหากผู้ทำประกันเสียชีวิต หรือ ทุพพลภาพถาวร

ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายๆนะครับ สมมุติว่าเราซื้อบ้าน แล้วทำประกัน MRTA ไว้ เสร็จแล้วเราผ่อนบ้านไป 1 เดือน แต่เผอิญเราดันประสบอุบัติเหตุ หรือ เสียชีวิต หนี้สินที่เหลือที่เราต้องผ่อนบ้านต่อ ทางบริษัทประกันที่รับทำ MRTA ก็จะต้องรับผิดชอบในการจ่ายหนี้ก้อนนั้นแทนเราครับ ซึ่งจะคุ้มครองตามวงเงินที่ผู้ทำประกันทำไว้ครับ

ข้อดีของประกันชีวิตคุ้มครองบ้าน หรือ MRTA

สำหรับข้อดีของ MRTA หรือ ประกัน MRTA จะเป็นในเรื่องของภาระครับ ก็คือถ้าวันนึงเราเสียชีวิต หรือ ทุพพลภาพ ทำให้ไม่สามารถทำงานหาเงินมาผ่อนบ้านได้อีกแล้ว แต่เรามีครอบครัว หรือ คนข้างหลังที่ต้องดูแล ตรงนี้เนี่ยหนี้บ้านทั้งหมดทางบริษัทประกันจะจ่ายให้เราทั้งหมด ซึ่งจะทำให้หนี้ก้อนนี้ไม่ตกไปเป็นภาระของครอบครัว หรือ คนข้างหลังเราครับ

MRTA จำเป็นต้องทำร่วมด้วยไหม

MRTA จำเป็นไหม

ถ้าถามว่า mrta สำคัญมั๊ย หรือ จำเป็นต้องทำประกัน mrta รึเปล่า ต้องบอกว่าขึ้นอยู่กับแต่ละคนครับ ถ้าเราเป็นหัวหน้าครอบครัว ต้องทำงานหาเงินมาผ่อนบ้านมา และดูแลครอบครัว จำเป็นต้องทำครับ เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าอนาคตจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตเรา จะดีกว่ามั๊ยถ้าเราไม่ทิ้งภาระเอาไว้ให้คนข้างหลัง แต่สำหรับใครที่ตัวคนเดียว ไม่มีภาระหรือครอบครัว การทำประกัน mrta ก็อาจจะไม่จำเป็นครับเพราะถ้าหากเราเสียชีวิตแล้วไม่มีใครมารับมรดก บ้านก็จะต้องตกไปเป็นของผู้รับประโยชน์นั่นก็คือธนาคารครับ แต่ถ้าหากเรากังวลว่าอาจจะทุพพลภาพในอนาคต และไม่สามารถทำงานหาเงินมาผ่อนบ้านได้อีก อันนี้ควรทำครับจะได้ไม่ต้องมีภาระในการผ่อนหนี้บ้านครับ 

ประกัน MRTA เหมาะกับใครบ้าง

ประกัน MRTA จะเหมาะกับผู้กู้ที่เป็นคนหาเลี้ยงครอบครัว หรือหัวหน้าครอบครัวที่หาเงินเข้าบ้านเยอะ ๆ เพราะหากบุคคลเหล่านี้ทุพพลภาพหรือเสียชีวิต คนข้างหลังจะไม่ต้องลำบากผ่อนต่อเพราะบริษัทประกันฯ จะรับผิดชอบแทน แต่ทั้งนี้ หากผู้กู้ไม่ได้เป็นหัวหน้าครอบครัว แล้วเสียชีวิตคนที่เหลือสามารถผ่อนต่อได้ไม่มีปัญหา ไม่ต้องทำประกันนี้ต่อไปก็ได้

ประกัน MRTA คุ้มครองวงเงินกู้กี่เปอร์เซ็นต์?

หลาย ๆ คนอยากรู้ใจจะขาดว่า ประกันที่ว่านี้ธนาคารจะกำหนดไว้กี่เปอร์เซ็น แน่นอนว่าโดยทั่วไปแล้วธนาคารจะกำหนดประกันคุ้มครองวงเงินกู้ขั้นต่ำไว้ที่ 70% ดังนั้น แทนที่เราจะทำประกัน 100% จึงไม่ได้ ก็ลดลงมาคุ้มครอง 70 – 80% ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปอีกเยอะเลย

ทำ MRTA แล้วดอกเบี้ยเงินกู้ถูกลงไหม

ส่วนใหญ่แล้วธนาคารมักจะใช้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ถูกกว่าการกู้ปกติมาให้ผู้กู้ซื้อบ้านยินยอมทำประกัน MRTA อยู่ที่ 0.25 – 0.50% ซึ่งเอาเข้าจริงแล้วหากลองมาคำนวณดูดอกเบี้ยที่พ่วงประกันที่ว่านี้อาจต้องจ่ายสูงกว่าคนที่ไม่ได้ทำประกันด้วยซ้ำ (ปกติแล้วอัตราดอกเบี้ยประกันจะอยู่ในวงเงินกู้บ้านแต่จะแยกบัญชีกันซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่า จ่ายเยอะขึ้น)

ประกัน MRTA ใช้ลดหย่อนภาษีได้ไหม

สำหรับการนำค่าเบี้ยประกันไปลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา คุณจะต้องทำประกัน MRTA เป็น ระยะเวลา 10 ปีขึ้นไป

ต้องทำ MRTA ตลอดอายุสัญญาผ่อนบ้านหรือไม่

ไม่จำเป็นต้องทำประกันคุ้มครองตลอดอายุสัญญาหรือเท่าระยะเวลาการกู้วงเงิน เนื่องจากเราสามารถผ่อนบ้านหมดเร็วกว่ากำหนดได้ โดยธนาคารจะให้เราจ่ายหนี้แต่ละงวดเผื่อเอาไว้แล้วที่ 1 – 2% จากเงินงวดปกติ

ถ้ารีไฟแนนซ์บ้านต้องทำ MRTA ใหม่หรือไม่

ถ้ารีไฟแนนซ์บ้านต้องทำ MRTA ใหม่หรือไม่

สำหรับใครที่กำลังจะรีไฟแนนซ์บ้านแล้วสงสัยว่าต้องทำ mrta ใหม่มั๊ยต้องบออกเลยว่า แล้วแต่กรณีครับ ซึ่งต้องดูเป็นรายบุคคลไป โดยเราสามารถเลือกได้ 2 กรณีดังนี้ครับ

เปลี่ยนชื่อผู้รับผลประโยชน์

กรณีนี้เราไม่จำเป็นต้องทำ mrta ใหม่เพราะว่า mrta สามารถเปลี่ยนชื่อของผู้รับผลประโยชน์ได้ เช่น เดิมเราทำประกัน mrta แต่ผู้รับประโยชน์เป็น ธนาคาร A เมื่อเรารีไฟแนนซ์บ้านกับธนาคารใหม่ คือธนาคาร B เราก็ไปแจ้งและดำเนินการกับบริษัทประกันได้เลยครับ ว่าให้เปลี่ยนชื่อผู้รับผลประโยชน์เป็นธนาคาร B โดยในกรณีนี้จะได้รับความคุ้มครองต่อเนื่องเหมือนเดิมกับที่ทำไว้กับธนาคาร A เลยครับ แต่สำหรับใครที่อยากทำประกัน mrta ใหม่ก็สามารถทำได้เหมือนกันครับโดยใช้อีกวิธีนึงซึ่งก็คือ การเวนคืนครับ

เวนคืนกรมธรรม์เก่า 

ซึ่งการเวนคืนเนี่ยจะทำเพื่อนำเงินที่เหลืออยู่จากการทำประกันเดิมคืนมาเพื่อซื้อประกัน mrta ใหม่ โดยที่ทางธนาคารอาจจะให้เงินเวนคืนมาบางส่วน เช่น เราจ่ายปีละ 100,000 เป็นระยะเวลา 10 แต่จ่ายไปแล้ว 3 ปี เมื่อเราไปรีไฟแนนซ์กับธนาคารใหม่ แล้วขอเวนคืนทางธนาคารอาจะให้คืนเพียงแค่ 25,000 บาทเป็นต้นครับ โดยเราสามารถนำเงินในส่วนนี้ไปซื้อ mrta กับธนาคารใหม่ได้ครับ

โดยเมื่ออัตราดอกเบี้ยการรีไฟแนนซ์บ้านปกติจะได้ดอกเบี้ยที่ถูกกว่าเดิมอยู่แล้วครับแต่สำหรับใครที่ไปรีไฟแนนซ์กับธนาคารใหม่ ก็จะมีโอกาสที่จะได้ดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าครับในกรณีที่ทำ mrta ด้วย เช่น ธนาคารกรุงศรี ถ้ารีไฟแนนซ์บ้านพร้อมซื้อ mrta ด้วยจะได้ลดอัตราดอกเบี้ย MRR-0.25% เป็นเวลา 1 ปี เลย แต่ต้องทำในตอนรีไฟแนนซ์เท่านั้นนะครับ ไม่อย่างนั้นก็จะไม่ได้รับโปรโมชันตรงนี้

มีคำถามเรื่อง MRTA ปรึกษารีฟินน์

ปรึกษา Refinn

คงจะช่วยให้ปัญหาและข้อสงสัยต่าง ๆ เกี่ยวกับประกัน ที่มีอยู่มลายหายไปได้เป็นปลิดทิ้ง ซึ่งหากใครต้องการขอคำปรึกษาเกี่ยวกับประกันเพิ่มเติม ทั้ง MRTA, อัคคีภัย หรือหาดอกเบี้ยที่ถูกที่สุดในการรีไฟแนนซ์ รีไฟแนนซ์บ้าน คอนโด รีไฟแนนซ์รถ หรือ รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต ใช้งานง่าย ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ได้รับความไว้วางใจจากธนาคารชั้นนำไปอีกคลิกเลย

สรุปเรื่อง MRTA

สรุปนะครับการทำประกัน mrta สำคัญต่อทั้งคนที่มีครอบครัว เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดกับตัวเองขึ้นไม่ว่าจะเป็นการเสียชีวิต หรือ ทุพพลภาพ จะได้ไม่ต้องทิ้งภาระหนี้ไว้ให้ลูก หลาน หรือ คนในครอบครัว

ส่วนใครที่รีไฟแนนซ์แล้วกังวลเรื่อง mrta ก็ต้องเปรียบเทียบความคุ้มค่าให้ดีครับระหว่าง เปลี่ยนชื่อผู้รับประโยชน์ กับ เวนคืน เพราะเราสามารถเวนคืนแล้วไปทำ mrta กับธนาคารใหม่ได้ ฉะนั้นถ้าไปรีไฟแนนซ์บ้านกับธนาคารใหม่แล้วอยากได้ดอกเบี้ยที่ถูกกว่าต้องทำ mrta ด้วยครับ ซึ่งก็ต้องทำการคำนวนและเปรียบเทียบอีกทีเป็นแต่ละเคสไปครับ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2566
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม