รถติดไฟแนนซ์ผ่อนไม่หมด จะขายหรือขอกู้สินเชื่อได้ไหม
รีไฟแนนซ์รถ
ธนาคารไหน วงเงินสูงสุด ดอกเบี้ยถูกสุด หาได้ที่นี่
รถติดไฟแนนซ์ จะขายหรือขอกู้สินเชื่อได้ไหม

รถติดไฟแนนซ์ จะขายหรือขอกู้สินเชื่อได้ไหม

เพื่อน ๆ หลายคนที่กำลังประสบปัญหาต้องการเงินก้อน แต่ติดผ่อนชำระรถยนต์อยู่ ทำให้เกิดคำถามต่าง ๆ มากมายว่า เราสามารถทำอะไรได้บ้างเพราะความต้องการเงินก้อนที่เร่งด่วน คำถามส่วนใหญ่ที่มักเกิดขึ้นคือ รถติดไฟแนนซ์ สามารถขายได้หรือไม่? หรือ รถติดไฟแนนซ์ สามารถขอกู้สินเชื่อได้หรือไม่? แล้วขั้นตอนเหล่านี้หากสามารถทำได้มันผิดกฎหมายหรือเปล่า แน่นอนครับว่าทั้งสองข้อดังกล่าวนั้นมีขั้นตอนและเงื่อนไขของมันอยู่ เดี๋ยวเราลองมาทำความรู้จักรถติดไฟแนนซ์ และหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่าครับ

รถติดไฟแนนซ์ คืออะไร

ก่อนที่เราจะไปหาคำตอบกัน เรามาทำความรู้จักรถติดไฟแนนซ์กันก่อนดีกว่าครับ สำหรับรถติดไฟแนนซ์ จะเป็นการที่เรายื่นกู้กับสถาบันทางการเงิน เพื่อนำมาปิดหนี้เดิมที่ไม่สามารถผ่อนชำระไหว โดยจะมีเงื่อนไขใหม่นั่นคือ สามารถผ่อนชำระได้ถูกลงต่อเดือน และยืดระยะเวลาในการผ่อนออกไปนั่นเอง

รวมไปถึงสถาบันการเงินจะได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รถยนต์ของผู้กู้ และชื่อของผู้กู้จะเป็นชื่อผู้ได้ใช้ประโยชน์เพียงเท่านั้น ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวจะมีอายุไปจนกว่าผู้กู้จะผ่อนชำระหมดนั่นเองครับ

ข้อจำกัดเกี่ยวกับรถติดไฟแนนซ์

เพื่อน ๆ พอจะทราบถึงความหมายของรถติดไฟแนนซ์กันไปแล้วนะครับ แล้วคำถามต่อมานั่นคือ รถติดไฟแนนซ์มีข้อจำกัดอะไรบ้าง โดยสำหรับรถติดไฟแนนซ์ หรือ รถที่ยังผ่อนไม่หมดนั้นมีข้อจำกัด 2 อย่างที่ไม่สามารถทำได้นั่นคือ การจำนำ และขายรถครับ เนื่องจากตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 325 และ 357 ที่ว่า เมื่อผู้ซื้อทำสัญญาเช่าซื้อรถและยังผ่อนอยู่ จะมีสิทธิครอบครองและใช้ประโยชน์เพียงเท่านั้น ไม่มีสิทธิ์นำรถไปจำนำ หรือ ขาย เพราะไฟแนนซ์ยังเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รถอยู่นั่นเองครับ

รถติดไฟแนนซ์ นำไปขายได้ไหม ผิดกฎหมายหรือเปล่า

จากตามข้อกฎหมายข้างต้น เพื่อน ๆ อาจมองว่าเราไม่สามารถขายรถยนต์ติดไฟแนนซ์ได้ แต่จริง ๆ แล้วยังมีวิธีที่สามารถขายรถติดไฟแนนซ์ได้โดยที่ไม่ผิดกฎหมาย แต่ยังมีเงื่อนไขตามขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้ครับ

รถติดไฟแนนซ์ นำไปขายได้ไหม ผิดกฎหมายหรือเปล่า

ปิดไฟแนนซ์ก่อนขายรถ

เป็นการนำเงินก้อนไปปิดยอดค้างชำระที่เหลือกับไฟแนนซ์ทั้งหมด เพื่อให้กรรมสิทธิ์รถยนต์เป็นของผู้กู้ในทันที ซึ่งวิธีนี้ยังทำให้ได้ส่วนลดดอกเบี้ยของยอดที่เหลืออยู่อีกด้วย

ขายดาวน์รถยนต์ให้กับผู้อื่น

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ไม่สามารถปิดไฟแนนซ์ด้วยเงินก้อนได้ อีกทางที่สามารถทำได้นั่นคือการขายดาวน์ โดยจะเป็นการโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์ให้กับผู้ซื้อ แต่ผู้ซื้อก็จะต้องมีเงินก้อนสำหรับปิดไฟแนนซ์เพื่อให้กรรมสิทธิ์รถยนต์เป็นของผู้ซื้อในทันที

ขายดาวน์แบบเปลี่ยนผู้ถือสัญญา

สำหรับขั้นตอนนี้จะง่ายกว่าขายดาวน์ครับ เนื่องจากว่าผู้ซื้อไม่จำเป็นต้องมีเงินก้อนในการปิดยอดไฟแนนซ์ในทันที เพียงแต่ว่าผู้ซื้อจะต้องมีกำลังมากพอในการผ่อนชำระต่อก็เพียงพอแล้ว

ขายกับเต็นท์รถมือสอง

วิธีนี้จะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับผู้ที่ต้องการเงินด่วน เพราะทางเต็นท์รถมือสองจะดำเนินการต่อกับบริษัทไฟแนนซ์ เพื่อปิดยอดชำระที่ยังผู้ขายต้างชำระอยู่

รถติดไฟแนนซ์ นำไปขอสินเชื่อได้ไหม

เป็นอีกคำถามที่หลายคนสงสัยครับว่า รถติดไฟแนนซ์ สามารถนำไปขอสินเชื่อรถได้หรือไม่ ซึ่งแน่นอนว่าสามารถทำได้ครับโดยที่ไม่ผิดกฎหมาย โดยจะเป็นการย้ายไฟแนนซ์ หรือที่เรียกว่า การรีไฟแนนซ์ นั่นเอง

โดยสำหรับสถาบันทางการเงินที่ผมอยากแนะนำนั่นคือ Refinn นั่นเองครับ โดยจะเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมโปรโมชั่นสินเชื่อรถยนต์จากสถาบันการเงินต่าง ๆ ทำให้เพื่อน ๆ ไม่จำเป็นต้องตามหาโปรโมชั่นด้วยตัวเองให้เสียเวลา เพียงเข้าเว็บไซต์และกรอกรายละเอียดตามความต้องการ เพียงเท่านี้ก็จะมีการบริการจากเจ้าหน้าที่ ที่จะคอยแนะนำและให้คำปรึกษา ตั้งแต่เริ่มต้นจนจบกระบวนการเลยครับ และที่สำคัญสามารถใช้บริการได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมครับ

สรุปเรื่องรถติดไฟแนนซ์

สำหรับรถยนต์ติดไฟแนนซ์ มีข้อจำกัดในการทำธุรกรรมนั่นคือการจำนำ และการจำหน่าย แต่ถึงกระนั้นแล้วเราก็ยังมีวิธีต่าง ๆ หลากหลายวิธีที่จะสามารถขายรถยนต์ต่อโดยที่ไม่ผิดกฎหมายได้ นอกจากนี้แล้วถึงแม้รถที่ยังผ่อนไม่หมดก็ขอสินเชื่อได้ ด้วยการรีไฟแนนซ์รถยนต์นั่นเอง ซึ่งหากเพื่อน ๆ มีความสนใจก็สามารถเข้าไปใช้บริการของ Refinn ได้ครับ เพราะสถาบันทางการเงินนี้จะทำให้เพื่อน ๆ ทำธุรกรรมทางการเงินได้ง่ายขึ้น มีเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษา และยังสามารถใช้บริการได้ฟรีอีกด้วยครับ

เผยแพร่เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2566
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม