รีไฟแนนซ์บ้าน กับ ลดดอกเบี้ยบ้านธนาคารเดิม เลือกอะไรดี | Refinn
retention vs refinancing

รีไฟแนนซ์บ้าน กับ ลดดอกเบี้ยบ้านธนาคารเดิม เลือกอะไรดี | Refinn

“ทำไมธนาคารเดียวกัน ให้ดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์กับลูกค้าใหม่ 3.0% แต่ลูกค้าเดิมที่ขอลดดอกเบี้ยกลับลดได้แค่ 5.5%?”

จากประสบการณ์ของผม เวลาไปขอลดดอกเบี้ยจากธนาคารเดิม เค้าจะลดให้นิดเดียวเท่านั้น จากปัจจุบันดอกเบี้ย 7.7% จะลดดอกเบี้ยให้เหลือ 5.5% ทั้งๆ ที่ธนาคารใหม่ที่ผมจะรีไฟแนนซ์ ดอกเบี้ย 2.90% โดยพนักงานจะบอกว่าถ้าเรารีไฟแนนซ์ไปธนาคารอื่น เราก็ต้องเสียค่าจดจำนองใหม่ เป็นจุดที่ทำให้หลายๆ คนรู้สึกว่า งั้นไม่ต้องรีไฟแนนซ์หรอก ลดดอกเบี้ยที่นี่แหละ อย่างน้อยก็ถูกกว่านิดหน่อยก็พอแล้ว

แต่ลองคำนวณดูเล่นๆ นะครับ สำหรับใครที่ไม่ถนัดตัวเลข ลองดูภาพประกอบด้านล่างได้เลยครับ บ้าน 3,000,000 บาท ปัจจุบันดอกเบี้ย 7.7% ผ่อน 22,000 บ./เดือน ธนาคารเดิมลดให้เหลือ 5.5% ผ่อน 18,000 บ./เดือน รีไฟแนนซ์ไปธนาคารใหม่ 2.9% ผ่อน 13,500 บ./เดือน ถูกกว่าเดือนละ 4,500 บ./เดือน ค่าใช้จ่าย คือค่าจดจำนอง 1% + อากรแสตมป์ 0.05% = 31,500 บาท แค่ 7 เดือนครึ่งก็คุ้มกว่าแล้วครับ หลังจากนั้นคือกำไรล้วนๆ เดือนละ 4,500 บาท

retention vs home refinance

รีไฟแนนซ์ หรือ ขอลดดอกเบี้ยธนาคารเดิมดี?

คงเป็นเสียงบ่นที่เราได้ยินกันบ่อยๆ เวลาเราไปคุยกับเพื่อนที่เพิ่งไปขอลดดอกเบี้ยกับธนาคารเก่ามา เพราะธนาคารมักจะอ้างว่า ถ้ารีไฟแนนซ์ไปที่ใหม่ ก็เสียค่าธรรมเนียมต่างๆอยู่ดี แต่ในความเป็นจริง เงินที่ประหยัดได้จากดอกเบี้ย ถูกกว่าค่าธรรมเนียมต่างๆที่ต้องจ่ายหลายสิบเท่า หลังจากที่ผ่อนบ้านกับมาครบ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยก็จะเริ่มขยับขึ้นมาลอยตัว ทำให้จากที่เคยผ่อนถูกๆ กลายเป็นจ่ายแต่ดอกเบี้ยแพงๆ หลายคนจึงมองหาวิธีทำให้อัตราดอกเบี้ยถูกลง และคำถามยอดฮิตก็คือ ระหว่างรีไฟแนนซ์บ้านกับขอลดดอกเบี้ยที่ธนาคารเดิม แบบไหนคุ้มกว่ากัน วันนี้เราจะมาพูดถึงข้อดีและข้อเสียของแต่ละแบบกัน

การขอลดดอกเบี้ยธนาคารเดิม (Retention)

หลักการคือการไปต่อรองกับธนาคารเดิมที่ผ่อนอยู่ ว่าสามารถลดดอกเบี้ยให้เราได้ไหม โดยทั่วไปแล้วจะขึ้นอยู่กับประวัติการชำระเงินของผู้กู้ เช่น ผมผ่อนบ้านมาตลอด 3 ปี ไม่เคยจ่ายช้าเลย แบบนี้มีโอกาสที่ธนาคารเดิมจะยอมลดดอกเบี้ยให้ผม แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของธนาคารนั้นๆ ด้วย เพราะบางธนาคารก็ไม่มีนโยบายลดดอกเบี้ยให้ลูกค้าเดิมครับ

ข้อดีของการขอลดดอกเบี้ย

ข้อดีที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือ เราไม่ต้องเสียเวลาไปรีไฟแนนซ์บ้านกับธนาคารใหม่ครับ แค่เดินไปคุยกับธนาคารเดิมที่ผ่อนอยู่ ว่าจะขอลดดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน ธนาคารก็จะดำเนินเรื่องส่งให้กับส่วนงานที่ดูแลด้านนี้โทรมาพูดคุยเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่สามารถลดได้ให้ลูกค้าอีกที แล้วเราก็ไม่ต้องเสียพวกค่าดำเนินการอย่างค่าจดจำนอง อากรสแตมป์ใหม่ด้วย

แต่!! ก็ไม่ใช่ทุกธนาคารที่จะง่ายแบบนี้นะครับ บางธนาคารเขาจะให้คุณทำการยื่นเอกสารใหม่ทั้งหมดเลย ร่วมถึงหากอนุมัติรีไฟแนนซ์บ้านได้ก็ยังต้องไปทำเรื่องจดจำนองใหม่เสียค่าใช้จ่ายใหม่อีกด้วยทั้งที่อยู่ธนาคารเดิม อันนี้ก็ลองสอบถามกันเลยตั้งแต่ช่วงที่ยังไม่มีการยื่นเรื่องนะครับจะได้ไม่เสียเวลา

ข้อเสียของการขอลดดอกเบี้ย

ข้อเสียชัด ๆ ที่คนไม่ค่อยนิยมขอลดดอกเบี้ยกับธนาคารเดิม เพราะว่าธนาคารเดิมที่จะลดดอกเบี้ยให้ มักจะลดดอกเบี้ยลงให้ไม่เยอะ เช่นกรณีของผม จากดอกเบี้ย 7.7% ลดให้เหลือ 5.5% ทั้ง ๆ ที่รีไฟแนนซ์ไปธนาคารใหม่ให้ 2.90% พอเราเทียบกันอย่างตรงไปตรงมา ว่าถ้าเรารีไฟแนนซ์และยอมเสียค่าใช้จ่าย จะคุ้มกว่าอยู่กับธนาคารเดิมหรือเปล่า เหมือนดังที่คำนวณให้ดูข้างต้น จะพบว่ารีไฟแนนซ์บ้านไปธนาคารที่ถูกจริงๆ ประหยัดกว่าลดดอกเบี้ยธนาคารเดิมเยอะเลยครับ แค่ไม่กี่เดือนก็คืนทุนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นแล้ว และที่เหลือคือกำไรล้วนๆ (บางคนประหยัดได้มากกว่าเดือนละเป็นหมื่น)

การรีไฟแนนซ์ไปธนาคารใหม่ (Refinance)

การรีไฟแนนซ์ คือ การย้ายวงเงินสินเชื่อจากธนาคารเดิม ไปยังธนาคารใหม่ซึ่งให้อัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่า จริง ๆ เป็นวิธีที่คนที่เก่งด้านการเงิน รู้จักบริหารจัดการเงินใช้กันนะครับ แต่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้จักกัน รวมถึงยังมีชุดความคิดผิด ๆ ว่าคนที่จะรีไฟแนนซ์ต้องเป็นคนที่มีปัญหาทางการเงินเท่านั้นปัจจุบันการรีไฟแนนซ์บ้านคนนิยมมากขึ้น เพราะว่าอัตราดอกเบี้ยถูกลงอย่างชัดเจน ทำให้เงินที่ผ่อนแต่ละเดือนไปตัดเงินต้นมากขึ้น และผ่อนหมดเร็วขึ้นนั่นเอง

ข้อดีของการรีไฟแนนซ์บ้าน

เหตุผลที่คนส่วนใหญ่เลือกรีไฟแนนซ์ไปธนาคารใหม่ เพราะว่าอัตราดอกเบี้ยมักจะถูกกว่าที่ธนาคารเดิมยอมลดดอกเบี้ยให้ครับ (ถ้ามองภาพไม่ออก ให้นึกภาพว่าธนาคารใหม่อยากได้ลูกค้าคนนี้ ในขณะที่ธนาคารเดิมก็ลดดอกเบี้ยให้ ธนาคารใหม่เลยอัดโปรโมชั่นแบบดอกเบี้ยถูกสุดๆ เพื่อจูงใจลูกค้าให้รีไฟแนนซ์มา จึงทำให้ส่วนใหญ่แล้ว รีไฟแนนซ์ไปธนาคารใหม่ อัตราดอกเบี้ยถูกกว่าลดดอกเบี้ยกับธนาคารเดิมนั่นเองครับ)

ข้อเสียของการรีไฟแนนซ์บ้าน

ขั้นตอนที่ยุ่งยาก และเสียเวลาที่สุดในการจะรีไฟแนนซ์ครั้งนึง ก็คือ การหาและเปรียบเทียบว่าธนาคารไหนให้อัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ดีที่สุดนี่แหละครับ เพราะประเทศไทยก็มีธนาคารตั้งเกือบ 20 แห่ง แต่ละแห่งก็มีหลายโปรโมชั่น กว่าจะเอามาคำนวณอีกว่าโปรโมชั่นของที่ไหนดีที่สุด จึงทำให้หลายๆ คนล้มเลิกความตั้งใจไปในที่สุด

อ่านเพิ่มเติม : รีไฟแนนซ์บ้านคืออะไร

แต่วันนี้เราสามารถเข้าไปใช้ www.refinn.com/รีไฟแนนซ์บ้าน เพื่อค้นหาและเปรียบเทียบโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์บ้านจากธนาคารชั้นนำ เหมือนเป็นเครื่องคิดเลข ที่ใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีก็สํานวนเปรียบเทียบให้เรียบร้อยเลยว่า เรารีไฟแนนซ์ไปธนาคารไหนดีที่สุด นอกจากรีไฟแนนซ์บ้านแล้ว Refinn ยังมีบริการ รีไฟแนนซ์รถ และ รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต อีกด้วย ซึ่งเป็นบริการที่ใช้ฟรี ไม่เก็บค่าใช้จ่ายใดๆ ครับ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2560
พงศธร ธนบดีภัทร
CEO & Co-Founder ที่ช่วยคนไทยรีไฟแนนซ์ไปแล้วกว่าพันล้านบาท