อัปเดต ! ดอกเบี้ยรถยนต์ 2567 ทุกธนาคาร ที่ไหนถูกเรามีคำตอบ
รีไฟแนนซ์รถ
ธนาคารไหน วงเงินสูงสุด ดอกเบี้ยถูกสุด หาได้ที่นี่
อัปเดต ! ดอกเบี้ยรถยนต์ 2566 ทุกธนาคาร ที่ไหนถูกเรามีคำตอบ

อัปเดต ! ดอกเบี้ยรถยนต์ 2567 ทุกธนาคาร ที่ไหนถูกเรามีคำตอบ

ในปี 2566 นี้ เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารถยนต์ได้กลายเป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งในการใช้ชีวิตประจำวัน เนื่องจากรถยนต์เป็นพาหนะที่จะช่วยให้ทุกท่านใช้ชีวิตได้ง่ายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปทำงาน หรือการเดินทางไปทำธุระต่างจังหวัด ทำให้รถยนต์กลายเป็นที่ต้องการมากยิ่งขึ้นนั่นเอง นี่จึงเป็นสาเหตุให้มีสินเชื่อรถยนต์เกิดขึ้นมากมาย โดยในแต่ละธนาคารก็จะมีเงื่อนไข และอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นในวันนี้เราจะทำความรู้จักเกี่ยวกับสินเชื่อ และ ดอกเบี้ยรถยนต์ ให้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งอัปเดตอัตราดอกเบี้ยรถยนต์ในปี 2566 เพื่อให้ทุกท่านที่กำลังมองหารถยนต์คันใหม่ สามารถเลือกสินเชื่อรถยนต์ที่คุ้มค่าและเหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด

อัตราดอกเบี้ยรถยนต์ 2566

สิ่งสำคัญอย่างแรกที่เราต้องทำความเข้าใจก่อนจะตัดสินใจซื้อรถยนต์นั่นก็คืออัตราดอกเบี้ยรถใหม่ เนื่องจากในแต่ละปีอัตราดอกเบี้ยรถใหม่จะมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ ซึ่งในปี 2566 นี้อัตราดอกเบี้ยรถใหม่ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน โดยสามารถทำการสรุปการเปลี่ยนแปลงดอกเบี้ยรถยนต์ได้ดังนี้

ดอกเบี้ยรถใหม่2566 จะเปลี่ยนแปลงแค่ในการซื้อรถที่ใช้เป็นการส่วนตัวเท่านั้น โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่อัตราดอกเบี้ยใหม่, ส่วนลดเมื่อปิดบัญชี, การยกเลิกสัญญาและดอกเบี้ยผิดนัดชำระ

เพดานอัตราดอกเบี้ยรถประจำปี 2566 ในประเภทรถยนต์ใหม่จะต้องไม่เกินร้อย 10 ต่อปี, รถยนต์มือสองจะต้องไม่เกินร้อยละ 15 ต่อปี และ ดอกเบี้ยมอเตอร์ไซค์ จะต้องไม่เกินร้อยละ 23 ต่อปี ซึ่งมีผลบังคับใช้ทุกธนาคาร นอกจากนี้อาจจะมีการปรับเพิ่มขึ้น หรือลดลงตามสภาพเศรษฐกิจของประเทศทุก ๆ 3 ปี

ในกรณีที่มีการปิดบัญชีก่อน ทางธนาคารจะต้องมอบส่วนลดอัตราดอกเบี้ยรถใหม่แก่ผู้ซื้อ มีทั้งหมดดังนี้

  • ชำระค่างวดไม่เกิน 1 ใน 3 ตามที่แจ้งไว้ในสัญญา ทางธนาคารจะต้องมอบส่วนลดในอัตราดอกเบี้ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 ของดอกเบี้ยที่ยังไม่ถึงวันกำหนดชำระ
  • ชำระค่างวด 1 ใน 3 แต่ไม่เกิน 2 ใน 3 ตามที่แจ้งไว้ในสัญญา ทางธนาคารจะต้องมอบส่วนลดในอัตราดอกเบี้ยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ของดอกเบี้ยที่ยังไม่ถึงวันกำหนดชำระ

หากผู้ซื้อทำการยกเลิกสัญญา ไม่ว่าจะเกิดจากกรณีใดก็ตาม และตัดสินใจทำการปล่อยขายทอดตลาด ส่วนที่ผู้ซื้อจะต้องรับผิดชอบมีแค่เงินต้นเท่านั้น

ในกรณีที่ผู้ซื้อมีการผิดนัดชำระ ไม่สามารถชำระค่างวดตามเงื่อนไขที่ตกลงได้ ทางธนาคารสามารถทำการปรับในอัตราดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ 5 ต่อปี โดยต้องคิดจากจำนวนเงินที่ต้องชำระในงวดนั้น

วิธีการคิดดอกเบี้ยรถ

เมื่อทุกท่านทำความเข้าใจ และทราบถึงภาพรวมการเปลี่ยนแปลง ดอกเบี้ยรถยนต์ กันไปแล้ว ลำดับต่อไปเราก็มาเรียนรู้วิธีคิดดอกเบี้ยรถยนต์ หลายท่านก็คงมีข้อสงสัยตามมาว่าจะคิดดอกเบี้ยรถไปทำไม คำตอบก็ง่ายนิดเดียว เพราะการคำนวณดอกเบี้ยจะช่วยให้ท่านสามารถวางแผนการเงินได้ง่ายขึ้น ซึ่งวิธี การคิดดอกเบี้ยรถ มีดังนี้

(จำนวนเงินกู้xอัตราดอกเบี้ยxระยะเวลากู้)/100

และนี่ก็คือวิธี คิดดอกเบี้ยรถ ง่าย ๆ ที่เราเชื่อว่าทุกท่านสามารถทำได้ ซึ่งนอกจากวิธีคิดดอกเบี้ยรถแล้ว ยังมีวิธีอื่น ๆ อาทิเช่น วิธีคำนวณยอดจัดไฟแนนซ์, วิธีคำนวณค่างวดในแต่ละเดือน และวิธีคำนวณยอดทั้งหมดที่ต้องจ่าย ซึ่งวิธีเหล่านี้ที่กล่าวมาสามารถช่วยให้ทุกท่าน สามารถวางแผนผ่อนรถได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยหากท่านใดสนใจสามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้ที่บทความคิดดอกเบี้ยรถได้เลย

ดอกเบี้ยรถมือสอง เหมือนกับรถมือใหม่ไหม

หลังจากที่เราเข้าใจ วิธีคิดดอกเบี้ยรถยนต์ เนื้อหาส่วนถัดไปก็จะเป็นเนื้อหา ที่มีหลายท่านสงสัยกันไม่น้อย นั่นก็คืออัตราดอกเบี้ยรถมือสองกับรถใหม่เหมือนหรือต่างกัน เราขอตอบตรงนี้เลยว่าต่างกัน โดยอัตราดอกเบี้ยรถยนต์มือหนึ่งจะมีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่ารถยนต์มือสองนั่นเอง โดยอัตราดอกเบี้ยรถยนต์มือสองนั้นจะสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยรถยนต์มือหนึ่งเกือบเท่าตัว ทีนี้ทุกท่านก็คงจะทราบกันแล้วใช้มั้ยว่าดอกเบี้ยรถมือสองกับรถมือหนึ่งต่างกันรึเปล่า

รถใหม่โปะดอกเบี้ยได้ไหม

รถใหม่โปะดอกเบี้ยได้ไหม

สำหรับรถยนต์แล้วไม่ว่าเก่าหรือใหม่สามารถโปะได้ครับแต่ถ้าเป็นในเรื่องของดอกเบี้ย ตรงนี้จะไม่สามารถโปะได้เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยรถยนต์เป็นแบบคงที่ ซึ่งต่างจากดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกอย่างดอกเบี้ยบ้าน

ดอกเบี้ยคงที่ก็คือดอกเบี้ยจะเท่าเดิมตลอดอายุสัญญาต่างจากดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกที่ดอกเบี้ยนั้นจะลดลงตามจำนวนเงินต้นที่ลดลง ดังนั้นสำหรับรถยนต์แล้วไม่ว่าเงินต้นจะลดลงเท่าไหร่ดอกเบี้ยก็จะไม่มีทางลดลงตามครับ

แต่ถ้าหากมีเงินสักก้อนแนะนำให้นำเงินไปปิดหนี้รถเลยจะดีกว่าครับ เช่น ได้เงินโบนัสมา 3 แสนแล้วหนี้รถเหลือ 2 แสน ก็ปิดไปเลย 2 แสนไม่ต้องมาทยอยโปะที่ละเดือนครับเพราะยังไงแล้วดอกเบี้ยก็จะไม่ลดลง

อยากลดดอกเบี้ยรถยนต์ รีไฟแนนซ์ได้รึเปล่า

สำหรับท่านใดที่อยากลดดอกเบี้ยรถยนต์ รู้หรือไม่? ว่าท่านสามารถลดดอกเบี้ยรถยนต์ได้โดยการรีไฟแนนซ์รถยนต์ โดยมีขั้นตอนการดำเนินการดังนี้

  1. ตรวจสอบข้อมูลสินเชื่อปัจจุบันของท่าน ว่ามีเงินต้นคงเหลือเท่าไหร่ มีอัตราดอกเบี้ยและเงื่อนไขเป็นอย่างไร
  2. หาข้อมูล เปรียบเทียบและเลือกบริษัทที่มีบริการรีไฟแนนซ์
  3. ยื่นเอกสารคำร้องรีไฟแนนซ์
  4. รอการอนุมัติ

ซึ่งผู้ที่จะสามารถยื่นรีไฟแนนซ์รถยนต์จะต้องมีประวัติการชำระหนี้ที่ดี มีหลักฐานแสดงที่มาของรายได้ชัดเจน อายุและสภาพรถยนต์เป็นไปตามข้อกำหนดการรีไฟแนนซ์ นอกจากข้อมูลเหล่านี้หากท่านต้องการเจาะลึกการรีไฟแนนซ์รถยนต์แบบละเอียดสามารถเข้าไปอ่านได้ที่บทความรีไฟแนนซ์รถยนต์

และทั้งหมดนี้ก็คือวิธีการรีไฟแนนซ์รถใหม่ อาจจะดูยุ่งยากนิดหน่อยแต่เราเชื่อว่าทุกท่านสามารถทำได้ หรือหากใครที่กลัวจะทำไม่ถูก ขอแนะนำ Refinn บริษัทให้บริการเกี่ยวกับสินเชื่อ และการรีไฟแนนซ์ ที่จะทำให้การรีไฟแนนซ์ของท่านกลายเป็นเรื่องง่าย เรายินดีให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่ต้องการรีไฟแนนซ์รถ ให้ทุกท่านได้อัตราดอกเบี้ยที่ถูกที่สุด สามารถติดต่อผ่านช่องทาง Facebook Page: Refinn หรือ LINE Official: Refinn

อัปเดต ! อัตราดอกเบี้ยรถยนต์ 2566

ลำดับต่อไปเราก็จะมาดูกันว่าอัตรา ดอกเบี้ยรถยนต์ ปี 2566 ของแต่ละธนาคารมีอัตราดอกเบี้ยเท่าไหร่ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย



ธนาคารทิสโก้

มีอัตราดอกเบี้ยรถยนต์ใหม่อยู่ที่ร้อยละ 3.00-5.00 ต่อปี และมีอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงอยู่ที่ร้อย 5.67-9.24 ต่อปี

ธนาคารทหารไทยธนชาต

ในส่วนของอัตราดอกเบี้ยรถยนต์ใหม่ของธนาคารทหารไทยธนชาต มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ร้อยละ 2.75-5.60 ต่อปี และมีอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง 5.21-10.00 ต่อปี

ธนาคารกรุงศรีฯ

สำหรับธนาคารกรุงศรีฯ มีอัตราดอกเบี้ยรถยนต์ใหม่คงที่ร้อยละ 2.80-8.00 ต่อปี และอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงร้อยละ 5.73-15.81 ต่อปี

ธนาคารไทยพาณิชย์

มาถึงธนาคารที่เราคัดมาแห่งสุดท้ายอย่างธนาคารไทยพาณิชย์ มีอัตราดอกเบี้ยรถยนต์ใหม่คงที่ร้อยละ 5.87 ต่อปี และมีอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงร้อยละ 10 ต่อปี

และนี่ก็คือการอัปเดตดอกเบี้ยรถใหม่ประจำปี 2566 ทุกท่านสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปประกอบการตัดสินใจในการเลือกสินเชื่อจากธนาคาร ให้ท่านได้ ดอกเบี้ยผ่อนรถ ที่อัตราดอกเบี้ยเหมาะสมกับรายได้ และกำลังจ่ายของท่าน

เลือกสินเชื่อรถยนต์ธนาคารไหนดี

เลือกสินเชื่อรถยนต์ธนาคารไหนดี

แม้ว่าเราจะรู้ไปอัตราดอกเบี้ยรถยนต์ใหม่ 2566 จากย่อหน้าก่อนหน้านี้ไปแล้ว แต่ทางเราเชื่อว่าคงมีหลายท่านที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกสินเชื่อรถยนต์ที่ไหนดี ทางเราจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่ใช้ในการเลือกมาให้ท่านแล้ว

อัตราดอกเบี้ยรถยนต์

สิ่งสำคัญอย่างแรกเลยก็คืออัตราดอกเบี้ย ท่านจะต้องเปรียบเทียบข้อมูลสินเชื่อของแต่ละธนาคาร เพื่อหาสินเชื่อที่เหมาะสมกับท่าน

เงื่อนไขการผ่อนชำระ

เงื่อนไขการผ่อนชำระก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัย ที่จะช่วยให้ท่านตัดสินใจเลือกสินเชื่อได้

ระยะเวลาการผ่อนชำระ

ปัจจัยสำคัญสุดท้ายที่ขาดไปไม่ได้ นั่นก็คือระยะเวลาการผ่อนชำระ

และทั้งหมดนี้ก็คือปัจจัยหลัก ที่หากท่านนำปัจจัยเหล่าไปประกอบการตัดสินใจในการเลือกสินเชื่อรถยนต์ใหม่ ท่านสามารถเห็นข้อแตกต่างระหว่างสินเชื่อของแต่ละธนาคารอย่างแน่นอน

สรุป

โดยสรุปแล้ว ดอกเบี้ยรถยนต์ ใหม่ประจำปี 2566 ของแต่ละธนาคารก็มีการปรับเปลี่ยนที่แตกต่างกันไป ซึ่งธนาคารแต่ละแห่งก็มีสินเชื่อที่นอกจากอัตราดอกเบี้ยแล้ว ยังมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งที่เหมือนกันของดอกเบี้ยรถยนต์ใหม่นั่นก็คือไม่สามารถโปะได้ ดังนั้นท่านจึงควรที่จะรีไฟแนนซ์รถเพื่อปรับเทรนด์ดอกเบี้ยให้เหมาะสมกับรายได้ของท่าน ซึ่งหากพูดถึงการรีไฟแนนซ์รถก็ต้องนึกถึงเรา Refinn เรารับรองได้เลยว่าท่านจะได้อัตราดอกเบี้ยรถยนต์ที่ผ่อนสบายอย่างแน่นอน

เผยแพร่เมื่อวันที่ 07 พ.ย. 2566
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม