การรีไฟแนนซ์รถ คืออะไร รวมทุกสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับรีไฟแนนซ์รถยนต์
รีไฟแนนซ์รถ
ธนาคารไหน วงเงินสูงสุด ดอกเบี้ยถูกสุด หาได้ที่นี่
ค้นหาโปรฯ รีไฟแนนซ์รถ จาก 12 ธนาคาร | รีไฟแนนซ์รถคืออะไร สามารถทำได้ทุกคนหรือไม่

การรีไฟแนนซ์รถ คืออะไร รวมทุกสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับรีไฟแนนซ์รถยนต์

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่ารีไฟแนนซ์กันมาบ้างแล้วใช่ไหมครับ ซึ่งส่วนมากที่หลายคนมักจะได้ยินบ่อย ๆ ก็คือ รีไฟแนนซ์บ้าน ซึ่งการรีไฟแนนซ์บ้านเป็นการทำเพื่อลดดอกเบี้ยบ้าน แต่อีกรีไฟแนนซ์นึงที่หลายคนมักสับสนนั่นก็คือ รีไฟแนนซ์รถครับ ซึ่งบทความนี้ผมจะมาอธิบายให้ทุกคนได้เข้าใจถึงการรีไฟแนนซ์รถว่าคืออะไร และทำไปเพื่ออะไร คนที่เขารีไฟแนนซ์รถเนี่ย เขามีเป้าหมายในการทำแตกต่างจากคนที่รีไฟแนนซ์บ้านไหมนะ มาอ่านไปพร้อม ๆ กันเลย

รีไฟแนนซ์รถคืออะไรมารู้จักกัน

สำหรับคนที่รู้จักคงไม่มีปัญหาเท่าไหร่แต่กับคนที่แค่เคยได้ยินแต่ไม่เคยรู้ความหมายเลยคงมีคำถามอยู่ในหัวทำนองว่า รีไฟแนนซ์รถคืออะไร กันแน่ ๆ หนักไปกว่านั้นสำหรับคนที่มีรถจะเพิ่มความสงสัยมากขึ้นไปอีกว่า แล้วคนอย่างเราสามารถรีไฟแนนซ์รถได้หรือไม่ บทความนี้จะทำให้ทุก ๆ คนกระจ่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ทั้งหมดครับ

เรื่องแรกจะขอตอบคำถามที่ว่ารีไฟแนนซ์รถคืออะไร ให้ทุก ๆ คนได้เข้าใจกันก่อน ขออธิบายแบบเข้าใจง่าย ๆ เลยนะครับ รีไฟแนนซ์รถมันก็คือ การที่เราไปขอกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินเพื่อต้องการซื้อรถ เพียงแต่มันต้องมีรถยนต์ไว้ค้ำประกันด้วย ยังสงสัยอยู่ใช่ไหมครับก็ในเมื่อเรามีรถแล้วจะกู้เงินมาซื้อรถอีกทำไม จริง ๆ มันเป็นคำอธิบายในทางทฤษฎีทว่าตามหลักปฏิบัติคนส่วนใหญ่ที่ต้องการรีไฟแนนซ์รถเพื่อหวังนำเงินก้อนที่เหลือจากรถมาทำอย่างอื่นตามความต้องการของตนเองหรือไม่ก็ต้องการลดดอกเบี้ย ยืดระยะเวลาการผ่อนให้ผ่อนน้อยลงและยาวนานขึ้นนั่นเองกรณีที่คน ๆ นั้นมีปัญหาทางการเงินและไม่สามารถผ่อนชำระค่างวดรถจำนวนเท่าเดิมได้

สรุปสั้นๆ การรีไฟแนนซ์รถก็คือ การที่เราเปลี่ยนผู้ที่ให้เรากู้รถจากที่หนึ่ง ไปอยู่กับสถาบันการเงินแห่ง เพื่อให้สามารถกู้เงินที่เราผ่อนรถไปแล้วออกมาใช้ หรือเพิ่มระยะเวลาในการผ่อนให้นานขึ้นเพื่อให้ยอดผ่อนแต่ละเดือนน้อยลง เพิ่มสถาพคล่องให้กับเราครับ

แต่หากใครยังรู้สึกว่าไม่เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของการรีไฟแนนซ์รถ อยากรู้ให้ลึกกว่านี้ สามารถดูสรุปสิ่งที่ควรรู้กับการรีไฟแนนซ์รถง่าย ๆ ได้ที่ บทความ เรื่องง่าย ๆ ของการรีไฟแนนซ์รถ หรือลองใช้บริการ รีไฟแนนซ์รถได้ครับ

การรีไฟแนนซ์รถ เหมือนกับ การรีไฟแนนซ์บ้านไหม

การรีไฟแนนซ์รถ เหมือนกับ การรีไฟแนนซ์บ้านไหม

การรีไฟแนนซ์รถกับการรีไฟแนนซ์บ้านอาจจะมีอะไรที่คล้ายคลึงกัน อย่างเช่น สามารถลดดอกเบี้ยลงได้เหมือนกัน, ยืดระยะเวลาผ่อนให้นานออกไปได้เหมือนกัน ทำให้มีเงินเหลือมาหมุนเวียนในบัญชีมากขึ้น แต่ถ้ามองให้ดีๆ 2 สิ่งนี้มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน นั่นก็คือ รถ เมื่อเวลาผ่านไปราคาสินทรัพย์จะลดลงเรื่อยๆ ดังนั้นเราจึงมักจะเห็นรถมือ2ที่ราคาถูกกว่ามือ 1 อยู่บ่อยๆ อย่างเช่นรถที่ติดตลาดอย่าง Toyota ที่ราคามือ 1 กับมือ 2 ต่างกันแทบจะครึ่งๆเลย แต่กลับกัน บ้าน นั้นเป็นสินทรัพย์ที่ราคาเพิ่มขึ้นตลอดเวลา ดังนั้นเราจึงมักเห็นอยุ่บ่อยๆในตลาดว่า มีนายหน้าหลายคนที่ซื้อบ้านไว้เพื่อเก็งกำไร

เพราะฉนั้นแล้ว การที่เรารีไฟแนนซ์รถ จะทำให้เราได้วงเงินที่น้อยกว่าการรีไฟแนนซ์บ้าน ส่วนมากเรามักจะเห็นว่าไม่ค่อยมีสถาบันทางการเงินไหนที่ให้วงเงินกู้สูงกับรถที่เก่าและยี่ห้อ หรือ รุ่น ไม่ติดตลาด กลับกัน ถ้าเป็นเป็น หลายธนาคารกลับให้วงเงินกู้ที่สูงกว่ามากๆ บางธนาคารให้สูงถึง 100% เลย

หากใครยังสงสัยความแตกต่างระหว่างการรีไฟแนนซ์บ้านและการรีไฟแนนซ์รถ สามารถศึกษาและทำความเข้าใจได้ที่บทความ รีไฟแนนซ์รถเหมือนกับรีไฟแนนซ์บ้านหรือเปล่า 

การรีไฟแนนซ์รถ แตกต่างจาก สินเชื่อรถแลกเงินอย่างไร

สำหรับใครอาจจะยังไม่รู้ว่า 2 สิ่งนี้แตกต่างกันอย่างชัดเจน เพราะการรีไฟแนนซ์รถจะทำกับรถที่ยังผ่อนไม่หมดเป็นการขอวงเงินจากธนาคารใหม่ที่ให้ดอกเบี้ยถุกกว่าเพื่อมาโปะหนี้ธนาคารเดิม ส่วนสินเชื่อรถแลกเงินนั้นจะเป็นการนำรถที่ผู้เป็นเจ้าของผ่อนชำระหมดเเล้วมาขอสินเชื่อ นี่จึงเป้นความแตกต่างของการรีไฟแนนซ์รถและสินเชื่อรถแลกเงิน

โดยสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดและฟังคลิปเพิ่มเติมได้ที่ รีไฟแนนซ์รถกับรถแลกเงินไม่เหมือนกัน (refinn.com)

มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ใน การรีไฟแนนซ์รถ

ค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์รถ

สำหรับการรีไฟแนนซ์รถจะมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างนั้น มาดูกัน

ค่าใช้จ่ายในการรีไฟแนนซ์รถหลักจะมีที่ต้องเสียแน่ๆ 3 อย่าง คือ

1.ค่าธรรมเนียมการกู้

ตรงนี้เนี่ยโดยส่วนมากทางธนาคารหรือสถาบันทางการเงินจะหักจากยอดเงินกู้ของเรา โดยอัตโนมัติ ในกรณ๊ที่ยื่นเรื่องผ่าน ดังนั้นก็เท่ากับว่าเราไม่ต้องควักเงินเพื่อเสียค่าตรงนี้เพิ่มเติม เพราะต้องยื่นขอรีไฟแนนซ์ผ่านเท่านั้นถึงจะต้องเสีย และเสียด้วยการหักจากยอดเงินกุ้ที่เราได้เลย

2.ค่าประเมินหลักประกัน

สำหรับค่าประเมินหลักประกันจะมีแล้วแต่กรณี แล้วแต่ธนาคารหรือสถาบันทางเงิน เพราะส่วนมากทางธนาคารจะถือว่าเป็นหน้าที่ของธนาคารที่ต้องประเมินอยู่แล้วก่อนให้วงเงิน แต่ก้อย่างที่บอกไปครับ ว่ามันแล้วแต่ธนาคารหรือสถาบันการเงินจริงๆ ดังนั้นก่อนจะยื่นรีไฟแนนซ์รถที่ไหนก็ดูรายละเอียดให้ดีๆนะครับ ว่าเสียค่าอะไรบ้าง

3.ค่าปิดบัญชีสินเชื่อธนาคารเก่า

เวลาที่เราทำการรีไฟแนนซ์รถ มันคือการขอวงเงินจากธนาคารใหม่เพื่อโปะและปิดยอดหนี้ที่ธนาคารเก่า ดังนั้นเราจะได้เงินมาสำหรับโปะและปิดบัญชีธนาคารเก่า ดังนั้นจะมีค่าธรรมเนียมในการปิดบัญชีเกิดขึ้น แต่ไม่ต้องกังวลเพราะค่าธรรมเนียมตรงนี้ ทางธนาคารใหม่จะเป็นคนจ่ายให้โดยรวมไว้เเล้วในวงเงินสำหรับโปะและปิดบัญชีเก่า

หากใครยังสงสัยและต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ ค่าใช้จ่ายการรีไฟแนนซ์รถและจำนำรถ ซึ่งในบทความนี้จะอธิบายเพิ่มเติมแบบละเอียด

เมื่อไรถึงควรเริ่มรีไฟแนนซ์รถ

อ่านมาจนถึงตรงนี้หลายคนคงจะสงสัยว่าเอ๊ะ แล้วเราจะรู้ได้ยังไงล่ะว่าเมื่อไหร่ที่เราควรรีไฟแนนซ์รถ ผมแนะนำแบบนี้ครับ ให้ลองพิจารณาดูว่ายอดผ่อนรถต่อเดือนของเรานั้นน่ะ ถ้าในระยะยาว เราจะยังสามารถหาเงินมาผ่อนในจำนวนเท่าเดิมได้หรือไม่ หรือ เรามีแพลนในการทำอะไรในอนาคตหรือเปล่า เช่น มีแพลนไปลงทุน หรือ มีแพลนในการผ่อนสินค้าอื่น ๆ หรือเปล่า

ถ้ามีแพลนใช้เงินและคิดว่าในอนาคตเราจะผ่อนจ่ายหนี้รถในยอดผ่อนเท่าเดิมไม่ไหวแล้ว ผมก็ขอแนะนำให้ทำการรีไฟแนนซ์รถครับ ซึ่งการรีไฟแนนซ์รถเนี่ยเราจะสามารถรีได้เมื่อเราผ่อนรถมาแล้วเกินครึ่งหนึ่งของระยะเวลากู้ครับ เช่น ในสัญญาเราต้องผ่อนรถ 6 ปี เพราะฉะนั้นแล้วเราจะต้องผ่อนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ปี ถึงจะรีไฟแนนซ์รถได้ครับ

ขั้นตอนการรีไฟแนนซ์รถ

ขั้นตอนในการรีไฟแนนซ์รถนั้นไม่มีอะไรยากและไม่ได้มีขั้นตอนเยอะ เพียงแค่ 6 ขั้นตอนก้สามารถยื่นรีไฟแนนซ์รถได้แล้ว ซึ่งขั้นตอนในการรีไฟแนนซ์รถจะมีอะไรบ้างนั้น เราจะมาอธิบายให้เข้าใจกัน

ขั้นตอนแรก เตรียมเอกสารต่างๆให้พร้อม โดยต้องศึกษาข้อมูลของแต่ละธนาคารให้ดีว่าธนาคารที่เราเลือกรีไฟแนนซ์รถ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง ซึ่งหลกๆก็จะมี สำเนาต่างๆเช่น บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน สำเนารายงานบัญชีย้อนหลัง สลิปและเอกสารสำหรับยืนยันเงินเดือน และเอกสารอื่นๆตามแต่ธนาคารนั้นๆจะกำหนด

ขั้นตอนที่สอง ทำการติดต่อสถาบันทางการเงินใหม่ เข้าไปคุยไปสอบถามขั้นตอนการดำเนินการที่สถาบันทางการเงินหรือธนาคารใหม่ที่เราเลือกรีไฟแนนซ์บ้านได้เลย เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนและง่ายที่จะถูกอนุมัติให้ยื่นขอรีไฟแนนซ์รถผ่าน

ขั้นตอนที่สาม รอผลอนุมัติ ซึ่งแต่ละธนาคารก็จะมีระยะเวลาที่ต่างกันขึ้นอยู่กับความพร้อมของผู้ที่ยื่นขอรีไฟแนนซ์รถด้วย ซึ่งเอกสารทุกอย่างที่เราได้ทำการยื่นไปในขั้นตอนที่ 1 และ 2 จะถูกธนาคารประเมิน ดังนั้นเมื่อผลอนุมัติผ่านเราก็จะได้เงินก้อนทันที

ขั้นตอนที่สี่ ติดต่อสถาบันทางการเงินเก่า ติดต่อเพื่อปิดบัญชีและโปะหนี้ก้อนเก่าเพราะเราได้ทำการยื่นรีไฟแนนซ์รถกับทางธนาคารใหม่ผ่านเรียบร้อยแล้วดังนั้นจึง้องมาปิดบัญชีเก่า ซึ่งอาจจะต้องเสียค่าธรรมเนียม แต่ก็แค่นิดหน่อยเพราะยังไงก็ใช้เงินก้อนจากที่ธนาคารใหม่ให้มาจ่ายอยู่แล้ว



ขั้นตอนที่ห้า นำเอกสารเพิ่มเติมมาที่สถาบันทางการเงินใหม่ เอกสารเพิ่มเติมตรงนี้คือ เล่มทะเบียนรถ ซึ่งเมื่อเคลียร์เอกสารและปิดบัญชีกับธนาคารเก่าเรียบร้อยแล้วก็ให้นำเล่มทะเบียนรถมายื่นให้กับธนาคารหรือสถาบันทางการเงินใหม่

ขั้นตอนที่หก รับเงินจากสถาบันทางการเงินใหม่หลังจากหักค่าใช้จ่ายๆต่างๆทั้งหมดแล้ว สุดท้ายเมื่อหักค่าใช้จ่ายต่างๆทั้งหมดรวมถึงค่าโปะหนี้เก่า แล้วเหลือเงิน ก็สามารถรับเงินที่เหลือจากวงเงินกู้ทีธนาคารใหม่ให้ไปใช้หมุนต่อได้เลย

หากใครสงสัยหรืออยากศึกษาเพิ่ม สามารถอ่านได้ที่บทความ ขั้นตอนการรีไฟแนนซ์รถยนต์

ประโยชน์ของการรีไฟแนนซ์รถ

ประโยชน์ของการรีไฟแนนซ์รถ

1. สามารถนำเงินที่ผ่อนน้อยลงไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น

เมื่อภาระหนี้เบาลงเราก็มีเงินเหลือมาใช้หมุนได้มากขึ้น ซึ่งอาจจะนำไปลงทุนธุรกิจเพื่อให้มีกำไรมาใช้จ่ายเพิ่มเติมก็ได้ ถือเป็นการนำเงินไปต่อเงินได้อีกด้วย หรือ จะนำไปโปะหนี้อื่นๆ เพื่อให้มีเงินหมุนและสภาพคล่องในบัญชีเพิ่มขึ้นในอนาคตก็ได้ ตรงนี้ก็แล้วแต่ว่าใครจะเอาไปใช้เลย แต่ต้องบริการการใช้เงินให้ดีๆ อย่าไปสร้างหนี้เพิ่มหรือใช้เงินก้อนที่ได้มาอย่างเปล่าประโยชน์ล่ะ เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าอนาคตสภาพคล่องทางการเงินของเราจะเป็นยังไง ดังๆนั้นการเอาเงินไปต่อเงินจึงเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์และอยากจะแนะนำให้ทำกัน

2. ใช้หนี้สินที่ดอกเบี้ยแพงกว่า

อย่างที่บอกว่าเราสามารถนำเงินก้อนที่ได้ไปโปะหนี้อื่นๆได้ เพื่อเป็นการลดอดเบี้ยลง ตรงนี้ก็จะส่งผลให้สภาพคล่องทางเงินของเราในอนาคตดีขึ้นเดี้ยเพราะหนี้ลดลงนั่นเอง

3. ปรับรูปแบบการผ่อนชำระ

ข้อนี้ถือเป็นประโยชน์ที่สำคัญอีกข้อนึงเลยของการรีไฟแนนซ์รถ เพราะการรีไฟแนนซ์รถสามารถยืดระยะเวลาการผ่อนให้นานขึ้นได้ และที่สำคัญยังผ่อนน้อยลงด้วย ดังนั้นเราจึงสามารถใช้โอกาสตรงนี้ในการปรับรูปแบบการผ่อนชำระให้เหมาะสมกับความสามารถและสภาพคล่องในบัญชีของเราได้

หากใครมีข้อสงสัยและอยากศึกษาเพิ่มเติมสามารถอ่านได้ที่ ประโยชน์ของรีไฟแนนซ์รถ

เลือกรีไฟแนนซ์รถที่ไหนดี

หลักการพิจารณาเลือกสถาบันทางการเงินหรือธนาคารง่ายๆก็คือ เลือกจากความน่าเชื่อถือ หลายคนคงจะมีประสบการณ์หรือได้ยินชื่อเสียงของธนาคารแต่ละเเห่งมาไม่เหมือนกันดังนั้นต้องพิจารณาให้ดีๆก่อนเลือก นอกจากนี้ยังต้องดูอัตราดอกเบี้ยและสิทธิประโยชน์ที่ให้ด้วย และที่สำคัญต้องศึกษาขั้นตอนและเอกสารที่ต้องใช้ให้ดีๆ ซึ่งสถาบันทางการเงินหรือธนาคารที่สามารถรีไฟแนนซ์รถได้ต่างก็มีมากมายให้เลือกสมัคร ต่างก็มีโปรโมชันที่ดีและแตกต่างกันออกไป ดังนั้นใครที่อยากได้ธนาคารที่ถูกและดี พร้อมทั้งยังถูกใจเรา แต่ไม่อยากหาข้อมูลหรือเดิมเข้าไปสอบถามเองทีละธนาคาร สามารถค้นหาข้อมูลและเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยในการรีไฟแนนซ์รถของธนาคารต่างๆได้ที่ www.refinn.com/รีไฟแนนซ์รถ

แล้วทุกคนสามารถรีไฟแนนซ์รถได้หรือไม่

เมื่อเราเข้าใจในความหมายของรีไฟแนนซ์รถแล้วนะครับคราวนี้มาต่อกับอีกข้อสงสัยที่ว่าการรีไฟแนนซ์รถทุกคนสามารถทำได้หรือไม่ ถ้าเป็นทางทฤษฎีทุก ๆ คนสามารถทำได้หมดครับหมายถึงว่าสามารถยื่นเรื่องเพื่อขอทำการรีไฟแนนซ์รถได้ไม่ว่าจะเป็นสถาบันการเงินเก่าหรือแห่งใหม่ก็ตาม แต่หลักปฏิบัติจริง ๆ เรารู้อยู่แล้วว่าการตัดสินใจเรื่องจะอนุมัติผ่านหรือไม่นั้นเป็นเรื่องของทางสถาบันการเงิน หากตัวผู้ขอรีไฟแนนซ์มีคุณสมบัติไม่เพียงพอตามความต้องการการยื่นรีไฟแนนซ์อาจไม่ผ่านก็ได้ ดังนั้นคนที่มีประวัติไม่ดีส่วนใหญ่จะไม่ค่อยขอรีไฟแนนซ์กันมากเพราะยังไงก็รู้ว่าผ่านยาก

สรุป

บทสรุปที่ว่ารีไฟแนนซ์รถคืออะไรคงทำให้ทุก ๆ คนกระจ่างแจ้งแล้วนะครับรวมถึงประเด็นที่ว่าทุกคนสามารถรีไฟแนนซ์ได้หรือไม่ ซึ่งถ้าใครกำลังมีปัญหาทางการเงินแล้วอยากใช้รถของตนเองให้เกิดประโยชน์กระนั้นยังไม่รู้ว่าเริ่มต้นจากตรงไหนดี คลิกเข้ามาที่ www.refinn.com/รีไฟแนนซ์รถ ด้เลยครับ แล้วเรื่องการรีไฟแนนซ์รถยนต์ของทุก ๆ คนจะเป็นเรื่องง่ายด้วยทีมงานระดับมืออาชีพ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2566
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม