ประเมินราคารถ เข้าไฟแนนซ์ ขั้นตอนสำคัญในการรีไฟแนนซ์รถยนต์
รีไฟแนนซ์รถ
ธนาคารไหน วงเงินสูงสุด ดอกเบี้ยถูกสุด หาได้ที่นี่
ประเมินราคารถ เข้าไฟแนนซ์ ขั้นตอนสำคัญในการรีไฟแนนซ์รถยนต์

ประเมินราคารถ เข้าไฟแนนซ์ ขั้นตอนสำคัญในการรีไฟแนนซ์รถยนต์

ในช่วงที่เศรษฐกิจในประเทศฝืดเคือง เนื่องจากผลกระทบปัญหาโควิด-19 ทำให้หลาย ๆ คนต่างมีปัญหาด้านการเงินไม่มากก็น้อย สำหรับคนที่มีรถ หนึ่งในทางเลือกอันดับแรก ๆ ที่จะช่วยให้สามารถมีเงินทุนหมุนเวียนคือการนำรถยนต์ไปทำการรีไฟแนนซ์เพื่อกู้สินเชื่อก้อนใหม่ ซึ่งการนำรถยนต์เข้าไฟแนนซ์ เต็มไปด้วยขั้นตอน และรายละเอียดมากมายที่คนมีรถควรศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ขั้นตอนการประเมินราคารถ เข้าไฟแนนซ์ ที่จะเป็นขั้นตอนที่ทำให้ได้ทราบจำนวนเงินสินเชื่อที่จะทำการกู้ได้ ซึ่งในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปรู้ว่า ขั้นตอนการประเมินราคารถ เข้าไฟแนนซ์ นั้น มีรายละเอียดอะไรบ้าง

เอารถเข้าไฟแนนซ์คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

เอารถเข้าไฟแนนซ์คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

การเอารถเข้าไฟแนนซ์ คือการที่เจ้าของรถ นำรถที่ตนกำลังทำการผ่อนอยู่ไปทำการกู้เพื่อขอสินเชื่อก้อนใหม่ ซึ่งจะรวมกับหนี้ก้อนเก่า และอาจมาพร้อมเงื่อนไขที่ดีกว่าเดิม โดยสิ้นเชื่อที่ได้จากการไฟแนนซ์นั้นผู้กู้อาจนำเงินที่ได้มาไปหมุนเวียนใช้เป็นค่าใช้จ่าย ในธุรกิจ หรือใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งประโยชน์ของการเอารถเข้าไฟแนนซ์ คือการที่ผู้กู้ อาจได้เงื่อนไขการผ่อนที่ดีกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็น การยืดเวลาการผ่อนชำระออกไป การได้ลดอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง ซึ่งจะช่วยให้ผู้กู้สามารถมีกำลังที่จะผ่อนรถ และลดภาระค่าใช้จ่ายหนัก ๆ ให้เบาลงได้ 

การประเมินราคารถเข้าไฟแนนซ์คืออะไร สำคัญหรือไม่

สำหรับขั้นตอนการประเมินราคารถเข้าไฟแนนซ์​ เป็นหนึ่งในขั้นตอนสำคัญในการรีไฟแนนซ์รถยนต์ เพราะเป็นขั้นตอนที่จะบ่งบอกได้ว่าผู้กู้จะได้รับวงเงินมากหรือน้อยเพียงใด ซึ่งการประเมินราคารถ เข้าไฟแนนซ์นั้นจะมีการพิจารณาจากราคากลางของตลาดรถเป็นหลัก แต่ทั้งนี้ก็การพิจารณารถแต่ละคัน ก็จะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันไป ซึ่งจะมีตั้งแต่การประเมินราคารถยนต์ และ ประเมิน ราคา รถ มอ ไซ ค์ เข้า ไฟแนนซ์ และมีเกณฑ์การประเมินโดยพิจารณาที่ รุ่นของรถยนต์ ปีที่ผลิต สภาพของตัวรถ รวมถึงระยะเลขไมล์ หากเป็นรถยนต์ใหม่ที่ยังใช้งานไม่นาน ก็มีโอกาสที่จะได้เงินกู้ที่สูงมากขึ้นด้วย

ใครเป็นคนประเมินราคารถเข้าไฟแนนซ์

ในส่วนของคนที่ทำหน้าที่ในการประเมินราคารถ เข้าไฟแนนซ์นั้น มักจะเป็นดำเนินการโดยสถาบันทางการเงิน ที่จะส่งพนักงานที่เชี่ยวชาญในด้านประเมินราคา มาดำเนินการตรวจสอบรถยนต์ที่จะใช้กู้สินเชื่อ ซึ่งพนักงานจะมีการตรวจสอบราคากลาง และประเมินราคาด้วยความเป็นธรรม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของสถาบันการเงิน หรือบริษัทนั้น ๆ ว่าที่ไหนจะสามารถยื่นข้อเสนอที่สามารถช่วยเหลือเจ้าของรถมากที่สุด

สามารถประเมินราคารถเข้าไฟแนนซ์ด้วยตัวเองได้หรือไม่ ทำอย่างไร

ในปัจจุบันที่สังคมเข้าสู่ยุคดิจิทัล ที่ทุกคนสามารถดำเนินการต่าง ๆ ด้วยตนเองผ่านรูปแบบออนไลน์ รวมถึงการประเมินราคารถ เข้าไฟแนนซ์ ก็เช่นกัน ซึ่งในตอนนี้ได้มีโปรแกรมสำหรับคำนวณไฟแนนซ์รถยนต์ ที่จะติดตั้งอยู่ในเว็บไซต์สถานบันการเงินต่าง ๆ ที่รับดำเนินการรีไฟแนนซ์ และประเมินราคารถยนต์ ที่ผู้ใช้สามารถกรอกข้อมูลของรถที่ต้องการประเมินราคา จากนั้นระบบจะสรุปราคาประเมินเบื้องต้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับเจ้าของรถที่ไม่ต้องเดินทางไปดำเนินการหลาย ๆ ที่

เพราะเหตุใด ธนาคารจึงต้องประเมินราคารถเข้าไฟแนนซ์

เนื่องด้วยการประเมินราคารถ เข้าไฟแนนซ์ ถือว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญ เพื่อให้ได้ราคาที่ยุติธรรม และเชื่อถือได้ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ธนาคาร ต้องทำหน้าที่ประเมินราคารถ เข้าไฟแนนซ์ นั่นก็เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงจากความผิดพลาด หรือถูกหลอกลวงด้วยการประเมินราคาที่ไม่เป็นธรรม เนื่องจากในปัจจุบันนอกเหนือจากราคากลางแล้ว ในแต่ละธนาคารจะมีเกณฑ์การประเมินราคารถที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสภาพของรถที่นำมาประเมิน นอกจากนี้เจ้าของรถก็ยังจะได้รับเงื่อนไข และข้อเสนอ ที่ต่างกันไปของแต่ละธนาคาร ซึ่งจะเป็นราคา และเงื่อนไขที่เจ้าของรถสามารถเชื่อถือ มั่นใจได้

ปัจจัยในการประเมินราคารถเข้าไฟแนนซ์

สำหรับปัจจัยที่ทางผู้ประเมิน จะให้ราคารถที่มาทำการเข้าไฟแนนซ์นั้น จะมีการพิจารณาจากหลาย ๆ ส่วนด้วยกัน ซึ่งเกณฑ์หลัก ๆ ที่จะมีการพิจารณาว่าจะได้ราคาดีมากน้อยแค่ไหน ก็ได้แก่

ปัจจัยในการประเมินราคารถเข้าไฟแนนซ์

1. ยี่ห้อรถยนต์

เป็นส่วนที่เปรียบเสมือนแบรนด์สินค้า ที่จะมีหลายระดับตามมาตรฐานของราคา และคุณภาพของรถ โดยเกณฑ์หลัก ๆ ของการประเมินราคานั้น จะดูจากยี่ห้อ และรุ่นของรถ หากเป็นรถที่เป็นยี่ห้อมีชื่อ และเป็นรุ่นที่ออกมาไม่นาน ทำให้มีโอกาสที่เจ้าของรถจะได้รับการประเมินในราคาที่สูงมากขึ้น แต่หากกรณีที่เป็นรถที่ผ่านสภาพการใช้งานมาพอสมควร หรือเป็นรุ่นที่ไม่ได้รับความสนใจแล้ว ก็อาจจะได้ราคาประเมินน้อยลง

2. อายุเครื่องยนต์

เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ผู้ประเมินจะต้องพิจารณา เพราะรถยนต์ที่ผ่านการใช้งานมาประมาณหนึ่งแล้ว มักจะมีโอกาสที่จะมีความขัดข้องในระบบเครื่องยนต์ได้ ดังนั้นรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานไม่นาน และมีเครื่องยนต์อยู่ในสภาพดี มักมีโอกาสที่จะได้ราคาประเมินที่สูงกว่า

3.ปีที่จดทะเบียน

เป็นส่วนที่บ่งบอกถึงความเป็นเจ้าของรถยนต์ มีการเสียภาษีเป็นที่เรียบร้อย รวมถึงยังเป็นหลักฐานที่บ่งบอกได้ว่ารถยนต์คันนั้นมีอายุการใช้งานมานานแค่ไหนผ่านปีที่มีการจดทะเบียน หากเป็นรถที่มีอายุการใช้งานเพียงไม่กี่ปี ก็จะมีโอกาสได้ราคาประเมินที่สูง แต่หากเป็นรถที่มีอายุการใช้งานมานาน มีโอกาสที่จะได้ราคาประเมินที่ต่ำกว่า 

4.เลขไมล์

เป็นอีกส่วนที่แสดงให้เห็นว่ารถนั้นผ่านการใช้งานมามากน้อยแค่ไหน โดยการประเมินราคานั้นจะพิจารณาจากเลขไมล์ที่น้อย เพราะเป็นการบ่งบอกว่ารถผ่านการใช้งานมาไม่นานมาก ซึ่งมักจะได้ราคาที่สูงกว่ารถที่มีเลขไมล์เยอะ ที่มีการผ่านการใช้งานมาค่อนข้างหนัก

5.ประวัติ และสภาพของรถยนต์

เป็นการพิจารณาสภาพความพร้อมของรถยนต์ โดยจะเช็กจากประวัติว่ารถเคยเกิดอุบัติเหตุหรือไม่ และตรวจเช็คสภาพของรถยนต์ ว่ามีร่องรอยการบุบ ความเสียหายจากอุบัติเหตุต่าง ๆ หรือไม่ รวมถึงการพิจารณาว่ารถเคยผ่านการแต่งหรือไม่ เนื่องจากส่วนใหญ่รถที่ผ่านการแต่งมักจะได้ราคาที่ต่ำ เพราะการแต่งรถนั้น เป็นการดัดแปลงสภาพรถยนต์ ที่อาจทำให้เครื่องยนต์เสื่อมสภาพเร็วกว่ารถที่ไม่ผ่านการแต่ง 

เอารถไปประเมินราคาเข้าไฟแนนซ์ที่ไหนดี

วิธีการเลือกว่าจะทำการนำรถไปทำการประเมินราคาเข้าไฟแนนซ์นั้น ในปัจุบันก็มีทางเลือกสำหรับผู้ที่สนใจหลายแหล่งด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสถาบันการเงินที่เป็นธนาคาร หรือสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร โดยปัจจัยในการพิจารณาว่าจะประเมินราคารถ เข้าไฟแนนซ์ที่ไหนดีนั้น ให้เลือกจากอัตราดอกเบี้ยของสถาบันการเงินแต่ละแห่ง โดยเจ้าของรถอาจทำการเปรียบเทียบการประเมินราคา และเงื่อนไขของสถาบันการเงินแต่ละเจ้า เช่น โปรโมชั่นลดอัตราดอกเบี้ย หรือการยืดระยะเวลาการผ่อนชำระออกไป เป็นต้น

อย่างไรก็ตามข้อควรระวังของการประเมินราคารถ เข้าไฟแนนซ์ คือได้ผู้ประเมินที่ไม่ได้อิงราคาจากราคากลางของตลาด อาจมีการให้ราคาที่สูง หรือต่ำกว่าปกติ ซึ่งหากเป็นการประเมินราคารถ เข้าไฟแนนซ์ โดยสถาบันการเงินทั่วไป จะมีเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ประเมิน ที่จะทำการเช็คราคากลางก่อนที่จะประเมินราคารถ ซึ่งจะทำให้เจ้าของรถได้รับราคาที่เชื่อถือได้ 

สิ่งที่ควรรู้ นอกเหนือจากการประเมินราคารถเข้าไฟแนนซ์

หลังจากที่ทราบข้อมูลเบื้องต้นของการประเมินราคารถ เข้าไฟแนนซ์ ไปแล้ว นอกจากการรู้เรื่องประเมินราคา ก็ยังมีในส่วนของการติดต่อดำเนินเรื่องต่าง ๆ ที่เจ้าของรถที่ต้องการกู้สินเชื่อ จะต้องเตรียมตัวให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการดำเนินการ หรือเอกสารต่าง ๆ ที่ต้องใช้ ซึ่งข้อควรรู้นอกเหนือจากการประเมินราคารถ มีดังนี้ 

1.ขั้นตอนการเอารถเข้าไฟแนนซ์ 

ขั้นตอนการเอารถเข้าไฟแนนซ์

การติดต่อเพื่อทำการเอารถเข้าไฟแนนซ์นั้น อันดับแรกคือเจ้าของรถจะต้องทำการเตรียมเอกสาร เพื่อยื่นขอสินเชื่อกับทางบริษัทไฟแนนซ์ หลังจากนั้นทางบริษัทจะทำการส่งพนักมาเพื่อสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ และจะทำการนำเรื่องเข้าระบบ ซึ่งเจ้าของรถสามารถรอผลอนุมัติภายในระยะเวลา 7 วัน หลังจากนั้นทางบริษัทไฟแนนซ์ จะทำการติดต่อเพื่อเสนอเงื่อนไข และสอบถามความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ของเจ้าของรถ จากนั้นจึงจะมีการทำสัญญาการกู้สินเชื่อร่วมกัน

2.เอกสารที่ต้องใช้ในการเอารถเข้าไฟแนนซ์

  • บัตรประชาชน (ตัวจริง) ของเจ้าของรถ 
  • ทะเบียนบ้าน (สำเนา)
  • เอกสารการแสดงรายได้ของเจ้าของรถ เช่น สลิปเงินเดือน รายการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน หรือกรณีที่ประกอบอาชีพส่วนตัวให้แสดงเอกสารยืนยันแหล่งที่มาของรายได้ 
  • หนังสือทะเบียนรถยนต์ (ตัวจริง)

3.เงื่อนไขอื่น ๆ ของการรีไฟแนนซ์รถ

  • ผู้กู้สินเชื่อจะต้องมีสัญชาติไทย
  • มีอายุระหว่าง 20 - 65 ปี 
  • มีรถยนต์ที่อยู่ในระหว่างผ่อนชำระ
  • ไม่จำกัดอาชีพ 

4.การคำนวณสินเชื่อรีไฟแนนซ์รถยนต์

การคำนวณสินเชื่อรีไฟแนนซ์รถยนต์นั้น จะมีการพิจารณาการให้วงเงินจากสภาพรถยนต์ที่ทำการประเมินราคา โดยวงเงินที่ได้มานั้นจะสามารถปิดยอดเก่าได้ พร้อมทั้งยังมีเงินส่วนต่างที่เกินมาเพื่อให้ผู้กู้สามารถนำไปใช้ได้ 

ตัวอย่างเช่น นาย A ได้ทำการซื้อรถยนต์ราคา 500,000 บาท และได้ทำการผ่อนชำระไปแล้วทั้งสิ้น 250,000 บาท ทำให้นาย A มียอดค้างชำระ รวมดอกเบี้ยอยู่อีก 250,000 บาท เมื่อนาย A ได้ทำการนำรถยนต์ไปรีไฟแนนซ์ และได้ราคาประเมินอยู่ที่ 350,000 บาท จะทำให้นาย A สามารถนำเงินดังกล่าว ไปชำระหนี้จำนวน 250,000 บาท และยังสามารถเหลือเงินส่วนต่างอีก 100,000 บาทในการนำไปใช้จ่ายได้ ส่วนอัตราดอกเบี้ยในการรีไฟแนนซ์ จะอยู่ที่ปีละ 3-5% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับบริษัทไฟแนนซ์ที่ทำการขอกู้สินเชื่อ



ซึ่งการดำเนินการรีไฟแนนซ์รถยนต์นั้น การเลือกบริษัทไฟแนนซ์ หรือผู้ประเมินราคาที่เชื่อถือได้เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง โดย Refinn จะเป็นผู้ให้บริการด้านการเปรียบเทียบอัตราสินเชื่อจากธนาคารและสถาบันการเงินชั้นนำในประเทศไทย และสามารถสมัครผ่านรูปแบบออนไลน์เพื่อส่งข้อมูลไปยังธนาคารได้เลยโดยยังไม่ต้องไปสาขา ที่คุณสามารถมั่นใจได้ว่า นอกจากคุณจะได้ทราบวงเงินสินเชื่อที่เชื่อถือได้แล้ว เรายังพร้อมให้บริการประเมินราคาแบบฟรี ๆ ไม่มีค่าใช้แอบแฝง และยังสามารถติดตามผลการอนุมัติในรูปแบบออนไลน์

สรุปการประเมินราคารถ เข้าไฟแนนซ์

โดยสรุป การประเมินราคารถ เข้าไฟแนนซ์ นับว่าเป็นขั้นตอนสำคัญที่ผู้มีรถที่สนใจจะทำการรีไฟแนนซ์ ควรทำการศึกษา และทำความเข้าใจอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเป็นขั้นตอนที่ทำให้เราได้รู้ว่าจะได้ราคาประเมินมากน้อยแค่ไหนแล้ว ยังช่วยลดโอกาสที่จะถูกโกง หรือถูกเอาเปรียบอีกด้วย

หากคุณกำลังมองหาแหล่งประเมินราคารถ เข้าไฟแนนซ์ ที่สามารถเชื่อถือได้ และสามารถให้ราคาประเมินที่ยุติธรรม สามารถประเมินราคาได้ที่ Refinn ที่นอกจากให้บริการด้าน รีไฟแนนซ์รถยนต์ แล้ว Refinn ก็ัยังมีบริการรีไฟแนนซ์อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น รีไฟแนนซ์บ้าน รีไฟแนนซ์บัตรเครดิต สินเชื่อบ้านแลกเงิน สินเชื่อรถแลกเงิน ที่สามารถติดต่อสอบถาม เพื่อขอใช้บริการได้ที่ https://www.refinn.com/ 



เผยแพร่เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2565
Refinn Writer
ช่วยเปรียบเทียบโปรโมชั่นที่ประหยัดดอกเบี้ยที่สุด ฟรี ไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม