ติดบูโรรีไฟแนนซ์บ้านได้ไหม? รวม 4 คุณสมบัติที่ต้องมีถ้าอยากรีไฟแนนซ์บ้านผ่านง่าย
ติดบูโร รีไฟแนนซ์บ้านได้ไหม

ติดบูโรรีไฟแนนซ์บ้านได้ไหม? อยากรีไฟแนนซ์บ้านผ่านง่ายๆ ต้องรู้ 4 อย่างนี้

แม้เราจะรู้กันว่าการรีไฟแนนซ์บ้านนั้นช่วยลดดอกเบี้ยจนสามารถทำให้เราประหยัดเงินได้หลายแสนบาทต่อการทำรีไฟแนนซ์ 1 ครั้งก็จริง (หากสงสัยยว่าการรีไฟแนนซ์บ้านคืออะไร อยากทำความเข้าใจเกี่ยวกับการรีไฟแนนซ์บ้านมากขึ้น คลิก การรีไฟแนนซ์บ้าน เลย) แต่ก็ไม่ใช่ว่าใครที่จะสามารถรีไฟแนนซ์กันได้ทุกคนนะครับ เนื่องจากวงเงินกู้บ้านนั้นส่วนใหญ่ค้อนข้างสูง แต่ละธนาคารต้องทำการพิจารณาวงเงินกู้อย่างจริงจังเลยครับ

รีไฟแนนซ์บ้านดียังไงบ้าง ดอกเบี้ยถูกลง ผ่อนน้อยลง

หลายคนอาจมีความคิดว่า “ธนาคารจะกลัวทำไมถ้าจ่ายไม่ไหวก็มีบ้านเป็นหลักประกันให้ยึดอยู่แล้ว” พูดกันตามความจริงถ้าผมเป็นคนให้กู้ผมก็คงอยากได้คืนเป็นเงิน ไม่ใช่ได้คืนเป็นบ้าน แล้วความยุ่งยากตั้งแต่ทำเรื่องร้องศาล จนถึงนำบ้านขายทอดตลาดก็วุ่นวายไปหมดธนาคารเองก็คงไม่อยากทำเช่นกันครับ วันนี้เราเลยจะมาคุยกันว่าคนแบบไหนที่ยื่นเรื่องรีไฟแนนซ์แล้วธนาคารจะอนุมัติผ่านง่าย ๆ

4 ข้อเรื่องต้องเตรียมตัวหากกำลังจะรีไฟแนนซ์บ้าน

4 คุณสมบัติที่ต้องมีถ้าอยากรีไฟแนนซ์บ้าน

เราจะพาทุกคนมาเช็คว่าถ้าอยากทำเรื่อง รีไฟแนนซ์บ้าน ให้ผ่านคุณต้องมีคุณสมบัตรอะไรบ้างซึ่งเราเช็คลิสต์มาให้แล้วมีทั้งหมด 4 เรื่อง คือ

1. ไม่ติดเครดิตบูโร

เรื่องเครดิตบูโรนี้ไม่ใช่แค่การรีไฟแนนซ์เท่านั้นนะครับ ธุรกรรมทางการเงินของธนาคารทุกอย่างถ้าเรามีประวัติทางการเงินไม่ดี ถึงขั้นติดเครดิตบูโร เราจะไม่สามารถทำธุรกรรมใดๆ ได้เลยครับ ดังนั้น ติดบูโรรีไฟแนนซ์บ้านได้ไหม บอกเลยว่าโอกาสที่จะทำเรื่องแล้วผ่านนั้นยากมาก

2. ไม่เคยมีประวัติการผ่อนชำระล่าช้าทุกภาระหนี้ในระบบ

เวลาที่ธนาคารขอเช็คเครดิตบูโร มันไม่ได้ขึ้นแค่ว่าคุณติบูโรไหมแต่รายละเอียดเรื่องประวัติการชำระคืนหนี้ก็จะมีข้อมูลอยู่ด้วยครับ ธนาคารจะเห็นว่าคุณมีการชำระหนี้คืนอย่างไร ถึงแม้คุณจะยังไม่ติดเครดิตบูโรแต่ถ้าคุณมีประวัติการผ่อนล่าช้า ชำระบ้าง ขาดส่งบ้าง ประวัติการผ่อนแบบบมาๆ หายๆ ธนาคารก็จะตีความได้ว่าคุณน่าจะกำลังมีปัญหาทางการเงิน และหากถ้าธนาคารปล่อยกู้บ้าน หรือรีไฟแนนซ์บ้านไปก็อาจจะมีโอกาสที่คุณจะผ่อนจ่ายคืนไม่ไหวและเป็นหนี้เสียในอนาคตครับ 



ทีนี้แต่ละธนาคารเขาก็จะมีเกณฑ์ในการพิจารณาที่แตกต่างกันครับ บางธนาคารถ้ามีการชำระล่าช้าแค่ 1 เดือน ก่อนที่จะมาทำการรีไฟแนนซ์บ้าน 6 เดือน ก็อาจจะให้กู้ได้ หรือบางธนาคารถ้ามีประวัติการชำระเงินคืนล่าช้า 1 เดือน ไม่ว่าจะเดือนไหนก็ตามภายใน 3 ปี จะไม่รับเลยก็มีครับ ทั้งนี้เราอาจจะต้องทำเรื่องยื่นกู้ดูก่อน แต่ที่แน่นนอนคือเราควรรักษาประวัติการชำระเงิน และเครดิตของเราให้ดีครับ

3. ผ่อนบ้านมาแล้ว 3 ปี

อันนี้เป็นเรื่องพื้นฐานเลยครับ โดยปกติเราจะรีไฟแนนซ์เพื่อลดดอกเบี้ยบ้านได้ทุก 3 ปี หากยังไม่ถึง 3 ปี ก็อาจจะยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมครับ (ศึกษาเพิ่มเติมระยะเวลาในการจอรีไฟแนนซ์บ้าน อ่านบทความ รีไฟแนนซ์บ้านต้องกี่ปี เลย) เพราะหากเราทำการรีไฟแนนซ์ไปที่อื่นก่อน 3 ปีจะทำให้เรามีค่าปรับกับธนาคารเดิม ซึ่งก็ดูจะไม่ค่อยคุ้มที่จะทำครับ

4. มีภาระหนี้ในระบบไม่เกิน 65% ของเงินเดือน

มาถึงข้อสุดท้าย คุณผ่านคุณสมบัติ 3 ข้อแรกมาแล้วอันนี้ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญครับนั้นก็คือเรื่องขอภาระหนี้ โดยปกติธนาคารจะปล่อยกู้ไม่ว่าจะสินเชื่อใดก็แล้วแต่ หากผู้กู้มีภาระหนี้ที่ต้องจ่ายแต่ละเดือนมากกว่า 65% ของเงินเดือน โอกาสในการกู้ผ่านโดยเฉพาะเรื่องของการรีไฟแนนซ์ การกู้บ้าน ที่เป็นหนี้ก้อนโตนี้เริ่มยากแล้วครับ เพราะธนาคาจะพิจารณาแล้วว่าหนี้เดิมคุณก็ 65% หากคุณมีหนี้เพิ่มโอกาสที่คุณจะมีปัญหาภาระหนี้แล้วผ่อนไม่ไหวก็สูงครับ แต่ในส่วนนี้ยังมีทางออก เพราะว่าบางธนาคารก็มีผลิตภัณฑ์ออกมาอย่าง รีไฟแนนซ์พร้อมขอสินเชื่ออเนกประสงค์รวมหนี้โดยไม่ดูภาระหนี้เดิมครับ ซึ่งการขอกู้รีไฟแนนซ์แบบนี้จะทำให้เรามีโอกาสผ่านมากขึ้นครับ ( ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ รีไฟแนนซ์บ้านไม่เช็คภาระหนี้ เลย )

นี้ก็เป็น 4 ข้อสำคัญที่ธนาคารใช้สำหรับการพิจารณาการให้กู้รีไฟแนนซ์บ้านนะครับ แต่ถ้าสังเกตดี ๆ สำหรับ 2 ข้อแรกที่คุณมีประวัติทางการเงินไม่ดี แทบจะไม่มีโอกาสที่คุณจะทำการรีไฟแนนซ์หรือธุรกรรมทางการเงินอื่น ๆ ได้เลย ดังนั้นประวัติทางการเงินจึงเป็นสิ่งสำคัญครับเราควรที่จะให้ความสำคัญ และรักษาประวัติทางการเงินไว้ให้ดีครับ หากเรามีปัญหาที่ไม่สามารถผ่อนชำระคืนได้ก็ให้ติดต่อคุยกับธนาคารโดยตรง แล้วร่วมกันเจรจาหาทางออก อย่าหนี้หายจนทำให้เครดิตเสียครับ 

รูปอธิบายว่ารีไฟแนนซ์บ้านไม่เช็คเครดิตบูโรทำได้หรือไม่

รีไฟแนนซ์บ้านไม่เช็คบูโรทำได้ไหม

ในความคิดเห็นส่วนตัวคิดว่าทำไม่ได้ครับ เพราะการรีไฟแนนซ์บ้านเราจะทำกับธนาคาร แล้วทุกธนาคารจะมีการตรวจประวัติเครดิต (เช็คบูโร) ของเราอยู่แล้วครับ เพราะหากเราไม่ยินยอมให้ธนาคารเช็คบูโร ธนาคารก็อาจจะไม่สามารถประเมินความเสี่ยงได้แล้วสุดท้ายก็ไม่สามารถปล่อยกู้ให้กับเราได้อยู่ดีครับ

ข้อสรุป

ส่วนใครที่รู้สึกว่าเรามีคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับดำเนินเรื่องรีไฟแนนซ์ได้ ผมก็ขอแนะนำการสมัครรีไฟแนนซ์บ้านผ่าน Refinn (รีฟินน์) ที่ รีไฟแนนซ์บ้าน ซึ่งเราเป็นสตาร์ทอัพที่ช่วยให้บริการรีไฟแนนซ์บ้าน ลดดอกเบี้ยบ้านให้กับคนไทยที่ให้บริการมาแล้วกว่า 4 ปี

นอกจากรีไฟแนนซ์บ้านแล้ว เรายังมี รีไฟแนนซ์ร รวมไปถึง รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต ครับ โดยเราจะมีระบบเปรียบเทียบโปรโมชั่นอันไหนคุ้มสุดให้กับคุณ และตลอดการดำเนินการรีไฟแนนซ์ยังมีทีมงานที่มีประสบการณ์คอยให้การช่วยเหลือตั้งแต่ให้คำปรึกษา ติดตามงานเพื่อให้รวดเร็วขึ้นครับ โดยบริการทุกอย่างนี้ฟรีไม่มีค่าบริการใด ๆ ครับ ทีเดียวในประเทศไทยนะบอกเลย

เผยแพร่เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2566
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม